Tiếng Việt | English

28/02/2022 - 11:13

Quan tâm đời sống, việc làm công nhân, lao động sau tết

Sau kỳ nghỉ tết, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An thành lập 3 đoàn đến thăm, động viên ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) và công nhân, lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Từ đó, kịp thời nắm bắt tình hình đời sống, việc làm, quan hệ lao động sau tết tại các DN.

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Hồ Văn Xuân thăm hỏi, động viên công nhân

Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh - Hồ Văn Xuân thăm hỏi, động viên công nhân

Trong những buổi làm việc với các DN, các đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh lắng nghe những khó khăn, vướng mắc, đề xuất của DN, CĐCS và giải đáp, hướng dẫn theo chức năng của mình. Những khó khăn, đề xuất khác, LĐLĐ tỉnh tổng hợp và sẽ tham mưu Tỉnh ủy, phối hợp UBND tỉnh có những giải pháp tháo gỡ, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định và góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề ra.

Đến thời điểm hiện nay, hầu hết CNLĐ trở lại làm việc ổn định sau kỳ nghỉ tết. Tuy nhiên, các DN vẫn thiếu lao động do CNLĐ nghỉ việc giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong năm 2021; đơn đặt hàng tại các DN tăng; các DN có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất nên cần lao động;... Để “giữ chân” CNLĐ, các DN luôn quan tâm, nỗ lực thực hiện các chế độ, chính sách và phối hợp CĐCS chăm lo, hỗ trợ tốt nhất cho CNLĐ. Ngoài ra, các DN đề xuất LĐLĐ tỉnh có giải pháp giúp DN kết nối với nguồn lao động tại các tỉnh bạn để kêu gọi, thu hút lao động về làm việc tại DN,...

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh - Hồ Văn Xuân cho biết: “Thông qua hoạt động thăm hỏi, động viên CNLĐ, CĐCS và DN, LĐLĐ tỉnh kịp thời nắm bắt tình hình quan hệ lao động. Đặc biệt là tìm hiểu thực tế hoạt động chăm lo của CĐCS, DN đối với CNLĐ tại đơn vị, từ đó có những đề xuất phù hợp để CĐCS hoạt động hiệu quả hơn, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, gắn kết giữa người lao động và người sử dụng lao động tại DN.

Bên cạnh đó, các đoàn đến thăm hỏi, động viên CNLĐ đang làm việc tại các DN. Đặc biệt, đoàn lắng nghe CNLĐ chia sẻ về các chế độ: Tiền lương, tiền thưởng, bữa ăn, bảo hộ lao động,... và nắm bắt tình hình CNLĐ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ tết.

Được biết, tính đến ngày 09-02-2022, toàn tỉnh có trên 95% CNLĐ trở lại làm việc tại các DN. Tình hình lao động tại các DN trên địa bàn tỉnh ổn định, không xảy ra tranh chấp lao động. Ngoài ra, thu nhập tiền lương bình quân của công nhân, viên chức, lao động năm 2021 đạt 8,067 triệu đồng/tháng, tăng 5,05% so với năm 2020. Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, mức tiền thưởng Tết Dương lịch thấp nhất là 500.000 đồng, cao nhất 3.550.000 đồng; tiền thưởng Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trung bình ở tỉnh là 5 triệu đồng/người, thấp nhất là 1 triệu đồng/người (làm việc dưới 12 tháng) và cao nhất là 58 triệu đồng/người./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết