Tiếng Việt | English

02/06/2020 - 16:04

Phát hiện thêm điểm đứt nối mới trên tuyến cáp quang biển AAG

Trước đó, nhà cung cấp thông báo bắt đầu sửa chữa sự cố trên tuyến cáp biển AAG từ ngày 28/5 vừa qua và dự kiến hoàn thành vào 9 giờ ngày 2/6.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: fwallpapers.com)

Ngày 2/6, đại diện nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam (ISP) thông báo đã phát hiện thêm điểm đứt nối mới trên tuyến cáp quang biển quốc tế kết nối Đông Nam Á và Hoa Kỳ (Asia America Gateway, gọi tắt là tuyến cáp AAG).

Dự kiến phải đến ngày 6/6 tới,  sự cố mới có thể khắc phục xong.

Trước đó, nhà cung cấp thông báo bắt đầu sửa chữa sự cố trên tuyến cáp biển AAG từ ngày 28/5 vừa qua và dự kiến hoàn thành vào 9 giờ ngày 2/6.

Tuyến cáp quang biển AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Hoa Kỳ; được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Mặc dù thường xuyên gặp sự cố nhưng AAG vẫn là tuyến cáp biển đóng vai trò quan trọng, chiếm tỷ trọng tương đối lớn trong tổng dung lượng kết nối Internet Việt Nam đi quốc tế.

Hiện tại, tuyến cáp biển Đông Nam Á-Thái Bình Dương (Asia-Pacific Gateway, gọi tắt là APG) cũng đang gặp sự cố.

Cụ thể, từ ngày 23/5 vừa qua, cáp biển APG bị đứt trên đoạn S1.7 gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Vào cuối tháng Tư vừa qua, APG có thể cũng đã gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore. Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, cần phải khắc phục sự cố trên cả hai nhánh cáp S9 và S1.7 nhưng đến nay vẫn chưa có kế hoạch, thời gian sửa chữa.

Tuyến cáp APG được đưa vào thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016.

Các nhà mạng Việt Nam là VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom tham gia đầu tư vào tuyến cáp này.

APG được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Cáp APG có chiều dài khoảng 10.400km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Cáp APG có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54Tbps.

Để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng, thời gian qua, các nhà mạng tại Việt Nam đã triển khai nhiều phương án điều chuyển lưu lượng từ tuyến cáp AAG, APG đang gặp sự cố sang các hướng cáp đất liền và cáp biển khác như SMW3 (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu).

Việc truy nhập internet từ Việt Nam đi quốc tế có thể khó khăn hơn cho đến khi sự cố của các tuyến cáp AAG, APG được khắc phục xong.

Người dùng Internet Việt Nam vẫn có thể truy cập nội dung trong nước bình thường do lưu lượng đến các website trong nước đã được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các nhà viễn thông./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết