Tiếng Việt | English

23/02/2021 - 15:35

Thực hiện tốt công tác rà soát công nhận người có công với cách mạng

Nhằm ghi nhận và tri ân sự hy sinh của thế hệ cha ông cho nền hòa bình, độc lập dân tộc hôm nay, thời gian qua, tỉnh thực hiện tốt công tác rà soát công nhận người có công với cách mạng (NCCVCM).

Tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng người có công

Tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc trong việc giải quyết hồ sơ tồn đọng người có công

Trải qua các cuộc chiến tranh chống xâm lược, chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế, tỉnh có hơn 30.000 liệt sĩ, trên 9.000 thương, bệnh binh và hàng chục ngàn đối tượng NCCVCM được xem xét công nhận và hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách theo chủ trương Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, Long An nói riêng, cả nước nói chung vẫn còn một số hồ sơ (HS) tồn đọng NCCVCM chưa được giải quyết. Điều này cũng là niềm trăn trở của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong thời gian qua.

Xác định được vấn đề này, những năm qua, tỉnh tích cực triển khai, thực hiện hiệu quả Pháp lệnh Ưu đãi NCCVCM. Cụ thể, từ năm 2013 đến nay, tỉnh tiếp nhận trên 5.300 HS, trong đó giải quyết gần 5.200 HS. Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Cần Giuộc - Trần Thị Mai Xuân cho biết: “Trong quá trình thiết lập HS để gửi về các cấp xem xét, công nhận NCC, chúng tôi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đặt mình vào vị trí là người thân của các đối tượng đang được xem xét, giải quyết. Theo đó, chỗ nào giấy tờ, HS còn thiếu là chúng tôi trực tiếp đi xác minh từng người, đọc lại từng tài liệu, với phương châm đúng đối tượng, nhanh chóng, kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách cho NCCVCM. Công việc tuy vất vả nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy vui mỗi khi nghe được thông tin có thêm một đối tượng sắp được công nhận NCCVCM. Qua 8 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCCVCM, huyện xác lập và giải quyết 368 HS công nhận Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 16 HS liệt sĩ, trong đó được công nhận 4 HS; 6 HS thương binh; 2 HS bệnh binh; 30 HS con liệt sĩ khuyết tật; 38 HS lão thành cách mạng;…”.

Có tận mắt chứng kiến những buổi lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công, thế hệ hôm nay mới cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của thân nhân NCCVCM khi sự hy sinh của người thân đã được Đảng và Nhà nước công nhận, như trường hợp thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Chồn (SN 1905, quê xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức). Được biết, liệt sĩ Nguyễn Văn Chồn tham gia cách mạng năm 1936, chức vụ Bí thư Chi bộ xã, đơn vị xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức, bị bắt đày ra nhà tù Côn Đảo và hy sinh ngày 18/6/1942. Theo thời gian, giấy tờ liên quan về liệt sĩ Nguyễn Văn Chồn thất lạc và không còn người làm chứng nên việc thiết lập HS công nhận liệt sĩ vô cùng khó khăn. Với sự quyết tâm của người làm công tác trong ngành LĐ-TB&XH, ông Nguyễn Văn Chồn đã được công nhận liệt sĩ.

Thân nhân liệt sĩ Nguyễn Văn Chồn cho biết: “Làm HS công nhận liệt sĩ cho ông Nguyễn Văn Chồn không phải vì gia đình muốn hưởng chế độ, chính sách mà muốn các thế hệ trong gia đình ghi nhớ về truyền thống cách mạng của cha ông, từ đó ra sức lao động, học tập, viết tiếp truyền thống gia đình. Ngày hay tin HS được công nhận, gia đình tôi mừng lắm!”.

Bên cạnh kết quả, công tác rà soát việc công nhận NCCVCM còn gặp khó khăn: Việc xác nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 không còn giấy tờ liên quan nên khó xác nhận; thủ tục lập HS người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945 và người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 được quy định tại Điều 7 và Điều 13 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP, ngày 09/4/2013 của Chính phủ, chưa phân rõ trách nhiệm thiết lập hồ sơ của từng cấp; danh mục bệnh đối với người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học còn bất hợp lý, cụ thể là các bệnh liên quan đến đường hô hấp thì giải quyết còn liên quan đến ăn uống thì chưa được giải quyết; đa số HS liệt sĩ, thương binh tồn đọng không còn giấy tờ gốc nên việc lập HS gặp khó khăn.

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH - Nguyễn Hồng Mai chia sẻ: “Qua 8 năm thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCCVCM, cùng với sự quan tâm của Bộ LĐ-TB&XH, tỉnh luôn xem đây là công tác trọng tâm, trách nhiệm của toàn xã hội, nhất là việc chi trả trợ cấp ưu đãi NCCVCM được hoàn thiện và được Nhà nước điều chỉnh phù hợp theo sự phát triển của đất nước, đời sống NCC được ổn định, có mức sống trung bình hoặc cao hơn so với hộ khác trong khu vực và từng bước được cải thiện, góp phần to lớn ổn định chính trị, an sinh xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Ðảng, Nhà nước.

Hiện nay, tỉnh còn 98 hồ sơ thiết lập sau ngày 01/7/2013 (60 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, 38 hồ sơ đề nghị công nhận thương binh). Sở LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ LĐ-TB&XH, Cục Người có công cho chủ trương về việc giải quyết thí điểm hồ sơ người có công tồn đọng trên địa bàn tỉnh Long An (hồ sơ thiết lập sau ngày 01/7/2013)./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết