Tiếng Việt | English

26/12/2023 - 07:04

Phan Nhật Đăng Thư: Đến với nhiếp ảnh bằng niềm đam mê

Giữa bao nhiêu thú vui, sở thích của cuộc sống hiện đại, nhiều người trẻ lựa chọn con đường nuôi dưỡng niềm đam mê nhiếp ảnh. Sự sáng tạo của tuổi trẻ góp phần thổi “luồng gió mới” vào dòng chảy nghệ thuật giàu sức sống, tràn đầy năng lượng trên mảnh đất Long An.

Từ sự đam mê và tìm tòi, nghiên cứu, anh Phan Nhật Đăng Thư (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) đoạt khá nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh

Từ sự đam mê và tìm tòi, nghiên cứu, anh Phan Nhật Đăng Thư (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) đoạt khá nhiều giải thưởng về nhiếp ảnh

Chưa từng học qua trường lớp nhưng anh Phan Nhật Đăng Thư (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) đến với nghệ thuật nhiếp ảnh bằng tất cả niềm đam mê, sự tò mò khám phá về thiên nhiên, cuộc sống.

Niềm khao khát được dấn thân vào con đường nhiếp ảnh, săn tìm những góc ảnh đẹp nhất của quê hương càng lớn dần lên trong tâm trí chàng trai trẻ.

Anh Đăng Thư kể, năm 2011, bản thân rẽ hướng sang làm kinh doanh. Đây được xem là bước đệm thắp lên niềm đam mê nhiếp ảnh của chàng trai trẻ lúc bấy giờ. Do tính chất công việc nên anh được đi nhiều nơi và mỗi khi có dịp đi công tác, anh lại tranh thủ “la cà” khắp nơi để lưu giữ những khoảnh khắc trong cuộc sống bằng điện thoại.

Để nâng chất lượng ảnh, từ năm 2018 đến nay, anh đầu tư mua máy ảnh cùng nhiều thiết bị khác phục vụ đam mê nhiếp ảnh. Anh thường xuyên học hỏi nâng cao kỹ thuật chụp ảnh, xử lý hậu kỳ từ Internet và từ sự hướng dẫn, truyền cảm hứng của những người đi trước.

“Mỗi lần đặt chân đến vùng đất mới, thấy nơi nào đẹp là tôi lấy điện thoại chụp lại. Sau này, máy ảnh như một người bạn thân thiết giúp tôi lưu giữ những điều tươi đẹp mà mình nhìn thấy và cảm nhận được ở xung quanh. Vì vậy, khi mua máy ảnh mới, tôi không bán máy cũ mà lưu giữ tại tất cả như là kỷ niệm đẹp của đời mình” - anh Đăng Thư nói.

Năm 2020, anh được bạn bè động viên tham gia Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 35. Đây là sự kiện thường niên do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức luân phiên tại các tỉnh trong khu vực này.

Lần đầu tiên tham gia “sân chơi” lớn, quy tụ nhiều “tay máy” chuyên nghiệp, tác phẩm Giữa dòng của anh đã vượt qua hàng ngàn tác phẩm dự thi khác và là 1 trong 194 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 35.

Đặc biệt, tại triển lãm cuộc thi ảnh nghệ thuật “Long An quê hương tôi” lần thứ 35 năm 2023, anh Đăng Thư có 5 tác phẩm được triển lãm, trong đó, có 1 tác phẩm đoạt giải Ba.

Tác phẩm Phút nghỉ ngơi đoạt giải Ba cuộc thi ảnh nghệ thuật “Long An quê hương tôi” lần thứ 35 năm 2023 (Ảnh tác giả cung cấp)

Tác phẩm Phút nghỉ ngơi đoạt giải Ba cuộc thi ảnh nghệ thuật “Long An quê hương tôi” lần thứ 35 năm 2023 (Ảnh tác giả cung cấp)

Anh Đăng Thư cho biết: Mỗi “đứa con” tinh thần ra đời đều được chăm chút từ ý tưởng đến khi thực hiện. Trước mỗi buổi chụp, anh cẩn thận nghiên cứu thời điểm để bắt được khoảnh khắc đẹp nhất của chủ thể hướng đến. Và giai đoạn hậu kỳ cũng được anh thực hiện tỉ mỉ.

Bén duyên với nhiếp ảnh hơn 10 năm, đến nay, Đăng Thư đã trở thành cái tên quen thuộc trong các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Thời gian qua, anh đem về cho mình khá nhiều giải thưởng. Đó là tác phẩm Giữa dòng được trao bằng danh dự cuộc thi ảnh Đen trắng quốc tế (Monochrome Photography Awards) năm 2021; tác phẩm Mùa tảo xanh đoạt giải Khuyến khích cuộc thi chụp ảnh tối giản Minimalist Photography Awards năm 2023 (hạng mục chụp ảnh từ trên không); tác phẩm Phút nghỉ ngơi đoạt giải Ba tại cuộc thi ảnh nghệ thuật “Long An quê hương tôi” lần thứ 35 năm 2023; tác phẩm Bám biển đoạt giải Khuyến khích tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Đồng bằng sông Cửu Long lần thứ 38 năm 2023;...

Tác phẩm Giữa dòng đoạt giải quốc tế (Ảnh tác giả cung cấp)

Tác phẩm Giữa dòng đoạt giải quốc tế (Ảnh tác giả cung cấp)

Để có được thành công trong nghệ thuật nhiếp ảnh, theo anh Đăng Thư, ngoài niềm đam mê còn phải tìm tòi, nghiên cứu các kỹ thuật chụp ảnh. Không chỉ tự học qua mạng, anh còn trao đổi, học tập từ những thành viên của các câu lạc bộ ảnh, nhất là Chi hội Nhiếp ảnh Long An.

Các tác phẩm của anh Đăng Thư thường hướng về thiên nhiên, cuộc sống đời thường. Mỗi bức ảnh của anh đều thể hiện phong cách, sự sáng tạo và ẩn chứa một câu chuyện, thông điệp gần gũi, bình dị trong cuộc sống.

Thời gian tới, bên cạnh làm tốt công việc kinh doanh, chàng trai 8X này còn ấp ủ nhiều dự định về nghệ thuật nhiếp ảnh. Trong đó, anh có ý tưởng thực hiện bộ ảnh về làng nghề ở Long An với mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh đẹp của quê hương đến với bạn bè trong nước và quốc tế./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết