Tiếng Việt | English

01/03/2021 - 09:00

Sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Trước khi học sinh (HS) đi học trở lại, các trường tiến hành vệ sinh, khử trùng các lớp học, trang thiết bị, khuôn viên trường học; đồng thời, chuẩn bị xà phòng, nước sạch, khẩu trang, máy đo thân nhiệt,... nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn.

Khuôn viên trường học phun thuốc khử trùng. Ảnh: Ngọc Sương

Vệ sinh trường học

Trong thời gian nghỉ học, các trường vẫn duy trì vệ sinh trường, lớp và thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trước khi HS chính thức đi học trở lại, các trường đặc biệt quan tâm hơn công tác này. Theo đó, nhà trường tổ chức vệ sinh, khử trùng trường, lớp; lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang,... chuẩn bị đầy đủ thiết bị y tế, vệ sinh môi trường (thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng,...).

Để bảo đảm an toàn cho HS đi học trở lại sau thời gian nghỉ dịch, Trường THPT Tân An (TP.Tân An) phun thuốc khử trùng toàn bộ lớp học, phòng chức năng, nhà thi đấu, nhà vệ sinh, tiến hành vệ sinh sạch sẽ toàn bộ khuôn viên trường, nhất là những vị trí HS thường xuyên chạm vào như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn học, ghế,...

Hiệu trưởng Trường THPT Tân An - Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ: “Bên cạnh vệ sinh trường, lớp, trường tiếp tục thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong thời gian tới. Trong đó, HS đi học trở lại, trường tiến hành đo thân nhiệt, khuyến khích các em đeo khẩu trang nhằm bảo đảm an toàn khi học tại trường”.

Phòng học được phun thuốc khử trùng nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh

Ngoài vệ sinh trường, lớp, các trường còn phối hợp gia đình tổ chức theo dõi sức khỏe HS hàng ngày trong thời gian nghỉ phòng, chống dịch và đi học trở lại. Nếu HS có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải ở nhà và thông tin đến trường để báo cơ quan y tế xử lý kịp thời. Đối với Trường Tiểu học và THCS Tân Thành (xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa), ngoài vệ sinh trường, lớp, trường còn theo dõi sức khỏe của HS để kịp thời có những biện pháp xử lý phù hợp.

“Đặc thù trường có 2 cấp học nên công tác phòng, chống dịch cũng linh hoạt và phù hợp với từng cấp. Trong đó, đối với tiểu học, trường hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên hơn; đồng thời, phối hợp chặt chẽ phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe và bảo đảm an toàn cho các em khi đi học trong mùa dịch. Cấp THCS, bên cạnh phối hợp phụ huynh, trường yêu cầu các em thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế) nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Tân Thành - Nguyễn Vọng Xuân cho biết.

Phòng học được lau, sát khuẩn mỗi ngày nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ

Duy trì công tác phòng, chống dịch

Sau khi HS đi học trở lại, các trường duy trì công tác phòng, chống dịch nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho các em. Theo đó, các trường thực hiện nghiêm các yêu cầu 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, rà soát, kiểm tra các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch, từ đó tăng cường các biện pháp về bảo đảm an toàn cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và HS; đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác vệ sinh môi trường, tiêu độc, khử trùng phòng học, nơi làm việc, các dụng cụ, thiết bị dạy học và dụng cụ sinh hoạt; sẵn sàng trang bị nước khử khuẩn, xà phòng rửa tay, bảo đảm hệ thống nước sạch,... để phục vụ sinh hoạt của giáo viên, HS.

Bồn nước rửa tay được vệ sinh sạch sẽ và chuẩn bị sẵn xà phòng, nước sạch

Trường Mầm non Huỳnh Thị Mai (TP.Tân An) chuẩn bị sẵn sàng nước rửa tay khô, xà phòng, nước sạch, máy đo thân nhiệt,... để phục vụ công tác phòng dịch. Mỗi ngày, ngoài theo dõi sức khỏe của trẻ, trường còn tiến hành đo thân nhiệt và cho trẻ rửa tay trước khi vào lớp. Những bé có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì báo ngay cho gia đình đưa bé đến cơ sở y tế khám bệnh và tiếp tục theo dõi để có những biện pháp xử lý phù hợp. Ngoài ra, trên lớp học, giáo viên cũng có những biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo đảm an toàn cho trẻ.

Cô Huỳnh Thị Thúy Ngân - giáo viên Trường Mầm non Huỳnh Thị Mai, cho biết: “Sau khi trẻ được đo thân nhiệt, rửa tay ở cổng trường, giáo viên tiếp tục cho bé rửa tay trước khi vào lớp thêm một lần nữa. Trong quá trình tham gia các hoạt động, giáo viên cũng thường xuyên nhắc nhở các bé rửa tay, khoảng 1 giờ/lần; đồng thời, dặn các bé không được ngậm đồ chơi, đeo khẩu trang khi ra ngoài, uống nước thường xuyên,... Ngoài ra, để bảo đảm an toàn môi trường học tập cho các bé, giáo viên vệ sinh sạch sẽ phòng học, đồ dùng, đồ chơi mỗi ngày”.

Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa) không chỉ chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị y tế phục vụ HS mà còn đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cho HS mỗi ngày. Theo đó, trường tiến hành phát thanh học đường về công tác phòng, chống dịch, dán các khẩu hiệu tuyên truyền, panô hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch,...

Hiệu trưởng Trường THPT Đức Hòa - Đặng Văn Sáu cho biết: “Không phải lần đầu đi học trong mùa dịch nên HS cũng hiểu rõ công tác phòng, chống dịch và có ý thức trong việc tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Tuy nhiên, trường không lơ là mà luôn chủ động và nỗ lực để tạo môi trường học tập an toàn nhất có thể cho các em”.

Học sinh sẵn sàng trở lại trường

Không chỉ nhà trường, HS cũng sẵn sàng đi học trở lại sau thời gian nghỉ phòng, chống dịch. Các em cũng có những biện pháp nhằm bảo đảm an toàn cho bản thân và quyết tâm nỗ lực học tập để chinh phục mục tiêu năm học 2020-2021.

Phòng y tế của trường chuẩn bị sẵn nước rửa tay, xà phòng, khẩu trang, máy đo thân nhiệt để phục vụ học sinh

Mặc dù vẫn duy trì việc học trong thời gian tạm nghỉ như học trực tuyến, hoàn thành các bài tập giáo viên giao nhưng Trần Long Vũ - HS lớp 12A1, Trường THPT Chuyên Long An, luôn muốn trở lại học tập ở trường. Vũ chia sẻ: “Em cảm thấy vui và hào hứng khi có thông tin đi học trở lại. Mục tiêu năm học này của em là đậu vào ngành Marketing của Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Em sẽ nỗ lực học tập để chinh phục mục tiêu đó”.

Tuy nhiên, đi học trong mùa dịch, Vũ cũng không quên chú ý tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. Theo đó, em luôn đeo khẩu trang khi đến trường, lúc học trong lớp, khi về nhà và thường xuyên rửa tay; đồng thời, thực hiện khai báo y tế cũng như những biện pháp phòng, chống dịch của nhà trường yêu cầu.

Mục tiêu là đạt HS giỏi trong năm học 2020-2021 nên Phạm Thị Minh Thư - HS lớp 11A7, Trường THPT Đức Huệ (huyện Đức Huệ), cũng nôn nao trở lại “đường đua”. Thư tâm sự: “Đi học lại trong mùa dịch, mặc dù em không quá lo lắng nhưng cũng không chủ quan trong việc tự bảo vệ sức khỏe của mình. Em chuẩn bị sẵn khẩu trang, nước rửa tay để sử dụng khi ở trường. Em cũng hạn chế tham gia tập trung đông người và chú ý trong ăn uống”.

Nhờ sự chủ động trong công tác chuẩn bị từ khi tạm nghỉ đến nay và chỉ đạo sâu sát của cấp trên, trường học đã và đang thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, bảo đảm môi trường học tập an toàn để sẵn sàng đón HS trở lại trường./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích