Tiếng Việt | English

05/08/2015 - 09:46

Vịt lộn xốt me, món “rửa ruột” thời sinh viên

Buổi xế ngày cuối tuần có việc phải đi ra ngoài, trên đường về nhà thì một trận mưa chợt ập xuống, tôi phải len lỏi vào những con hẻm ngoằn ngoèo tìm đường tắt về nhà và vô tình bắt gặp những cô cậu sinh viên túm tụm ăn quà vặt.

 Tôi bỗng nhớ đến thời sinh viên của mình, nhớ những lần nhận học bổng cùng mấy đứa trong phòng la cà ăn hàng. Món cả đám đều mê tít là hột vịt lộn xốt me. Nhớ làm sao cái vị chua ngọt từ nước xốt me đậm đà, chút bùi béo của đậu phộng rang, mùi hăng hăng vị cay cay của rau răm quyện cùng chút mằn mặn chua chua của muối tiêu chanh. Nhớ nhất là vẻ mặt của nhỏ Nga, nhỏ Trúc sau khi quất xong 3 cái trứng lộn xốt me, liếm sạch dĩa mà vẫn còn thòm thèm.

Sinh viên xa nhà, tiền bạc eo hẹp, lâu lâu được “rửa ruột” bằng món gì mà chả ngon, huống chi là trứng vịt lộn xốt me là một món ngon có đẳng cấp.


Hột vịt lộn xốt me, món ngon thời sinh viên

Một lần tôi đem chuyện này kể với má, má cười nói: “Món này dễ làm lắm, để má làm cho con ăn rồi bắt chước, mai mốt đến kỳ lương mấy đứa hùn tiền lại mua nguyên liệu về tự làm ăn cho đã". Má còn nói thêm: “Với lại tụi con là con gái con lứa dù học cao đến đâu cũng nên biết làm vài món gia chánh để sau này làm cho chồng con ăn nữa chứ”.

Đầu tiên má tôi cho 10 trứng hột vịt lộn vào nồi, đổ ngập nước hòa một muỗng cà phê muối bắc lên bếp luộc chín, vớt ra để nguội rồi lột vỏ. Khi lột để trứng trong rổ, bên dưới có cái thau để hứng lại phần nước tiết ra.

Lấy 100 gr me chín ngâm với một chén nước nóng chừng 10 phút rồi dằm lấy nước, bỏ xác. Cho đường và nước mắm vào nước me nêm sao có vị chua ngọt và hơi mằn mặn.

Trứng sau khi đã ráo nước được má phủ đều bột chiên giòn rồi bỏ vào chảo dầu lửa lớn, chiên thật nhanh sao cho lớp da bên ngoài vừa vàng là vớt ra, để trên dĩa có lót giấy thấm dầu.

Bắc chảo lên bếp cho vào 2 muỗng bơ, khi bơ tan cho tỏi băm nhuyễn vào phi thơm rồi đổ hỗn hợp nước me và nước tiết ra từ trứng vào. Đợi nước me sôi thì cho trứng vịt lộn vào, để lửa riu riu, trở trứng qua lại thật nhẹ tay đến khi nước me sệt lại thì tắt bếp.

Bày trứng ra dĩa, rắc lên một ít đậu phộng giã giập, rau răm, khi ăn kèm dĩa muối tiêu chanh.


Món này phải ăn với muối tiêu chanh mới ngon

Má nói cái khéo của món này là sau khi chiên bột trứng vẫn giữ còn nguyên lòng đỏ và con vịt không bị bung mỗi thứ một nơi và khi xào me thì bột chiên sẽ hòa luôn vào xốt me.

Nghe lời má, kỳ học bổng sau đó tôi trổ tài, lần đầu tiên mấy đứa cùng phòng được thưởng thức món trứng vịt lộn xốt me tới ngán tới tận cổ họng. Đứa nào cũng nói : “Má mầy là số 1!”./.

Theo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết