Tiếng Việt | English

19/04/2022 - 10:23

Quan tâm, theo dõi sức khỏe sau khi mắc Covid-19

Hiện nay, có một thực trạng là nhiều người mắc Covid-19 đã hồi phục nhưng vẫn còn một số triệu chứng kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, được gọi là “Hội chứng hậu Covid-19”. Không chỉ ở những người có bệnh lý nền, người già mà những người trẻ, người mắc Covid-19 thể nhẹ vẫn có thể gặp những di chứng hậu Covid-19.

Phát hiện, điều trị kịp thời hậu Covid-19

Hội chứng hậu Covid-19 có biểu hiện rất đa dạng và thường ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, người bệnh sẽ gặp một số biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống nếu không được chăm sóc, điều trị kịp thời, đúng cách. Hiện nay, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh triển khai các phòng khám hậu Covid-19 để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp - Quản lý chất lượng, Bệnh viện Đa khoa Long An (BVĐKLA) - bác sĩ Nguyễn Lê Ngọc Phương cho biết: “BVĐKLA triển khai phòng khám hậu Covid-19 để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đây là nơi khám, điều trị bệnh nhân (BN) sau khi mắc Covid-19 nhưng vẫn còn những triệu chứng ảnh hưởng về tiêu hóa, tim mạch, thần kinh,... Tại đây, BN được tư vấn, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh và có thể tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng sau khi mắc Covid-19”.

Người dân đến khám, điều trị hậu Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Được biết, hội chứng hậu Covid-19 có thể kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh. Đa số triệu chứng nghiêm trọng của hội chứng hậu Covid-19 thường gặp ở người bị bệnh nặng phải nhập viện nhưng một số triệu chứng cũng được ghi nhận ở người bị Covid-19 nhẹ hoặc không triệu chứng. Tùy theo cơ địa của mỗi người mà tình trạng hậu Covid-19 có thể diễn tiến nặng, nhẹ khác nhau. Tại phòng khám hậu Covid-19, người bệnh sẽ được khám, kiểm tra sức khỏe kịp thời để phát hiện và điều trị sớm.

Trưởng khoa Khám bệnh, BVĐKLA - bác sĩ Lê Sơn Hùng cho biết: “Gần đây, phòng khám tiếp nhận lượng BN đến khám hậu Covid-19 khá nhiều, trung bình mỗi ngày có từ 5-7 người, có khi hơn 10 người bệnh. Tại phòng khám hậu Covid-19, BN được khám tổng hợp tất cả triệu chứng gặp phải sau khi mắc Covid-19 như khó thở, hụt hơi, cảm giác mệt mỏi,... Sau đó, BN được xét nghiệm, chụp X-quang, đo điện tim, công thức máu, chức năng gan, thận,... Khi phát hiện bệnh lý chuyên khoa nào thì BN sẽ được chuyển đến chuyên khoa đó để tiếp tục điều trị”.

Điều trị hậu Covid-19 bằng y học cổ truyền

Theo Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Long An (BVYHCTLA) - bác sĩ Nguyễn Hữu Phước, người bệnh sau khi mắc Covid-19 có những triệu chứng về hô hấp (khó thở, nhất là khó thở khi gắng sức, ho kéo dài, ho khan, ho khạc đờm, ngứa họng,...); triệu chứng suy nhược mạn (mệt mỏi hay cảm giác yếu sức, suy giảm trí nhớ, mất tập trung, chóng mặt, ăn uống kém, mất ngủ, lo âu,...); triệu chứng cơ xương khớp (đau cột sống thắt lưng, đau cổ gáy, đau khớp gối, đau nhức các khớp tay, các khớp chân, đau cơ,...); triệu chứng biến chứng thần kinh (viêm não, hội chứng Guillain-Barre, bệnh Alzheimer, đột quỵ,...).

Bệnh nhân được hướng dẫn tập thở tại Bệnh viện Y học cổ truyền Long An

Là đơn vị YHCT tuyến đầu của tỉnh, với thế mạnh điều trị kết hợp Đông - Tây y, BVYHCTLA điều trị người bệnh hậu Covid-19 bằng việc phối hợp giữa các biện pháp dùng thuốc và không dùng thuốc như các bài thuốc bổ phế khí, bổ tâm tỳ, gân cốt, bồi dưỡng nâng cao thể trạng; các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, cấy chỉ, xoa bóp bấm nhuyệt, luyện thở - dưỡng sinh, âm nhạc trị liệu. Song song đó là ứng dụng các phương pháp điều trị phục hồi chức năng hệ hô hấp, hệ cơ xương khớp, phục hồi các biến chứng thần kinh,... Đồng thời, BV cũng tích cực giáo dục sức khỏe để người bệnh hậu Covid-19 sớm trở lại cuộc sống, sinh hoạt bình thường.

Bà N.T.T. đang điều trị hậu Covid-19 tại BVYHCTLA, cho biết: “Vừa khỏi Covid-19 được một thời gian nhưng tôi bị mất ngủ, đau nhức và thường xuyên hụt hơi. Sau khi được châm cứu, chạy điện thì tình trạng sức khỏe của tôi dần được cải thiện. Tại đây, tôi cũng được các bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng phù hợp, động viên tinh thần để giảm bớt lo lắng, căng thẳng và các biện pháp phòng ngừa để tránh nguy cơ tái nhiễm”.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hữu Phước, thời gian điều trị hậu Covid-19 tại BV có thể từ 3-4 tuần hoặc 2-3 tháng tùy theo mức tổn thương do Covid-19 gây ra cho người bệnh và sự đáp ứng điều trị của từng người. BN sau khi mắc Covid-19 cần chú trọng nâng cao sức khỏe, có chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện dinh dưỡng và chức năng của cơ thể. Sau khi mắc Covid-19, nếu gặp phải những triệu chứng bất thường thì cần liên hệ cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời, không nên tự ý sử dụng thuốc nếu chưa có ý kiến bác sĩ./.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, gần 1/4 BN mắc Covid-19 có triệu chứng sau nhiễm SARS-CoV-2 kéo dài ít nhất 1 tháng, 1/10 người có triệu chứng kéo dài hơn 12 tuần. Mắc Covid-19 có thể dẫn đến các biến chứng y khoa và di chứng kéo dài nhiều tuần đến nhiều tháng sau khi hồi phục.

Một nghiên cứu hệ thống và phân tích gộp cho thấy, có khoảng 55 triệu chứng ảnh hưởng kéo dài từ 14-110 ngày, trong đó nổi bật là các triệu chứng: Khó thở, mệt mỏi, ho kéo dài, mất ngủ, cảm giác suy giảm trí nhớ, mất tập trung,... Khoảng 80% BN sau mắc Covid-19 có ít nhất 1 hay nhiều triệu chứng làm cho người bệnh lo lắng, khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe và cuộc sống.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết