Tiếng Việt | English

05/01/2023 - 22:01

Rau màu, hoa, kiểng tết vào mùa

Nắm bắt nhu cầu tiêu thụ rau màu, hoa, kiểng tăng cao trong dịp tết, nông dân trong tỉnh tập trung đẩy mạnh sản xuất, đa dạng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Tất bật chăm sóc

Để phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, anh Nguyễn Văn Thiết (xã Long Thuận, huyện Thủ Thừa) trồng 12.000 chậu hoa vạn thọ, tăng 4.000 chậu so với năm 2022. Hiện anh tích cực chăm sóc để hoa nở đúng dịp tết. Anh Thiết cho biết: “Năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, thường xuất hiện các cơn mưa trái mùa và sương mù; đồng thời, chi phí phân bón, mua chậu tăng gấp 2 lần so với mọi năm. Tuy nhiên, gia đình tôi vẫn quyết định tăng số lượng chậu hoa nhằm kiếm thêm thu nhập vào dịp tết”.

Nhiều vườn hoa chuẩn bị ra chợ tết

Hoa vạn thọ có hương thơm rất đặc trưng, màu sắc rực rỡ nên được nhiều gia đình ưa chuộng để chưng hoặc cúng trong những ngày tết. Nhiều người quan niệm hoa vạn thọ là loài hoa thay lời chào đón năm mới an khang, thịnh vượng và may mắn. Để hoa ra đúng dịp tết, nở đều và đẹp, nhà vườn phải am hiểu kỹ thuật, quy trình trồng.

Ông Võ Bá Mấy (xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Cuối tháng 10 Âm lịch, gia đình tôi trồng 1.200 chậu hoa vạn thọ, 100 chậu hoa mào gà, 100 chậu bắp vàng. Năm nay, thời tiết không thuận lợi, trời đang lạnh chuyển sang nắng đột ngột nên cây bị ẩm, nấm và chậm phát triển. Trong số vạn thọ nhà tôi gieo trồng đã bị hư gần 200 chậu. Gia đình tôi ngày nào cũng ra ruộng thăm, canh thời tiết để có biện pháp xử lý kịp thời”.

“Muốn hoa vạn thọ nở to, nhiều thì khâu lặt đeo, tỉa cành rất quan trọng. Nhà vườn không nên tiếc mà phải lặt bỏ những nụ hoa con để nuôi hoa cái. 1 cây hoa vạn thọ loại 1 phải có từ 6 hoa trở lên mới bán được giá cao, còn từ 6 hoa trở xuống là cây loại 2” - ông Bá Mấy chia sẻ.

Nông dân trên địa bàn huyện Cần Giuộc đang dồn sức chăm sóc các loại rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Năm nay, toàn huyện trồng trên 60ha rau màu phục vụ thị trường tết, trong đó, dưa hấu trên 35ha tập trung ở các xã: Mỹ Lộc, Phước Hậu, Phước Lâm,...

Ông Phạm Văn Tâm (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) chuyển 1.000m2 đất trồng rau sang trồng dưa hấu tết

Ông Phạm Văn Tâm (xã Phước Hậu, huyện Cần Giuộc) cho hay: “Hiện tôi chuyển 1.000m2 đất trồng rau sang trồng dưa hấu tết. Ruộng dưa đang được gia đình chăm sóc rất cẩn thận, dự kiến ngày 25 tháng Chạp sẽ thu hoạch. Do lúc xuống giống gặp trời mưa nên dưa phát triển không tốt so với mọi năm. Tuy nhiên, với hơn 15 năm kinh nghiệm trồng dưa hấu tết của gia đình cùng am hiểu kỹ thuật, quy trình chăm sóc nên năng suất, chất lượng trái vẫn bảo đảm”.

Còn tại Làng nghề trồng mai xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa, năm nay, thương lái đến mua rất ít. Nguyên nhân là ảnh hưởng của triều cường nên việc bứng mai gặp khó. Bên cạnh đó, một số thương lái không tiếp cận được nguồn vốn vay của các ngân hàng nên không thể mua mai như mọi năm.

Trưởng ban Đại diện Làng nghề trồng mai xã Tân Tây - Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ: “Mặc dù năm nay việc buôn bán ở làng nghề vắng hơn mọi năm nhưng nhà vườn vẫn tất bật chăm sóc, bởi mai càng trồng lâu năm thì bán càng có giá”.

Sẵn sàng ra chợ tết

Nhiều người thường quan niệm ăn khổ qua cho “qua cái khổ” và may mắn, bình yên trong năm mới. Xuất phát từ quan niệm này, khổ qua luôn “hút” hàng vào những ngày tết.

Ông Phạm Văn Dũng (thành viên Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Mỹ Thạnh, huyện Thủ Thừa) cho biết: “Hiện gia đình tôi trồng 5.000m2 khổ qua để cung cấp cho thị trường tết. Thông thường, giá khổ qua sẽ tăng gấp 2 lần vào những ngày tết vì nhu cầu sử dụng nhiều hơn. Vụ tết này, tôi dự kiến thu lợi nhuận 80 triệu đồng”.

Hiện Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Thạnh (huyện Thủ Thừa) trồng 5ha khổ qua để phục vụ thị trường tết

Thông tin từ HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh, vào dịp Tết Nguyên đán, khổ qua và dưa leo là 2 loại nông sản rất “hút” hàng, với giá bán cao. Do đó, HTX trồng 5ha khổ qua và 3,5ha dưa leo phục vụ thị trường tết. Ngoài ra, HTX cũng chuẩn bị nhiều loại nông sản khác như bầu, mướp, bí đỏ, cà chua, cà tím,...

Giám đốc HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh - Nguyễn Quốc Cường cho hay: “Bình quân, HTX cung cấp cho thị trường 3-5 tấn rau, củ, quả các loại/ngày. Riêng dịp Tết Nguyên đán là trên 7 tấn rau, củ, quả/ngày. Giá bán các loại nông sản dịp tết tăng trên 50%, trong đó, có nhiều loại giá tăng gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường. Đây là thời điểm để thành viên HTX đẩy mạnh sản xuất và tiêu thụ các loại nông sản”.

Vụ tết luôn được nhiều nông dân trông đợi, bởi nhu cầu tiêu thụ nông sản cao nhất trong năm. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Xuyên (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) chủ động xử lý 4.000m2 bưởi da xanh cho thu hoạch đúng dịp tết và đạt năng suất, chất lượng. Ông Xuyên phấn khởi: “Vụ tết này là lần thứ 3 tôi thu hoạch bưởi, ước tính có trên 500 trái, trọng lượng từ 1,5-2kg/trái, tổng sản lượng trên 1 tấn. Do canh tác theo hướng công nghệ cao nên giá bưởi của gia đình tôi luôn cao hơn thị trường từ 5.000-10.000 đồng/kg”.

Dự kiến, tết này, ông Nguyễn Văn Xuyên (thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) cung cấp cho thị trường trên 1 tấn bưởi da xanh

Bên cạnh những nhà vườn tất bật vào vụ tết, các cửa hàng kinh doanh cây kiểng cũng khẩn trương nhập hàng chuẩn bị phục vụ thị trường. Cơ sở kinh doanh hoa kiểng Cát Tường (phường 2, TP.Tân An) chuẩn bị nhập 5.000 chậu hoa vạn thọ, 1.000 chậu cúc mâm xôi, 4.000 chậu lan hồ điệp và các loại cây kiểng khác như trạng nguyên, cúc Đà Lạt, hải đường, đỗ quyên,… Anh Nguyễn Văn Tín - chủ Cơ sở kinh doanh hoa kiểng Cát Tường, chia sẻ: “Đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, cơ sở nhập nhiều loại hoa, kiểng từ giá bình dân đến cao cấp. Hiện sức mua tăng 30%, dự kiến đến rằm tháng Chạp tăng 100%. Giá bán các mặt hàng tăng từ 20% trở lên”.

Hiện nay, sức mua tại Cơ sở kinh doanh hoa kiểng Cát Tường tăng 30%, dự kiến Rằm tháng Chạp tăng 100%

Mặc dù thời tiết năm nay không thuận lợi, giá vật tư nông nghiệp tăng nhưng đến thời điểm này, các loại hoa, rau màu, trái cây đã được các nhà vườn chuẩn bị sẵn sàng để phục vụ thị trường tết. Nông dân hy vọng sẽ có vụ tết thắng lợi, góp phần tăng thu nhập cũng như tạo động lực hoạch định hướng làm ăn khởi sắc hơn trong năm mới./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết