Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 20:08

Ông Nguyễn Thiện Nhân: “TPHCM cần công bố kế hoạch dập dịch trong 4 tuần”

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị TP HCM cần công bố kế hoạch 4 tuần để kiểm soát lây nhiễm và không xảy ra dịch để người dân nắm và ủng hộ.

Phát biểu tại buổi họp trực tuyến giữa Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với TP HCM về phòng chống Covid-19, ông Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành uỷ TP HCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đề nghị TP HCM cần công bố kế hoạch 4 tuần để kiểm soát lây nhiễm và không xảy ra dịch để người dân nắm và ủng hộ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, hiện nay có 13 địa phương có bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng tính chất lây nhiễm ở các địa phương rất khác nhau và cần lưu ý cường độ lây nhiễm. Tại TP HCM có 46  người nhiễm Covid-19 đang điều trị, tức là ở mức 5 người/ 1 triệu dân. Trong khi đó ở Hải Dương có 332 người đang điều trị Covid-19, tức là 175 người/1 triệu dân, gấp 34 lần TP HCM. Quảng Ninh có 53 người đang điều trị, tức là 46 người/1 triệu dân, gấp 9 lần TP HCM…Vì thế cần dùng thuật ngữ phù hợp, có quyết tâm nhưng không hoảng loạn.

Bộ Y tế nên có tiêu chí khi nào một tỉnh, thành phố coi là có dịch, khi nào không có dịch, mỗi mức có bộ quy tắc ứng xử và các địa phương cứ theo đó mà làm.

Đến nay TP HCM đã chủ động tầm soát, đã có kết quả xét nghiệm 97% của 2.344 các trường hợp F1, F2, còn 3% (65 người) chờ kết quả vào ngày mai. 1500 nhân viên sân bay đi làm phải kiểm tra hằng ngày, xét nghiệm lần 2 toàn bộ 1.622  người làm công tác bốc xếp…

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị cần phải cho ở tập trung trong 2 tuần tới, không để về nhà bởi đây là nguy cơ lớn nhất. TP cần tiếp tục đẩy nhanh kiểm tra toàn bộ gia đình của các công nhân bốc vác tại sân bay.

Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị TP HCM cần sẵn sàng phương án cách ly, chữa trị cho số người dương tính lên đến 50 người, nếu gần 50 người chuẩn bị phương án đến 80 người. Đội ngũ y tế không được để quá tải, duy trì 3 ca 4 kíp… Đây là các giải pháp mà TP HCM đã lên phương án từ năm ngoái nhưng chưa cần áp dụng.

Đặc biệt, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị TPHCM nên công  bố kế hoạch 4 tuần ngay từ hôm nay để kiểm soát lây nhiễm và không để xảy ra dịch: "Phương châm khổ trước sướng sau, năm ngoái TP HCM đã làm rồi. Khổ trước sướng sau, đeo khẩu trang trước, giãn cách trước, chịu khó cách ly nếu vi phạm thì đấy là cách tốt nhất để chúng ta sớm trở lại bình thường. Còn nếu sướng trước thì khổ sau kéo dài. Nên tinh thần chấp nhận 4 tuần chịu cực để cắt làn sóng lây nhiễm này".

Phát biểu kết luận buổi họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá TP HCM và Bộ Y tế đã làm nhanh, cơ bản đúng và bài bản. Phó Thủ tướng cho rằng ổ dịch ở sân bay Tân Sơn Nhất đã đi đúng hướng nhưng không được quên hoàn toàn có khả năng, dù là nhỏ, có một hay nhiều ổ khác mà chúng ta chưa phát hiện ra. Vì thế, TP HCM cần giám sát trọng điểm trên địa bàn toàn TP, đẩy nhanh tiến độ, làm rộng ra:"Giám sát trọng điểm trên diện rộng trên diện rộng trên địa bàn TP, ngoài chúng ta đã làm ở các cơ sở y tế, các bệnh nhân có triệu chứng, thì nên đẩy nhanh hơn tiến độ làm xác suất ở một số điểm như quán nước ở gần bến xe, gần khu công nhân, quán giải trí công nhân hay ra vào thì chúng ta lấy. Đây là sự tinh nhạy của người chỉ huy trực tiếp trên địa bàn".

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ hết sức cho TPHCM để quyết tâm dập dịch. Ông Vũ Đức Đam cũng đề nghị TPHCM tiếp tục thực hiện bộ tiêu chí an toàn để hoạt động trong các lĩnh vực. Bộ Y tế cũng như các Bộ khác cần lên hệ thống an toàn Covid-19 tất cả các lĩnh vực, tự đánh giá nếu an toàn mới hoạt động. Ngoài ra, qua kinh nghiệm một số nơi như ở bệnh viên và sân bay, cứ có camera thì truy vết dễ hơn nên có thể kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đầu tư lắp camera./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết