Tiếng Việt | English

21/03/2024 - 08:23

Phát huy vai trò của thanh niên trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng và có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách xuyên tạc, kích động, chống phá chủ quyền biển, đảo của Việt Nam. Yêu cầu đặt ra là mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là thanh niên (TN) phải tham gia đấu tranh, phản bác những luận điệu xuyên tạc, kích động, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Đảng ta xác định biển, đảo có vị trí, vai trò và tầm chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, trong đó, TN là lực lượng xung kích.

Do vậy, phát huy vai trò của TN đối với việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới có ý nghĩa hết sức to lớn.

Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực, tình hình biển Đông có nhiều diễn biến mới, căng thẳng, phức tạp, đe dọa hòa bình, ổn định; sự phát triển, bùng nổ của thông tin trên Internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch không ngừng gia tăng các thủ đoạn ngày càng tinh vi để chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Tranh chấp chủ quyền biển, đảo luôn là cái cớ để các phần tử phản động, bất mãn lợi dụng nhằm bóp méo sự thật, xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Thời gian qua, trên Internet và các trang mạng xã hội đã và đang tác động, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của đời sống, tạo hiệu ứng xã hội lan truyền nhanh chóng, rất khó quản lý và kiểm duyệt.

Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị đã lập nên các tờ báo, đài phát thanh ở nước ngoài như BBC, RFA, RFI, Việt Tân, Tiếng dân, Chân trời mới media,...; lợi dụng các trang mạng xã hội Facebook, YouTube, Twitter, Zalo,... để tuyên truyền xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ, xuyên tạc vấn đề chủ quyền lãnh thổ, trong đó có chủ quyền về biển, đảo, lợi dụng những “điểm nóng” trên biển Đông; sử dụng các đối tượng trong nước thu thập thông tin, trả lời phỏng vấn về các vấn đề nhạy cảm, phức tạp,... để phát tán tài liệu, hình ảnh, video, tạo ra các “chiến dịch truyền thông” hòng bóp méo sự thật về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng xác định: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng Nhân dân, nhất là giới trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước cần tích cực đấu tranh phản bác những chiêu trò suy diễn, xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ độc lập, chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo của Tổ quốc.

Để tăng cường đấu tranh, phản bác hiệu quả những luận điệu xuyên tạc, thù địch, chống phá về biển, đảo và chủ quyền biển, đảo của Việt Nam, cần thực hiện một số giải pháp sau: Tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của Đảng về công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của thế lực thù địch về chủ quyền biển, đảo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục TN và các tầng lớp nhân dân về chủ quyền biển, đảo.

Phát huy trách nhiệm của TN trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Báo chí, truyền thông phát huy vai trò cung cấp thông tin, định hướng dư luận xã hội, phản bác các thông tin sai trái, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

Tăng cường công tác nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, chủ động định hướng phản bác những luận điệu xuyên tạc về chủ quyền biển, đảo; quản lý Internet, mạng xã hội và bảo đảm an ninh mạng ở Việt Nam. Thực hiện chiến lược đầu tư phát triển kinh tế biển, đảo một cách hiệu quả./.

Th.s Nguyễn Thanh Hoàng

Chia sẻ bài viết