Tiếng Việt | English

28/04/2021 - 10:16

Quan tâm, chăm lo gia đình chính sách, người có công

“Cây độc lập, quả thanh bình” ngày nay được xây dựng, vun trồng bằng xương, máu của các anh hùng liệt sĩ và sự hy sinh của các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh. Thể hiện lòng tri ân với những người đã hy sinh vì nền hòa bình, độc lập của đất nước, thời gian qua, Long An thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa". Để hiểu rõ những việc tỉnh đã làm được trong thời gian qua, phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) - Nguyễn Hồng Mai xung quanh vấn đề này.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa tặng quà thương binh nặng xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa tặng quà thương binh nặng xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa

- PV: Bà có thể đánh giá đôi nét về công tác "Đền ơn đáp nghĩa" của tỉnh có những điểm nào nổi bật?

- Bà Nguyễn Hồng Mai: Xác định công tác "Đền ơn đáp nghĩa" là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện các chính sách an sinh xã hội, thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH phối hợp các ngành, địa phương luôn quan tâm và kịp thời thực hiện nhiều nhiệm vụ liên quan đến công tác thương binh - liệt sĩ, chính sách ưu đãi đối với người có công (NCC) với cách mạng trong toàn tỉnh.

Để việc triển khai công tác "Đền ơn đáp nghĩa" được thống nhất và đạt hiệu quả cao, Sở LĐ-TB&XH đã tổ chức tập huấn, phổ biến hệ thống các văn bản liên quan. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã chỉ đạo, tổ chức tuyên truyền sâu, rộng, với nhiều hình thức: Tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà NCC nhân các dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, kết hợp với tuyên truyền về chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCC, các chế độ được ban hành mới.

Hiện ngành LĐ-TB&XH tỉnh quản lý trên 124.000 hồ sơ NCC, trong đó, 30.606 liệt sĩ, 12.917 thương binh, bệnh binh, 5.335 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 26.332 người và gia đình có công với cách mạng, 1.872 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị phơi nhiễm chất độc hóa học, 2.878 người tham gia hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày,… Có hơn 20.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Công tác chăm lo gia đình chính sách, NCC với cách mạng được ngành LĐ-TB&XH xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Trong đó, tập trung thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với NCC với cách mạng; phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động phong trào Đền ơn đáp nghĩa rộng khắp, huy động các nguồn lực để tu sửa, chỉnh trang các công trình ghi công liệt sĩ.

Với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền và hưởng ứng của người dân, doanh nghiệp, phong trào chăm sóc NCC trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu. Các chương trình: Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, chăm sóc thân nhân liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng,... được triển khai rộng khắp là những hoạt động cụ thể hóa đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc, đóng góp tích cực vào việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của gia đình chính sách, NCC với cách mạng; góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Sở LĐ-TB&XH đã làm tốt công tác tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tổ chức thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác. Đồng thời, Sở phối hợp chặt chẽ UBND các cấp trong lựa chọn đội ngũ cán bộ chuyên trách, thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, trao đổi kinh nghiệm kết hợp với thanh, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những mặt còn hạn chế trong quá trình thực hiện chính sách ở cơ sở.

Cùng với việc thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu, rộng trong nhân dân về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", nêu cao tinh thần trách nhiệm, chia sẻ khó khăn, quan tâm chăm lo đối tượng chính sách. Qua đó, nhận được sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức, đơn vị và người dân. Vào các dịp lễ, tết, những ngày kỷ niệm lớn của đất nước, tỉnh đều tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà và động viên các gia đình chính sách tiêu biểu, những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội trao nhà tình nghĩa tại huyện Cần Giuộc

Ngành Lao động-Thương binh và Xã hội trao nhà tình nghĩa tại huyện Cần Giuộc

Tính riêng năm 2020, toàn tỉnh đã vận động xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trên 11 tỉ đồng. Nguồn quỹ được sử dụng để chăm lo, hỗ trợ NCC với cách mạng; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, xây dựng và tu bổ các công trình ghi tên liệt sĩ,... góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành và nhân dân đối với công tác "Đền ơn đáp nghĩa".

Điểm nổi bật nhất trong công tác "Đền ơn đáp nghĩa" là thực hiện tốt chính sách đối với NCC với cách mạng và xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa. Riêng năm 2020, tỉnh hỗ trợ xây mới và sửa chữa 4.828 căn (trong đó, xây mới 2.547 căn, sửa chữa 2.281 căn) cho đối tượng NCC khó khăn về nhà ở.

- PV: Trong quá trình thực hiện các chế độ, chính sách cho NCC với cách mạng, tỉnh còn gặp những khó khăn gì, thưa bà?

- Bà Nguyễn Hồng Mai: Hiện nay, tỉnh vẫn còn hồ sơ tồn đọng chưa được giải quyết do không còn giấy tờ gốc theo quy định, chưa có chủ trương tiếp tục giải quyết các hồ sơ tồn đọng thiết lập sau ngày 01/7/2013. Do vậy, công tác "Đền ơn đáp nghĩa" vẫn chưa được trọn vẹn.

- PV: Để thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa" trong thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH có những giải pháp gì, thưa bà?

- Bà Nguyễn Hồng Mai: Để thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa" trong thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa"; tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Bên cạnh đó, ngành sẽ phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cấp, ngành trong việc chỉ đạo công tác chăm sóc, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho các đối tượng chính sách, NCC với cách mạng; đẩy mạnh các hoạt động nhằm khuyến khích, hỗ trợ để thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, NCC phát triển sản xuất, cải thiện đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần.

- PV: Xin cảm ơn bà!

Lê Ngọc(thực hiện)

Chia sẻ bài viết