Tiếng Việt | English

20/05/2020 - 16:27

Phước Lâm: Nâng cao dần chất lượng cuộc sống người dân

Phước Lâm là 1 trong 2 xã được chọn làm điểm thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình. Kết hợp cùng phong trào xây dựng đời sống văn hóa, Phước Lâm đạt nhiều kết quả tích cực, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Theo dự kiến, trong năm 2020, tuyến đường Nguyễn Thị Sáng (ấp Phước Thuận, xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) sẽ được trải nhựa, trở nên rộng, đẹp, thuận tiện cho giao thông, buôn bán. Người dân địa phương vô cùng phấn khởi. 

Với gia đình ông Phan Văn Lân, điều quan trọng nhất để gìn giữ hạnh phúc gia đình chính là bí quyết “cơm sôi bớt lửa”

Với gia đình ông Phan Văn Lân, điều quan trọng nhất để gìn giữ hạnh phúc gia đình chính là bí quyết “cơm sôi bớt lửa”

Vì lợi ích chung

Nhấp ngụm trà trước sân nhà, ông Phan Văn Lân nói: “Đường này mà lên nhựa là “dữ” lắm rồi. Hồi trước, ở đây làm gì có đường! Dân cần đường đi nên mới có đường nhỏ. Mấy năm nay, đường được nâng cấp, mở rộng, giờ trải nhựa nữa thì thuận tiện hết sức”. Đường Nguyễn Thị Sáng đi qua trước ngõ nhà, nên khi mở rộng đường, vợ chồng ông Lân đã hiến 360m2 đất, không một chút ngại ngần. Với ông, đó là việc hết sức bình thường, vì lợi ích chung. Nhìn những chiếc xe máy thỉnh thoảng chạy vụt qua trước nhà, ông Lân cười: “Nhờ đường lớn vầy nên ngày nào tôi cũng được chạy xe đi uống cà phê với mấy ông bạn già đó chớ!”. 

Giờ đây hạ tầng giao thông Phước Lâm đảm bảo, đường giao thông nông thôn được mở rộng, bêtông hóa thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Nhiều tuyến đường được lắp đèn, trồng hoa dọc tuyến tạo mỹ quan cho địa phương. Vấn đề rác thải sinh hoạt cũng cơ bản được giải quyết với nhiều biện pháp khác nhau. Tại các tuyến đường chính, địa phương hợp đồng với xe lấy rác đến thu gom định kỳ. Đối với người dân khu vực nông thôn được vận động tự xử lý rác tại nhà. Vừa đem rác ra lò đốt trước nhà, ông Đặng Tấn Lộc (ấp Phước Thuận) vừa kể: 
“Lò đốt này được UBND xã hỗ trợ cho các hộ dân khu vực này tự đốt rác. Nhờ vậy mà khu này sạch sẽ hơn hẳn. Chúng tôi ở đây không có nhiều đất trống nên không đào hố chôn hay đốt rác được. Có lò đốt này thuận tiện nhiều lắm”. 

Chủ tịch UBND xã Phước Lâm - Nguyễn Thị Hồng Duyên cho biết: “Chính quyền và người dân Phước Lâm luôn phát huy tốt sức mạnh đại đoàn kết. Người dân nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và sản xuất. Đó chính là cốt lõi giúp địa phương ngày càng phát triển”. Nhiều mô hình hỗ trợ vốn, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế gia đình được xây dựng và hoạt động hiệu quả, giúp người dân phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. Tỷ lệ hộ nghèo ở xã giảm dần từng năm. Tính đến nay, Phước Lâm có 1,56% hộ nghèo. Địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể đang hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho các gia đình thoát khỏi khó khăn.

Lò đốt được UBND xã hỗ trợ cho các hộ dân tự xử lý rác tại nhà

Lò đốt được UBND xã hỗ trợ cho các hộ dân tự xử lý rác tại nhà

Giữ gìn giá trị gia đình

Khi đời sống kinh tế thoải mái, người dân quan tâm hơn đến đời sống tinh thần. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa phát huy hiệu quả thiết thực khi người dân dần hình thành nếp sống văn hóa, kỷ cương, tiến bộ. Các thủ tục cưới, hỏi, tang lễ được tiến hành đơn giản, ngắn gọn. Người thân trong gia đình quan tâm, yêu thương nhau, giữ gìn lề lối gia đình, tạo sự gắn kết giữa các thành viên. 

Nhiều gia đình giữ thói quen cùng nhau ăn bữa cơm như một thủ tục không thể thiếu. Bà Trần Thị Thủy - vợ ông Lân, cho biết: “Sáng nào tôi với ông ấy cũng dậy sớm, tập thể dục một chút rồi pha bình trà ngồi trước sân uống trà, nói chuyện. Mặt trời lên rõ thì ông ấy đi cà phê, tôi nấu cơm sáng đợi ông về ăn cơm cùng nhau”. Thói quen giữ bữa cơm gia đình của ông bà đã duy trì suốt mấy mươi năm, từ khi còn trẻ. Giờ đây, ông bà vẫn giữ thói quen ngồi cùng mâm cơm, như một cách tạo nguồn vui cho nhau. 

Với gia đình ông Lân, điều quan trọng nhất để gìn giữ hạnh phúc gia đình chính là bí quyết “cơm sôi bớt lửa”. Ông nói: “Tôi thường bảo các con phải biết nhường nhịn nhau trong cuộc sống vợ chồng. Chỉ có nhường nhịn và tôn trọng mới có thể giúp vợ chồng đồng hành cùng nhau trên cả quãng đời”. 

Đó cũng là điều Phước Lâm đang cố gắng truyền tải đến người dân. Là 1 trong 2 địa phương được chọn là điểm triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình của tỉnh, Phước Lâm tăng cường tuyên truyền nhằm đưa bộ tiêu chí đến gần dân, góp phần củng cố nền tảng các gia đình tại địa phương. Bộ tiêu chí với những hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về trách nhiệm và cách cư xử cho mỗi thành viên trong gia đình được đưa đến dân thông qua hệ thống truyền thanh xã, các cuộc họp chi, tổ hội của đoàn thể tại địa phương. Sau khi rút gọn, nội dung bộ tiêu chí được đọc trên đài truyền thanh giúp người dân dễ dàng tiếp cận và nhắc nhau thực hiện. 

Bằng nhiều nỗ lực khác nhau, chính quyền Phước Lâm đã đưa phong trào xây dựng đời sống văn hóa đi sâu vào đời sống nhân dân thông qua việc giúp người dân có đời sống vật chất và tinh thần ngày càng phong phú hơn./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết