Tiếng Việt | English

14/06/2022 - 08:03

Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, thời gian qua, xã Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An quan tâm và tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện nhằm phát huy tối đa quyền làm chủ của nhân dân. Từ đó, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần giúp địa phương thực hiện thành công 19/19 tiêu chí (TC) nông thôn mới (NTM).

Theo Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Đại - Hồ Quốc Việt, khi mới triển khai xây dựng xã NTM, kết cấu hạ tầng cũng như đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Với quyết tâm sớm về đích xã NTM, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt, triển khai, thực hiện công khai, đồng bộ nhiều biện pháp, nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết của người dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền, tổ chức họp dân để lấy ý kiến đóng góp rồi cùng bàn bạc, thống nhất phương pháp thực hiện. Từ đó, tạo được sự đồng thuận của người dân nên tự nguyện góp công, góp tiền, hiến đất để cùng chung tay xây dựng NTM.

Vĩnh Đại hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới, trong đó có nhiều đóng góp của người dân

Ông Nguyễn Văn Ước (ấp Vĩnh Ân, xã Vĩnh Đại) chia sẻ: “Vùng nông thôn giờ đây thay đổi nhiều lắm! Điện, đường, trường, trạm,... được đầu tư xây dựng khang trang, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Người dân cũng có sự chuyển biến tích cực trong cách nghĩ, cách làm; đồng thời, tham gia tốt các phong trào do địa phương phát động”.

Sau hơn 9 năm triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay, xã Vĩnh Đại đã hoàn thành 19/19 TC NTM, đang đề nghị thẩm định công nhận. Bên cạnh nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, doanh nghiệp, địa phương còn huy động sự đóng góp hơn 90 tỉ đồng từ người dân để thực hiện. Nhờ đó, bộ mặt xã Vĩnh Đại có sự thay đổi rõ nét. Đường trục chính được nhựa về đến trung tâm, hệ thống giao thông liên ấp đi lại thuận tiện, dễ dàng. 100% hộ được sử dụng điện, nước hợp vệ sinh. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố và bán kiên cố đạt trên 98%. Toàn xã có 99,5% số người trong độ tuổi lao động có việc làm; hộ nghèo còn 0,82%; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế toàn dân đạt trên 85%;...

Từ thực tế cho thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, phát huy tốt tính dân chủ trong người dân nên đã tạo điều kiện thuận lợi giúp xã Vĩnh Đại thực hiện thành công xã NTM. Hiện xã Vĩnh Đại tiếp tục giữ vững và nâng chất các TC NTM, hướng đến xây dựng thành công xã NTM nâng cao./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích