Tiếng Việt | English

06/09/2024 - 10:16

Phấn khởi bước vào năm học mới

Hôm qua, ngày 05/9/2024, hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của ngày khai trường - ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường trong cả nước, hơn 340.000 trẻ mầm non, học sinh (HS) của gần 600 trường học trên địa bàn tỉnh Long An đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025.

Dịp này, lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh cùng chung niềm vui năm học mới với thầy, cô giáo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giáo dục và các em HS.

Những lời chúc mừng, động viên và nhiều phần thưởng, phần quà khuyến học được trao tặng HS giỏi, HS có hoàn cảnh khó khăn,... tiếp thêm cho các em niềm tin, động lực, sự phấn khởi trong năm học 2024-2025.

Nhân dịp khai giảng năm học 2024-2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Tô Lâm có thư gửi ngành Giáo dục và Đào tạo, khẳng định giáo dục là quốc sách hàng đầu.

Ở Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cũng thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh gửi thư chúc mừng năm học mới,... Qua đó, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với sự nghiệp giáo dục.

Thư chúc mừng của lãnh đạo UBND tỉnh biểu dương ngành Giáo dục đã phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu về tỷ lệ trường học đạt chuẩn quốc gia theo Nghị quyết Đại hội Ðảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 (có 433/591 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt 73,26%). HS tốt nghiệp THPT năm 2024 giữ ở mức cao, đạt 99,82%, tăng 0,12% so với năm 2023. Nhiều em đạt thành tích cao tại các kỳ thi chọn HS giỏi các môn văn hóa, Hội thi khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia và Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024,...

Nhân dịp khai giảng năm học mới, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các cấp ủy Ðảng, chính quyền, các tổ chức, doanh nghiệp, các bậc phụ huynh HS và nhân dân tiếp tục quan tâm, hỗ trợ về vật chất, động viên về tinh thần để đội ngũ nhà giáo và HS không ngừng nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều thành tích trong giảng dạy và học tập.

Dân tộc ta vốn có truyền thống hiếu học, trọng dụng nhân tài, luôn hết lòng vì việc học hành của con em. Tuy nhiên, có một vấn đề mà toàn xã hội rất quan tâm mỗi khi vào năm học mới là tình trạng lạm thu xảy ra ở một số trường học.

Một số trường lạm dụng chủ trương xã hội hóa, lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ HS để thu các khoản ngoài quy định của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT; yêu cầu phụ huynh phải đóng thêm, đóng nhiều loại quỹ không đúng quy định mà không có sự tự nguyện, đồng lòng của phụ huynh. Từ đó, dẫn đến những câu chuyện không hay, không nên có trong môi trường sư phạm, ảnh hưởng đến vị thế của ngành Giáo dục và tinh thần “tôn sư trọng đạo”.

Để tránh tình trạng lạm thu, ngành Giáo dục, các trường học cần quan tâm, giám sát việc thực hiện đúng quy định thu, chi các loại phí, phải thu, chi công khai, minh bạch và phải được phụ huynh đồng thuận, tự nguyện.

Đảng, Nhà nước ta luôn xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, đã và đang có những chính sách ưu tiên phát triển giáo dục, đào tạo để nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển KT-XH và hội nhập quốc tế của đất nước.

Với ý nghĩa đó, thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, các trường học sẽ đẩy mạnh triển khai xây dựng văn hóa học đường, quan tâm giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, khơi dậy khát vọng cống hiến phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc,...

“Tôi đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục bằng các quyết sách kịp thời, thiết thực và đúng đắn để các thầy giáo, cô giáo và các em HS, sinh viên, học viên được giảng dạy, học tập trong một môi trường lành mạnh và đầy đủ các điều kiện để phát huy năng lực sáng tạo, thực hiện thành công công cuộc đổi mới của giáo dục nước nhà” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước - Tô Lâm nhấn mạnh trong thư gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2024-2025.

Xây dựng văn hóa học đường, môi trường lành mạnh và những khát vọng lớn lao để xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc chính là những điểm nhấn quan trọng của ngành Giáo dục để đào tạo nên những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước “vừa hồng, vừa chuyên”./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết