Tiếng Việt | English

17/11/2021 - 10:46

Pfizer đạt thỏa thuận cung ứng thuốc điều trị COVID-19 trên toàn cầu

Theo thỏa thuận, Pfizer sẽ cấp quyền sản xuất thuốc generic của thuốc điều trị COVID-19 có tên PF-07321332 của hãng này cho MPP để tổ chức này cấp phép cho các hãng dược.


Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Ngày 16/11, hãng dược Pfizer (Mỹ) đã công bố một thỏa thuận với Quỹ Sáng chế dược phẩm chung (MPP) về việc cung ứng thuốc điều trị COVID-19 dạng uống với giá hợp lý cho các quốc gia nghèo hơn trên thế giới.

Theo thỏa thuận trên, Pfizer sẽ cấp quyền sản xuất thuốc generic của thuốc điều trị COVID-19 có tên PF-07321332 của hãng này cho MPP để tổ chức này cấp phép cho các hãng dược.

Thỏa thuận trên sẽ cho phép 95 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình, vốn chiếm tới 53% dân số thế giới, tiếp cận được với thuốc điều trị COVID-19 với giá rẻ.

Thuốc generic là bản sao của thuốc biệt dược với thành phần hoạt chất tương tự nhau. Hiện thuốc điều trị COVID-19 của hãng Pfizer đang trải qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Giám đốc điều hành MPP Charles Gore kỳ vọng thuốc generic của thuốc điều trị COVID-19 sẽ sẵn có trong vài tháng tới để cung ứng cho các nước nghèo.

Trước đó, trong thông báo phát ngày 5/11 về kết quả thử nghiệm tạm thời, Pfizer cho biết loại thuốc kháng virus dạng viên đang thử nghiệm của công ty này đã chứng minh giảm tới 89% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong đối với những người trưởng thành có nguy cơ mắc COVID-19 nặng.

Ngoài Pfizer, hãng dược Merck & Co của Mỹ cũng đạt được thỏa thuận tương tự với MPP, cho phép các nước nghèo trên thế giới được tiếp cận với thuốc generic của thuốc kháng virus molnupiravir, đang được hãng thử nghiệm.

Theo kế hoạch, Pfizer sẽ cung cấp ra thị trường 180.000 liệu trình thuốc điều trị COVID-19 vào cuối năm nay và 50 triệu liệu trình vào cuối năm 2022.

Hiện nay nhiều quốc gia đổ xô đặt mua thuốc trị COVID-19 của hãng dược phẩm Pfizer và của Merck & Co. Đến nay Merck & Co đã ký 9 thỏa thuận bán thuốc Molnupiravir cho hơn 100 nước.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng ngay cả đạt được những thỏa thuận như vậy cũng không đủ thuốc để người dân tại các nước có thu nhập thấp và trung bình tiếp cận./.

Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết