Tiếng Việt | English

05/12/2023 - 10:33

Phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại

Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng xoay quanh công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch kiến trúc và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh sẽ tập trung đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, phát triển các đô thị đồng bộ về kinh tế, xã hội

PV: Trong những năm qua, ngành Xây dựng tỉnh có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Ông cho biết cụ thể hơn về kết quả trong công tác quy hoạch, kiến trúc đô thị trên địa bàn tỉnh?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Trong những năm qua, tốc độ phát triển KT-XH có những bước tiến đáng kể, góp phần thay đổi toàn diện về diện mạo của tỉnh. Công tác quản lý quy hoạch kiến trúc cũng mang lại những chuyển biến tích cực về hình thức, theo hướng văn minh, hiện đại hơn. Những công trình công cộng, tuyến phố thương mại được hình thành ở những vị trí quan trọng theo quy hoạch phát triển đô thị. Các khu đô thị mới, dịch vụ, khu công nghiệp được xây dựng đồng bộ, hiệu quả, mang lại những nét mới, tạo động lực phát triển cho toàn tỉnh.

Nhìn chung, công tác quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo nên đạt một số kết quả tốt, trong đó đã phủ kín quy hoạch ở cấp độ quy hoạch chung trên địa bàn tỉnh cả khu vực đô thị và nông thôn. Việc tổ chức lập quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên địa bàn tỉnh đáp ứng tốt công tác quản lý, góp phần quan trọng và là cơ sở để kế hoạch hóa đầu tư xây dựng, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển KT-XH và phát triển bền vững trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa của tỉnh.

Công tác lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm và vượt thời gian theo quy định. Công tác phân công, phân cấp trong quản lý đô thị rõ ràng, không chồng chéo thẩm quyền và ngày càng hoàn thiện. Vai trò của chính quyền đô thị cũng được nâng cao, nhất là trong tổ chức thực hiện quy hoạch và pháp luật, giải quyết các thủ tục hành chính và bảo đảm trật tự xây dựng trong đô thị.

Theo Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 686/QĐ-TTg, ngày 13/6/2023, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát điều chỉnh quy hoạch vùng huyện, quy hoạch đô thị, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, các khu chức năng, quy hoạch nông thôn phù hợp với Quy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thời gian tới, tỉnh tập trung đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa gắn với nâng cao hiệu quả kinh tế đô thị, phát triển các đô thị đồng bộ về kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng, kiến trúc, nhà ở, chất lượng sống của người dân; đồng thời, nâng cao chất lượng quy hoạch, quản lý quy hoạch đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị. Các quy hoạch đô thị phải bảo đảm đồng bộ, hiện đại, có tầm nhìn dài hạn; chú trọng phát triển đô thị gắn với đặc trưng riêng của từng vùng, bố trí các công trình cảnh quan, kiến trúc để tạo điểm nhấn đô thị. Nâng cao chất lượng công tác tư vấn quy hoạch, công tác thẩm định và phê duyệt quy hoạch; hạn chế tối đa việc điều chỉnh quy hoạch làm ảnh hưởng đến tính tổng thể, bền vững của quy hoạch. Ưu tiên các nguồn lực để đầu tư phát triển, xây dựng đô thị; kết hợp hợp lý giữa nguồn lực của Nhà nước và nguồn lực xã hội.

PV: Long An là địa phương sôi động về thị trường bất động sản (BĐS). Để thị trường BĐS phù hợp với công tác quy hoạch, Sở Xây dựng có biện pháp kiểm soát như thế nào trong thời gian qua? Công tác xử lý kinh doanh BĐS không đúng quy định được thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Thị trường BĐS của tỉnh trong thời gian qua có nhiều bước tiến quan trọng với nhiều dự án nhà ở, khu dân cư, khu đô thị mới, công trình sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ được hình thành, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân, bảo đảm an sinh xã hội. Qua đó, góp phần thúc đẩy tăng trưởng KT-XH của tỉnh. Nhiều dự án BĐS của một số nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực BĐS được triển khai như Tập đoàn Nam Long, Công ty Cổ phần (CP) Tập đoàn Quốc tế Năm Sao, Tập đoàn Tân Tạo, Công ty CP Thái Sơn Long An, Công ty CP Đồng Tâm Long An.

Thời gian qua, các dự án BĐS trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ từ khi chuẩn bị đầu tư đến khi dự án hoạt động và kết thúc. Về quy hoạch, trước khi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, Sở Xây dựng rà soát, đánh giá sự phù hợp với các cấp độ quy hoạch từ quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và sự phù hợp với chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh để tham mưu UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

Công tác quản lý nhà nước về BĐS trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được kiểm soát chặt chẽ, đạt những kết quả tích cực. Tuy nhiên, thực tiễn thời gian qua, sự phát triển trong lĩnh vực BĐS còn hạn chế, bất cập, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một số chủ đầu tư và người môi giới tổ chức bán BĐS khi dự án chưa đủ điều kiện theo quy định. Việc huy động vốn theo hình thức “đặt cọc, giữ chỗ” làm phát sinh các vụ việc lừa đảo khách hàng, ảnh hưởng đến thị trường BĐS. Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng các yếu tố chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật để tung tin đồn thổi, mua đi, bán lại BĐS, lôi kéo người dân theo tâm lý đám đông để mua đất nền và nhà ở khi chưa bảo đảm điều kiện pháp lý đưa vào kinh doanh theo quy định nhằm đẩy giá BĐS lên cao.

Việc xử lý các chủ đầu tư dự án kinh doanh BĐS không đúng quy định, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh ban hành các quy định, phân cấp trách nhiệm quản lý cụ thể về địa phương. Thời gian qua, Sở kiên quyết xử lý các trường hợp phát hiện, chứng minh được chủ đầu tư vi phạm kinh doanh BĐS. Từ năm 2018-2022, Sở phát hiện, xử lý vi phạm 14 trường hợp vi phạm kinh doanh BĐS chưa bảo đảm điều kiện theo quy định.

PV: Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, Sở Xây dựng đã tăng cường quản lý, kiểm tra về xây dựng đối với chất lượng công trình và công tác nghiệm thu công trình như thế nào? Qua đó, chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh chuyển biến ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hùng: Thời gian qua, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh ngày càng được quan tâm, chú trọng nên có nhiều chuyển biến tích cực, cơ bản đi vào nề nếp, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý.

Hàng năm, Sở Xây dựng đều ban hành quyết định, kế hoạch kiểm tra chất lượng công trình để kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc, nhắc nhở,... các chủ thể tham gia hoạt động xây dựng bảo đảm các chỉ tiêu về chất lượng công trình, năng lực nhà thầu, phòng cháy, chữa cháy, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, biện pháp thi công,... Đối với một số công trình trọng điểm, quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, ảnh hưởng an toàn cộng đồng, Sở mời đơn vị tư vấn hỗ trợ kiểm tra công tác nghiệm thu theo quy định.

Qua công tác kiểm tra chất lượng công trình, công tác nghiệm thu công trình cho thấy, các chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế, các tổ chức và cá nhân tham gia hoạt động xây dựng cơ bản chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về xây dựng từ giai đoạn chuẩn bị đầu tư đến khi hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng. Chất lượng công trình thi công xây dựng bảo đảm theo hồ sơ thiết kế được duyệt. Nhiều công trình được chủ đầu tư nghiệm thu, đưa vào khai thác, sử dụng mang lại hiệu quả thiết thực, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, mỹ thuật, công năng sử dụng, phục vụ thiết thực đời sống sinh hoạt của cộng đồng xã hội và sự phát triển kinh tế của tỉnh, địa phương.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết