Tiếng Việt | English

22/11/2022 - 09:47

Sẵn sàng rau màu, hoa kiểng phục vụ thị trường tết

Còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Cổ truyền của dân tộc, đây cũng là thời điểm nông dân tất bật chăm sóc rau màu, hoa kiểng, vườn trái cây,... phục vụ thị trường tết với hy vọng sẽ có một vụ mùa thắng lợi, góp phần mang hương sắc xuân đến với mọi nhà, mọi người.

Hoa kiểng tết vào mùa

Theo thông lệ, cứ vào đầu tháng 10 (Âm lịch), các nhà vườn tỉnh Bến Tre và người dân địa phương lại về thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An thuê đất trồng hoa kiểng phục vụ thị trường tết. Cũng vì vậy, từ lâu, nơi đây trở thành “điểm hẹn” của các nhà vườn và thương lái mỗi dịp tết đến, xuân về. Thời điểm này, các nhà vườn bắt đầu dọn cỏ, làm đường nước, xử lý phân bón,...

Anh Dương Thái Khánh (huyện Cái Mơn, tỉnh Bến Tre) bộc bạch: “Hiện phân bón, chậu, đường nước,... tôi đã chuẩn bị xong. Vài ngày nữa, tôi sẽ cho hoa vào chậu. Các loại hoa có thời gian sinh trưởng dài như cúc mâm xôi, mào gà,... đã xuống giống trước. Còn hoa vạn thọ dự kiến đầu tháng 11 (Âm lịch) sẽ vô chậu. Năm nay, gia đình tôi trồng trên 20.000 chậu hoa vạn thọ, tăng 14.000 chậu so với tết năm 2022. Để hoa to và đều, ngoài tưới nước hàng ngày thì việc cắt tỉa cũng rất quan trọng, phải để các chậu hoa ở nơi có ánh nắng, hoa mới trổ đúng thời điểm; còn nếu thấy chậu vạn thọ có khả năng ra hoa sớm hoặc không trổ hoa đúng dịp tết thì bón phân và tưới nước một cách hợp lý”.

Nhà vườn Bến Tre chuẩn bị chậu trồng hoa vạn thọ

Tương tự trường hợp của anh Khánh, anh Vũ Hồng Phong (phường 5, TP.Tân An) đang tất bật xử lý trên 1.000 cây khế cảnh để ra trái đúng dịp tết. Anh Phong chia sẻ: “Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh liên tục xuất hiện các cơn mưa làm ảnh hưởng đến vườn khế cảnh của gia đình, vì cây khế không chịu được ngập úng. Năm nay, tôi chủ động xử lý cho khế cảnh ra trái sớm hơn mọi năm. Cụ thể, tôi cắt bỏ phần ngọn non của các cành khế đang phát triển; đồng thời, cắt bỏ tất cả cành tốt trên cây. Làm như vậy, cây khế sẽ ra nhiều hoa ở các kẽ lá. Khi khế ra hoa, tôi tiếp tục thúc phân và tưới nước cho cây để nuôi trái. Đặc biệt, trong quá trình xử lý cho khế ra hoa cần hạn chế tưới nước, cứ để cây càng khô thì hoa ra càng nhiều. Bình quân, tôi bán 100.000 đồng/cây khế cảnh”.

Anh Vũ Hồng Phong (phường 5, TP.Tân An) chuẩn bị xử lý cho khế cảnh ra hoa, kết trái dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Những năm gần đây, người dân thường chọn cây khế cảnh để chưng trong những ngày tết cùng với mai, tắc,... Khế là loại cây gắn liền với đời sống dân dã của con người. Nó cũng là hình ảnh thân thuộc trong những câu văn, lời thơ: Quê hương là chùm khế ngọt/ Cho con trèo hái mỗi ngày. Đối với người Việt Nam, ngoài việc làm cảnh, cây khế còn có ý nghĩa nhắc nhở cháu, con dù đi xa nơi đâu vẫn luôn nhớ về quê hương, nguồn cội của mình, nhất là trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc.

Mãng cầu là một trong những loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả ngày tết. Nắm bắt nhu cầu thị trường, từ đầu tháng 6 (Âm lịch), anh Đặng Minh Hùng (xã Đức Tân, huyện Tân Trụ) bắt đầu cắt, tỉa cành, bón phân, phun thuốc cho trên 200 gốc mãng cầu (na) Đài Loan. Thời gian này, anh chủ yếu phòng bệnh cho cây và xử lý để trái vừa đẹp, vừa đều.

Hy vọng vụ mùa bội thu

Tết Cổ truyền năm 2022, do dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều người. Từ đó, các nhà vườn trồng hoa phục vụ thị trường tết chủ động giảm số lượng từ 30-40%. Riêng năm nay, tình hình khả quan hơn nên số lượng hoa trồng phục vụ thị trường tết tăng gần 3 lần. Anh Huỳnh Tấn Tài (huyện Cái Mơn, tỉnh Bến Tre) cho biết: “Tết năm 2022, chỉ có 5 hộ đến thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa thuê đất trồng hoa tết. Còn năm nay, gần 10 hộ thuê, số lượng trồng gần 90.000 chậu hoa vạn thọ, tăng gấp 3 lần so với năm rồi. Tuy nhiên, do giá vật tư nông nghiệp tăng nên nhà vườn chúng tôi phải thật tiết kiệm và hy vọng thời tiết thuận lợi để có vụ mùa bội thu”.

Đối với nhiều nông dân, vụ hoa, rau màu phục vụ thị trường tết là vụ có thu nhập lớn nhất trong năm. Do đó, họ thường đầu tư rất nhiều tâm huyết và vốn vào vụ mùa này. Tuy nhiên, những ngày qua, thời tiết diễn biến phức tạp, triều cường liên tục xuất hiện kèm theo các cơn mưa, ảnh hưởng không nhỏ đến diện tích trồng rau màu, hoa kiểng phục vụ thị trường tết, trong đó có cây mai vàng.

Anh Phạm Văn Mười (xã Tân Tây, huyện Thạnh Hóa) trải lòng: “Trước dịch, thời điểm này có rất nhiều thương lái ở các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Tây Ninh,... đến mua mai vàng nhưng năm nay, triều cường xuất hiện liên tục làm cho hầu hết diện tích trồng mai vàng trên địa bàn xã bị ngập cục bộ. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động mua bán mai của nhà vườn bởi khi nước ngập, nhà vườn không được tác động đến gốc mai, nếu tác động thì cây sẽ chết. Còn muốn bứng cây bán thì phải để cho nước rút, đất thật khô mới bứng được”.

Nông dân kỳ vọng vụ khóm tết bội thu

Năm nào cũng vậy, mỗi dịp tết đến, nông dân xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức ra sức chăm sóc ruộng khóm để trái to, đẹp, bán được giá. Anh Trần Văn Lệ (ấp 4, xã Thạnh Lợi) cho hay: “Hiện gia đình tôi trồng 2ha khóm. Để chuẩn bị khóm phục vụ thị trường tết, đầu tháng 6 (Âm lịch), tôi bắt đầu xử lý để ra trái. Hy vọng, vụ khóm tết này, gia đình thu hoạch khoảng 6.000 trái khóm, giá bán 40.000 đồng/trái. Nhờ vụ khóm tết mà thu nhập của nông dân khấm khá hơn, bình quân lợi nhuận 100 triệu đồng/ha”.

Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, anh Lưu Hồng Huỳnh (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ) dự kiến cung cấp cho thị trường trên 3 tấn bưởi da xanh, với giá bán dao động từ 25.000-30.000 đồng/kg. Để chuẩn bị bưởi bán tết, ngay sau khi thu hoạch đợt trước, anh Huỳnh cắt tỉa cành, bón phân hữu cơ nhằm dưỡng cho cây có sức để tiếp tục cho trái. Nếu thuận lợi, vụ tết này, sau khi trừ chi phí, anh có thu nhập trên 30 triệu đồng từ bưởi.

Dự kiến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, anh Lưu Hồng Huỳnh (xã Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ) cung cấp ra thị trường khoảng 3 tấn bưởi da xanh

Từ lâu, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc nổi tiếng là vùng trồng dưa hấu chất lượng, với giống dưa Mặt trời đỏ. Vụ dưa hấu Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, nông dân xã Mỹ Lộc xuống giống gần 20ha. Song, thời điểm xuống giống gặp phải các cơn mưa nên nông dân phải chăm sóc thật tỉ mỉ.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Mỹ Lộc - Lê Hoài Nam cho hay: “Năm nay, do thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều vào thời điểm nông dân xuống giống dưa hấu tết nên ít nhiều cũng ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng trái. Bởi, dưa hấu là loại cây trồng có nguồn gốc khí hậu nóng, ưa khô ráo, đầy đủ ánh sáng. Nếu gặp mưa cây dễ bị thối rễ, khó trổ hoa, thụ phấn và đậu trái”.

Tết đến, rau màu, hoa kiểng,... không thể thiếu trong các gia đình. Cũng vì vậy, nông dân trồng rau màu, hoa kiểng phục vụ thị trường tết chỉ mong thời tiết thuận lợi, ít sâu, bệnh, cây phát triển tốt để có vụ mùa thắng lợi, góp phần mang mùa xuân đến với mọi nhà, mọi người./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết