Tiếng Việt | English

06/01/2017 - 02:10

Pháp cấm sử dụng vitamin D sau cái chết của trẻ sơ sinh

Cái chết của một trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi sau khi uống vitamin D Uvesterol – một loại rất phổ biến tại Pháp đang gây tranh cãi gay gắt tại Pháp.

Bộ trưởng Y tế Pháp đã chính thức lên tiếng yêu cầu không sử dụng loại vitamin này và hãng sản xuất đã lập tức cho ngừng sản xuất cũng như thu hồi lại toàn bộ thuốc trên thị trường.

Uvesterol D có thể nói là loại được dùng phổ biến nhất để bổ sung calci cho trẻ em tại Pháp, từ sơ sinh cho tới 5 tuổi. Ngay khi sinh ra, trẻ đã được chỉ định của bác sỹ cho uống bổ sung vitamin D và mỗi mùa đông, khi thiếu ánh nắng mặt trời, trẻ em cũng được khuyến cáo bổ sung vitamin D và hầu hết các bác sỹ đều chỉ định loại phổ biến nhất là Uvesterol.


Sản phẩm Uvesterol D được dùng cho những trường hợp bị thiếu vitamin D - Ảnh: AFP

Chính vì thế, sự việc cháu bé 10 ngày tuổi chết sau khi dùng loại vitamin này gây sốc nặng trong dư luận Pháp. Báo chí Pháp cho biết sự việc diễn ra từ hôm 21/12 nhưng hoàn toàn bị giấu kín, chỉ có Cơ quan quốc gia về an toàn thuốc (ANSM) biết về sự việc này, sau đó cơ quan này tiến hành điều tra thêm thông tin vào ngày 27/12 và mãi đến ngày 2/1, dư luận mới biết thông qua một bài báo đăng trên tờ Le Figaro.

Trái với những đồn đoán ban đầu là cháu bé chết tại bệnh viện ở Paris Cochin, cơ quan quốc gia về an toàn thuốc chính thức công bố: có một trẻ sơ sinh 10 ngày tuổi đã chết do bị ngưng tim ngưng thở đột ngột tại nhà. Cháu bé đã dùng một liều Uvesterol trước đó.

Hiện cơ quan này đang tiến hành các cuộc điều tra để tìm hiểu các nguyên nhân thực sự gây ra cái chết. Cơ quan này nhấn mạnh kể từ khi được đưa vào thị trường lần đầu tiên vào năm 1990 cho đến nay, chưa có trường hợp tử vong nào liên quan đến Uvesterol D.

Bộ trưởng y tế Pháp Marisol Touraine đã yêu cầu ngừng sử dụng và lưu hành Uvesterol D. Ông nói: “Tôi xin nhấn mạnh là không có nguy cơ nào cho những trường hợp đã sử dụng riêng loại thuốc Uvesterol này. Để thận trọng, chúng tôi chỉ khuyến cáo nên dừng sử dụng Uvesterol D. Nếu các gia đình nào đang sử dụng một loại vitamin D khác thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng”.

Sự việc gây hoang mang trong công chúng Pháp, nhiều bậc cha mẹ đã đem trả lại thuốc Uvesterol D đã mua. Các hiệu thuốc cũng không cho bày bán loại thuốc này. Hãng Crinex – hãng dược bán ra tới gần 2 triệu ống Uvesterol D mỗi năm, đã ngay lập tức tuyên bố sẽ cho ngừng sản xuất. Một số điện thoại xanh khẩn cấp được lập để trả lời mọi thắc mắc liên quan đến Uvesterol D.

Trên thực tế, các tranh cãi liên quan đến loại vitamin này đã nổi lên từ nhiều năm trước, với một loạt khuyến cáo tác dụng phụ được nêu ra, đặc biệt từ việc cho uống thuốc bằng ống. Cơ quan quốc gia về an toàn thuốc cũng thụ lý một hồ sơ điều tra về Uvesterol D từ năm 2006 nhưng chưa đưa ra kết luận chính thức nào mà chỉ đưa ra một cơ chế giám sát bị báo chí Pháp chê trách là “nửa vời”.

Vào tháng 10/2006, cơ quan này đã ghi nhận hai trường hợp tác dụng phụ nặng nề phát sinh do Uvesterol D. Đến tháng 11/2010, Ủy ban Quốc gia về giám sát dược phẩm đã thành công trong việc yêu cầu chống chỉ định đối với Uvesterol D trong tháng đầu tiên của một trẻ sơ sinh.

Đến tháng 11/2014, hãng Crinex đã phải có một số điều chỉnh về liều lượng, độ đậm đặc của Uvesterol theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. Được biết, cuộc điều tra mới đây được tiến hành vào tháng 7/2016 nhưng chưa có kết luận được công bố. Những ngày tới, các cơ quan chức năng về an toàn thuốc và hãng Crinex sẽ phải có những công bố cụ thể và rõ ràng với công chúng Pháp về các tác hại của Uvesterol D./.

Thùy Vân/VOV-Paris

Chia sẻ bài viết