Tiếng Việt | English

30/03/2017 - 16:06

Sản phẩm handmade - từ thú vui đến sáng tạo

Các sản phẩm làm bằng thủ công (handmade) như quần áo, nón, vật trang trí, móc khóa, giỏ xách, túi hay hộp quà tặng,... đang là xu hướng được nhiều người ưa chuộng.

Sản phẩm handmade làm từ len

Handmade là thú vui

Huỳnh Thị Ngọc Trân, nhà ở đường Lê Lợi, phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An vốn biết làm nhiều sản phẩm handmade bằng len từ khi còn là cô học trò nhỏ. Những vật dụng mà Trân làm là móc khóa, búp bê, túi xách,...

Để thỏa mãn niềm đam mê, Trân từng học qua các lớp chuyên về thiết kế, đồ họa và có thời gian làm thiết kế cho nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cách đây gần 1 năm, Trân quyết định mở một cửa hàng nhỏ chuyên bán những vật dụng nhằm tạo ra sản phẩm handmade từ len, ruy-băng, nút, kim, chỉ, móc len, giấy,... Không những chuyên bán nguyên liệu, Trân còn tự tay làm ra và gia công cho khách hàng nhiều món hàng như áo len, nón, bóp, túi xách,...

Có người nói, muốn sở hữu một món đồ handmade không khó vì chỉ cần đi mua nhưng với nhiều người như Ngọc Hiếu, nhà ở phường 3, TP.Tân An thì handmade giúp chị “xả tress” hay “sống chậm” hơn giữa thời đại công nghệ ngày nay.

Ngọc Hiếu bắt đầu đam mê làm đồ dùng handmade khoảng thời gian gần đây do được tiếp cận với cửa hàng nguyên liệu Ngọc Trân. Giờ đây, Ngọc Hiếu có thể tự tay làm ra nón, bóp, áo đầm hay thêu ruy-băng trên áo dài cho người thân, bạn bè.

Chị em thường hay gặp gỡ tại cửa hàng của Ngọc Trân để chia sẻ kinh nghiệm làm handmade

Theo Ngọc Trân, cửa hàng của chị không xa địa bàn TP.HCM nên việc sưu tầm nguyên liệu cho đồ handmade không khó. Ngoài ra, những người yêu thích handmade tại Tân An còn tạo nhóm bạn thông qua mạng xã hội. Các chị vừa hoàn thành một món đồ là chia sẻ thông qua hình ảnh, công thức.

Ngoài đồ len handmade, nhóm bạn tại Tân An do Ngọc Trân khởi xướng còn chế tác nhiều món hàng khác qua sử dụng thành vật trang trí mới như lọ cắm hoa, dụng cụ để đồ nghề thêu,...

Đến sáng tạo

Chị Vũ Thị Liễu trước đây là chủ một cửa hàng sách, văn hóa phẩm ở đường Huỳnh Văn Đảnh, phường 3, TP.Tân An. Cách đây gần 10 năm, chị Liễu cho rằng, nếu là cửa hàng sách thì khá đơn điệu và khó cạnh tranh, vậy là chị nghĩ ra cách làm sao để duy trì tiệm sách với đặc trưng riêng biệt. Chị tìm thầy học nghề thiết kế, làm hộp giấy đựng quà tặng từ TP.HCM đến Bình Dương và học nghề làm hoa giấy, búp bê bằng giấy,...

Giờ đây, chị Liễu có thể làm các sản phẩm handmade bằng giấy như hộp đựng quà tặng, hoa giấy, búp bê, giỏ xách hay bất cứ vật dụng là đồ lưu niệm bằng giấy.

Ban đầu, chị Liễu dự định học cách làm các hộp đựng quà chỉ để dành đựng quà cho khách đến với cửa hàng sách của mình.

Thế nhưng, có dịp gặp lại khách hàng, những hộp quà do mình làm ra vẫn được khách trân trọng lưu giữ vì quá xinh xắn! Và đó là động lực giúp chị lên ý tưởng làm hộp quà bằng giấy mang đi tiếp thị khắp nơi và nơi nào chị đến, chủ cửa hàng cũng vừa ý sản phẩm chị làm ra.

Những sản phẩm handmade của chị Vũ Thị Liễu

Hoa tươi dành tặng nhau những ngày kỷ niệm là món quà vô cùng đẹp nhưng lại nhanh tàn, thời gian gần đây, nhiều người thích sưu tầm hoa giấy dành tặng người thân. Vậy là chị Liễu bắt tay vào làm những cành hoa giấy đủ màu sắc để phục vụ nhu cầu này.

Chị Liễu nói: “Làm ra một cành hoa giấy không khó, nhưng để hoa có hồn, có sắc là cả một kỳ công học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ việc chọn loại giấy, cắt, dán, trang trí”.

Nhiều người cho rằng, sản phẩm handmade khác ở sản phẩm thị trường bởi tính sáng tạo, độc đáo, lạ mắt. Mỗi sản phẩm handmade được tạo ra là cả một kỳ công của người làm và có tính hấp dẫn riêng, đó là những lý do làm cho sản phẩm này trở nên cực kỳ thu hút chị em phụ nữ hiện nay./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết