Tiếng Việt | English

17/08/2021 - 08:44

Phương pháp phục hồi khứu giác sau khi mắc COVID-19

Mất khứu giác, suy yếu khứu giác hoặc khứu giác bất thường nằm trong số các triệu chứng phổ biến của bệnh nhân COVID-19.

Mất khứu giác, suy yếu khứu giác hoặc khứu giác bất thường nằm trong số các triệu chứng phổ biến của bệnh nhân COVID-19.

Trong bài phỏng vấn với Insider mới đây, tiến sĩ Carl Philpott, giáo sư chuyên ngành khứu giác tại Đại học East Anglia ở Anh, tin rằng những bệnh nhân mắc hội chứng khứu giác nghiêm trọng nhất có thể phải đợi nhiều năm mới hồi phục.

Sau khi nhiễm bệnh, 90% bệnh nhân ngửi được mùi trở lại trong vòng vài tuần, những trường hợp còn lại có thể mất đến 3 năm.

Đối với những người đang bị rối loạn khứu giác quá lâu, virus có thể đã xâm nhập sâu hơn vào não, khiến khứu giác mất nhiều thời gian hơn để hoạt động trở lại. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra cơ chế chính xác gây ra sự rối loạn kéo dài này, và vì vậy gặp khó khăn trong việc phát triển phương pháp điều trị.

Tờ Daily Mail ngày 19/7 dẫn một nghiên cứu khác công bố trên chuyên san JAMA vào cuối tháng 6 ước tính khoảng 86% những người nhiễm SARS-CoV-2 tạm thời mất khứu giác nhưng sẽ hồi phục trong vòng 4 tháng. Tuy nhiên, 4% số người tham gia nghiên cứu chưa hồi phục hoàn toàn khả năng nhận biết mùi cho đến 1 năm sau và không thể xác định khi nào sẽ hồi phục hoàn toàn.

Phương pháp điều trị:

Mất khứu giác khiến người bệnh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tác động đến tâm lý người bệnh. Một liệu pháp phục hồi khứu giác là ngửi mùi nồng hoặc dễ chịu, như hương hoa hồng hay chanh. Các mùi hương khác nhau giúp kích thích và khuếch đại các dây thần kinh đóng vai trò nhận biết mùi trong mũi. Đây là phương pháp đã được sử dụng lâu đời và có tác dụng lâu dài theo thời gian./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết