Tiếng Việt | English

26/05/2024 - 19:40

Ông Medvedev: Nếu Mỹ tấn công mục tiêu của Nga ở Ukraine, sẽ là điểm khởi phát Thế chiến 3

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev nói rằng nếu Mỹ tấn công vào các mục tiêu của Nga ở chiến trường Ukraine, chính là điểm khởi phát một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: AFP)

Đáp trả bình luận của Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski về việc Mỹ nói sẽ tấn công Nga nếu Matxcơva dùng vũ khí hạt nhân, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev viết trên mạng xã hội X rằng nếu Mỹ tấn công vào các mục tiêu của Nga ở chiến trường Ukraine, chính là điểm khởi phát một cuộc chiến tranh thế giới mới.

“Đầu tiên, các binh sĩ Mỹ vẫn chưa trực tiếp nói bất cứ điều gì có nội dung như thế này bởi họ thận trọng hơn Ba Lan. Thứ hai, một cuộc tấn công của Mỹ nhằm vào các mục tiêu của chúng tôi chính là xuất phát điểm của một cuộc chiến tranh thế giới mới”, Hãng thông tấn Nga RIA dẫn bài viết của ông Medvedev.

Ngoài ra, vị quan chức này cũng nói rằng nếu vũ khí hạt nhân thật sự xuất hiện thì Warsaw cũng không đứng ngoài cuộc chiến, và chắc chắn Ba Lan cũng sẽ nhận một phần tàn tro từ phóng xạ hạt nhân.

“Cách đây không lâu, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda từng tuyên bố Warsaw sẵn sàng để Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai vũ khí hạt nhân tại quốc gia này. 

Warsaw sẽ không đứng ngoài cuộc chiến hạt nhân và chắc chắn họ cũng nhận về một phần tàn tro phóng xạ hạt nhân”, ông Medvedev nói thêm.

Theo RIA, Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố Matxcơva không có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định tất cả sẽ không tìm được người thắng cuộc trong một cuộc chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh những bên “có ác ý” với Nga nên biết Matxcơva đang sở hữu những loại vũ khí như vậy, nhưng họ sẽ không dùng nó để đe dọa bất kỳ ai.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo Guardian (Anh) hôm 25/5, Ngoại trưởng Ba Lan Sikorski nói rằng Mỹ sẽ tấn công vào lực lượng Nga đang tham chiến ở Ukraine bằng các loại vũ khí thông thường, nếu Matxcơva sử dụng vũ khí hạt nhân.

“Phía Mỹ đã nói với Matxcơva rằng nếu họ kích hoạt bom hạt nhân, kể cả hành động này không làm ai thiệt mạng, Washington vẫn tấn công tất cả các mục tiêu của quân đội Nga ở chiến trường Ukraine bằng vũ khí thông thường”, ông Sikorski nói.

Sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói ông Sikorski nên tiết lộ toàn bộ những thông tin mà Warsaw biết về các bình luận của Mỹ nhắc đến xung đột ở Ukraine.

Bà Zakharova cũng cho rằng Ba Lan nên cung cấp mọi thông tin mà nước này có được xung quanh những vụ đánh bom hai đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang châu Âu là Nord Stream 1 và 2.

“Sẽ tốt hơn nếu ngoại trưởng Ba Lan kể hết những gì ông ấy biết về những vụ đánh bom đường ống Nord Stream 1, Nord Stream 2, cũng như vai trò của Washington trong những vụ việc này”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói với báo Izvestia ngày 26/5./.

Hai đường ống Nord Stream 1 và 2 vận chuyển hàng tỉ USD khí đốt dưới biển Baltic đã bị rò rỉ do một loạt vụ nổ tại các vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch vào tháng 9/2022.

Hai đường ống này là tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng đang leo thang giữa châu Âu và Nga, vốn là một trong những nguyên nhân khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt, gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn của phương Tây.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/ong-medvedev-neu-my-tan-cong-muc-tieu-cua-nga-o-ukraine-se-la-diem-khoi-phat-the-chien-3-20240526175304879.htm

Chia sẻ bài viết