Tiếng Việt | English

30/09/2024 - 15:47

Quyết tâm trong năm học mới

Với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT)”, năm học 2024-2025, ngành GD&ĐT tỉnh Long An nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đặt ra với phương châm “Dạy thật, học thật, thi thật và đạt thành tích thật”.

Nâng cao chất lượng giáo dục

Những năm qua, chất lượng GD của tỉnh ngày càng tăng, trong đó chất lượng GD mũi nhọn tiếp tục được khẳng định. Điều đó được thể hiện rõ qua kết quả các kỳ thi, cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia, nhất là Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, học sinh (HS) đậu tốt nghiệp đạt 99,8%; Kỳ thi Chọn HS giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 với 26 HS đoạt giải.

Năm học 2024-2025 là năm học Chương trình GD phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp, từ lớp 1 đến lớp 12; năm học đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình GD phổ thông 2018. Do vậy, các trường học trên địa bàn tỉnh càng nỗ lực, quyết tâm trong năm học mới, tạo đà cũng như nền tảng vững chắc cho các năm học tiếp theo.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Hồng Phúc, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2024-2025 là nâng cao chất lượng GD mầm non, GD phổ thông và GD thường xuyên; đồng thời, phát triển đội ngũ, cán bộ quản lý, nhà giáo, bảo đảm đủ về số lượng và nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu dạy học trong tình hình mới.

Năm học mới, Trường THCS Nguyễn Thành Nam (huyện Tân Trụ) nỗ lực phát huy những thế mạnh, tiếp tục nâng cao chất lượng GD. Với lợi thế đội ngũ giáo viên (GV) trẻ, năng nổ, nhiệt huyết, trường có nhiều thuận lợi trong đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực HS. Năm học này, trường tiếp tục phát triển HS mũi nhọn thông qua phát hiện, bồi dưỡng HS giỏi tham gia các cuộc thi HS giỏi cấp huyện, tỉnh.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thành Nam - Trương Văn Lộc chia sẻ: “Trong quá trình giảng dạy, GV phát hiện HS có năng khiếu ở môn học, từ đó tạo điều kiện cho các em phát huy năng lực, sở trường. Trường cũng cho HS tự đăng ký các môn thi HS giỏi cấp trường để có cơ hội vào đội tuyển, tranh tài ở cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh”.

Ngoài phát triển HS mũi nhọn, Trường THCS Nguyễn Thành Nam còn quan tâm, theo sát HS chưa nắm chắc nội dung bài học. Với những HS này, GV có kế hoạch ôn tập riêng để củng cố kiến thức cho các em. GV phối hợp phụ huynh để cho HS học thêm sau buổi học hoặc học trái buổi.

Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức) có cơ sở vật chất, trang thiết bị thuận lợi giúp phát huy năng lực học sinh

Năm học thứ 2 đi vào hoạt động, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức (huyện Bến Lức) đặt mục tiêu quyết tâm, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu trong năm học mới.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức - Đàm Văn Tuyến cho biết: “Trường đặc biệt chú trọng công tác GD nhân cách, đạo đức, lối sống, kỹ năng cho HS; nâng cao chất lượng các môn học, công tác đào tạo HS giỏi; xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển nhà trường mang tính chiến lược, bền vững. Ngoài ra, trường khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị và giữ gìn, bảo quản ngôi trường, cảnh quan luôn xanh, sạch, đẹp; phấn đấu trở thành một trong những ngôi trường có chất lượng hàng đầu của tỉnh, xứng đáng với niềm tin của các cấp lãnh đạo, của nhân dân và xứng đáng là ngôi trường được vinh dự mang tên vị Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực”.

Mặc dù năm học 2024-2025 sẽ còn một số khó khăn nhưng tôi mong muốn các thầy cô giáo, HS quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thực hiện tốt nguyên tắc “Dạy thật, học thật, thi thật và đạt thành tích thật” và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học đề ra.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Quang Thái 

Học sinh, giáo viên nỗ lực trong dạy và học

Trong năm học mới, GV, HS cũng đặt ra mục tiêu riêng, phù hợp năng lực, tình hình thực tế và nỗ lực thực hiện. Là GV vùng biên, cô Phạm Thị Ngọc Loan - GV Trường Mầm non Ánh Dương (xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ), luôn nỗ lực để nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt công tác giảng dạy. Năm học mới, cô Loan xác định mục tiêu chung tay xây dựng môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự tò mò, khám phá và truyền cảm hứng cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện.

Cô Phạm Thị Ngọc Loan (bên phải, giáo viên Trường Mầm non Ánh Dương (xã Mỹ Thạnh Tây, huyện Đức Huệ)) luôn tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện cho trẻ theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Cô Loan tâm sự: “Để thực hiện mục tiêu đó, tôi tích cực trau dồi kiến thức, kỹ năng giảng dạy. Đồng thời, tôi quan tâm, trang trí môi trường lớp học theo phương pháp giáo dục STEAM, tạo môi trường học tập gần gũi, thân thiện cho trẻ theo hướng GD lấy trẻ làm trung tâm với sự sáng tạo riêng, phù hợp với đặc trưng của lớp học và cá nhân trẻ. Tôi cũng lập kế hoạch định hướng phát triển và GD trẻ phù hợp với yêu cầu của độ tuổi, từng cá nhân và điều kiện thực tế. Tôi còn chú trọng phối hợp cha mẹ trẻ trong công tác chăm sóc, GD trẻ”.

Để phục vụ tốt hơn công tác giảng dạy, cô Loan còn tích cực làm đồ dùng, đồ chơi bằng các nguyên, vật liệu thiên nhiên để thu hút trẻ đến trường, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, sáng tạo.

Năm học mới, HS có nhiều cảm xúc đan xen nhưng tất cả điều có một điểm chung là đặt mục tiêu nỗ lực, quyết tâm để đạt thành tích học tập cao nhất có thể.

Được học ở ngôi trường mới như mơ ước, Nguyễn Mai Bích Trâm, học sinh lớp 11TN, Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa) có thêm niềm tin, động lực để học tập thật tốt trong năm học mới

Nguyễn Mai Bích Trâm - HS lớp 11TN, Trường THPT Võ Văn Tần (huyện Đức Hòa), thổ lộ: “Bước vào năm học mới, em rất vui, phấn khởi, đặc biệt là được học tại ngôi trường mới được xây dựng khang trang. Ngôi trường mới đúng như những gì em mong ước và chờ đợi trong thời gian qua, bởi trước đây trường cũ khá nhỏ, cơ sở vật chất xuống cấp, điều kiện học tập gặp nhiều khó khăn. Năm học này, được học ở ngôi trường mới với trang thiết bị hiện đại, đầy đủ, em có thêm niềm tin, động lực để hoàn thành mục tiêu của mình. Em tin tưởng rằng, ngôi trường mới sẽ giúp em và các bạn phát huy năng lực, sở trường cũng như có điều kiện mở rộng thêm nhiều kiến thức mới”.

Phạm Thanh Sang - HS lớp 12A3, Trường THPT Nguyễn Trung Trực - Bến Lức, cho biết: “Mục tiêu năm học 2024-2025 của em là đậu vào đội tuyển HS giỏi quốc gia và đạt thành tích cao ở Kỳ thi Chọn HS giỏi cấp quốc gia THPT; tốt nghiệp THPT. Để đạt được mục tiêu đó, em sẽ cố gắng hết sức trong học và ôn tập để trau dồi, nâng cao kiến thức cho bản thân. Trong đó, em chú trọng chia thời gian học một cách hợp lý và tập trung khắc phục những điểm còn hạn chế để hoàn thiện mình hơn”.

Với những quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành GD&ĐT tỉnh, nhất là bám sát phương châm “Dạy thật, học thật, thi thật và đạt thành tích thật”, hứa hẹn năm học 2024-2025 hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học./.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được khẳng định, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh không ngừng được đổi mới và nâng cao; qua đó, đóng góp quan trọng trong việc bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, trí tuệ cho thế hệ trẻ, giúp phát triển con người, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, đóng góp chung vào phát triển KT-XH, góp phần đưa Long An từng bước vươn lên mạnh mẽ, khẳng định vị thế trong Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của cả nước.
Quyết tâm trong năm học mới

Quyết tâm trong năm học mới 

Đón năm học 2024-2025, các trường chuẩn bị sẵn sàng mọi công tác, nhất là cơ sở vật chất và đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết