Tiếng Việt | English

08/03/2019 - 14:29

Quà vặt trước cổng trường học tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Đa số những mặt hàng được bày bán tại cổng trường, trên vỉa hè, bên vệ đường mới chỉ nhìn bằng mắt thường đã “có cảm giác” không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm, mất mỹ quan trường học.

Dạo qua hầu hết các trường học trên địa bàn tỉnh Long An, chúng tôi thấy có nhiều quầy, xe lưu động bán quà vặt cho học sinh (HS). Một chiếc bàn nhỏ kê ngay vỉa hè, lòng đường, một chiếc xe đẩy hay gánh hàng rong là đã có thể thu hút trẻ nhỏ với các loại đồ ăn hấp dẫn như cóc, ổi, mía, bánh, kẹo,... cao cấp hơn là bánh mì, xiên que, khoai lắc, xúc xích, cá, mực viên chiên,...

Điều đáng nói là đa số những mặt hàng được bày bán tại cổng trường, trên vỉa hè, bên vệ đường mới chỉ nhìn bằng mắt thường đã “có cảm giác” không bảo đảm chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP), mất mỹ quan trường học. Sirô đá bào, bánh, kẹo, trà sữa,... là những món ăn khoái khẩu của trẻ em được bày bán trước cổng các trường học, nhất là các trường tiểu học luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, bởi chúng có thể được người bán vì lợi nhuận mà mua những sản phẩm rẻ tiền, kém chất lượng, có khi còn chứa chất độc gây hại cho sức khỏe, trí tuệ của trẻ em.

Quà vặt trước cổng trường luôn hấp dẫn các bé dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Quà vặt trước cổng trường luôn hấp dẫn các bé dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Các loại kẹo màu sắc sặc sỡ có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan không những được bày bán tràn lan trước cổng các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT mà còn được ngang nhiên bày bán trong căng tin trường học. Trên các gói kẹo này hoàn toàn không có bất cứ thông tin nào về công ty nhập khẩu, nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Để thu hút các em HS, nhiều loại còn được lồng ghép vào các đồ chơi như trứng, súng, hoa, nhẫn đeo tay,... Nguyễn Ngọc Bảo Trâm, học lớp 2 ở một trường tiểu học trên địa bàn huyện Đức Hòa, cho biết: “Mỗi ngày đi học, mẹ con cho 10.000 đồng. Có hôm thì con mua bánh, kẹo, sirô đá bào, có hôm con mua cá viên chiên. Các bạn ở lớp con cũng hay mua quà bánh trước cổng trường”. 

Các loại kẹo này, có thể người ta dùng cả màu tổng hợp, chất cấm để sản xuất bởi màu sắc chúng rất sặc sỡ. Theo một thành viên đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP, các loại màu này rất nhạy cảm cho da, có thể làm nứt da hay làm dị ứng cũng như nghẹt mũi, khó thở. Ngoài ra, phẩm màu công nghiệp có lẫn tạp chất, là những chất độc hại nên cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe, sự phát triển cơ thể và não bộ của trẻ em.

Chị Trần Thị Tuyết, ngụ phường 4, TP.Tân An, cho biết: “Tôi cũng biết đồ ăn vặt trước cổng trường không an toàn cho trẻ nhỏ nhưng vì quá bận nên tôi mua cho con ăn. Hơn nữa, với những món ăn này, bọn trẻ thích, ăn rất nhanh, không phải ép buộc như khi ăn món ăn mẹ chế biến tại nhà mỗi ngày”. 

Rõ ràng, chính sự hấp dẫn, tiện dụng và lợi nhuận cao khiến cho quà vặt trước cổng trường ngày càng phát triển mạnh mặc dù nguy hại đến sức khỏe và mất mỹ quan đô thị.

Để ngăn chặn những nguy cơ lây nhiễm bệnh tật từ nước giải khát tự chế, các loại quà vặt, mong các ngành chức năng, các cơ quan quản lý ở địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ về ATTP đối với các hộ kinh doanh mặt hàng thực phẩm ăn nhanh ở khu vực xung quanh các trường học nhằm kiểm soát, loại bỏ hình thức bán hàng không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, xuất xứ này. Ban giám hiệu các trường học cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho HS những kiến thức về ATTP hay có biện pháp phù hợp, dạy để các em hiểu thế nào là ăn uống bảo đảm vệ sinh, nói không với những đồ ăn vặt trước cổng trường./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết