Tiếng Việt | English

11/12/2023 - 10:40

Ra khơi

Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 14 đã đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Tỉnh ủy năm 2023 và xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Mặc dù tình hình thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến khó lường, tác động đến sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế của tỉnh nhưng chúng ta hết sức vui mừng trước những gam màu tươi sáng về bức tranh KT-XH của tỉnh trong năm 2023.

Tỉnh ta đã đạt và vượt 17/19 chỉ tiêu Nghị quyết năm 2023 đề ra. Có 2 chỉ tiêu chưa đạt là tốc độ tăng trưởng kinh tế và tỷ lệ tăng thu ngân sách nhà nước. Phân tích bối cảnh tình hình thế giới, trong nước năm 2023 vốn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng chúng ta đã nỗ lực, vượt khó đạt hầu hết các chỉ tiêu, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2023 dự báo đạt 5,77% (cả nước dự báo tăng trên 5%) là những tín hiệu hết sức phấn khởi.

Trong khó khăn, chúng ta vẫn vươn lên, xác định đúng đắn mục tiêu, giải pháp, lộ trình phát triển. Điểm nhấn là tỉnh đã công bố Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đưa ra phương hướng tổ chức các hoạt động kinh tế theo mô hình “Một trung tâm, hai hành lang kinh tế, ba vùng KT-XH, sáu trục động lực”. Đây chính là “kim chỉ nam” cho phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới.

Song song đó, sản xuất nông nghiệp của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá cao so cùng kỳ (ước đạt 3,5%, năm 2022 đạt 1,3%), là trụ đỡ của nền kinh tế trong thời điểm khó khăn, bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao chất lượng cuộc sống của nông dân, thiết thực góp phần xây dựng nông thôn mới.

Đặc biệt, chúng ta tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt trong thời kỳ trước, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư. Tình hình doanh nghiệp (DN) trong nước khó khăn, lãnh đạo tỉnh tăng cường đối thoại, lắng nghe, tìm giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ DN; đồng thời, chủ động “ra khơi”, “đánh bắt xa bờ”, tiếp cận các nhà đầu tư nước ngoài, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và môi trường đầu tư thông thoáng của Long An để mời gọi các DN có năng lực và tiềm lực về tài chính nhằm thu hút đầu tư các dự án có tính lan tỏa, tác động tích cực đến sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Từ đó, chẳng những vốn đầu tư của các dự án cấp mới trong nước tăng mà dự án có vốn đầu tư ngoài nước cũng tăng mạnh so cùng kỳ. Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10/2023, tỉnh cấp mới 95 dự án FDI (tăng 47 dự án) với tổng vốn đăng ký mới là 556,6 triệu USD (tăng 235,2 triệu USD). Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1.228 dự án FDI, vốn 10.525,32 triệu USD. Tỉnh Long An nằm trong top 10 địa phương thu hút vốn FDI cao nhất cả nước.

Cụ thể, trong năm 2023, lãnh đạo tỉnh và các ngành có rất nhiều hoạt động, tiếp xúc các nhà đầu tư nước ngoài tại tỉnh và TP.HCM. Tỉnh cũng đón tiếp cựu Tổng thống Hàn Quốc cùng các DN đến thăm, tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Long An. Chưa có lúc nào mà lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng và DN có nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài nhiều như năm 2023. Lãnh đạo tỉnh đã đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ, Cuba,... để tiếp xúc lãnh đạo địa phương, các tổ chức kinh tế, DN.

Tỉnh mong muốn kết nối các DN nước ngoài đầu tư vào 6 nhóm ngành ưu tiên của tỉnh là công nghiệp hỗ trợ, chế biến chế tạo; phát triển đô thị dịch vụ chất lượng cao, dịch vụ cảng biển, dịch vụ logistics, nông nghiệp sinh thái hữu cơ, mô hình nông nghiệp công nghệ cao kết hợp du lịch sinh thái; năng lượng tái tạo;... Trong đó, tỉnh chú trọng thu hút các tập đoàn quốc tế, có sản phẩm thương hiệu mạnh để tạo điều kiện thúc đẩy liên kết phát triển sản xuất và tiêu thụ sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng ổn định, bền vững.

Tỉnh Long An vốn có truyền thống linh hoạt, sáng tạo, năng động, đổi mới trong phát triển kinh tế. Việc mạnh dạn “ra khơi”, “đánh bắt xa bờ” của tỉnh trong thời gian qua là minh chứng cho việc phát huy truyền thống, thích ứng linh hoạt, phù hợp với tình hình. “Cái khó” không “bó cái khôn” nếu chúng ta suy nghĩ thật, làm thật và làm quyết liệt. Các bước đi trong xúc tiến đầu tư hiện nay là tín hiệu tốt để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Long An trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, mang lại no ấm cho nhân dân./.

Tân An

Chia sẻ bài viết