Tiếng Việt | English

17/04/2025 - 12:15

'Săn sale' tiết kiệm chi tiêu

Trước áp lực giá cả ngày càng tăng, “săn sale” không còn là thói quen riêng của một nhóm người mà trở thành xu hướng chung của nhiều người tiêu dùng (NTD). Việc tận dụng các chương trình khuyến mãi giúp người mua tiết kiệm chi phí mà vẫn bảo đảm chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, để “săn sale” hiệu quả, NTD cần tỉnh táo trước những “cái bẫy” giảm giá tràn lan trên thị trường.

Các sàn thương mại điện tử liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn vào những ngày đôi, ngày cuối tháng,…

Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, NTD ngày càng ưa chuộng hình thức mua sắm online thay vì đến trực tiếp cửa hàng. Các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook hay các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada,... ngày càng thu hút đông đảo người dùng, nhất là những “tín đồ” săn hàng giảm giá.

Nhằm kích thích nhu cầu mua sắm, các sàn TMĐT liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như “mua 1 tặng 1”, miễn phí vận chuyển, ưu đãi theo khung giờ,... giúp NTD dễ dàng tiếp cận sản phẩm với mức giá phải chăng, góp phần tiết kiệm chi tiêu hàng ngày.

Chia sẻ về thói quen mua sắm của mình, Trần Đặng Ngọc Phượng - sinh viên năm nhất, Trường Đại học Sư phạm TP.HCM Phân hiệu Long An, cho biết: "Điều kiện tài chính còn hạn chế nên tôi cân nhắc kỹ lưỡng mua sắm. Những lúc rảnh, tôi thường lướt Shopee, xem livestream để săn mã giảm giá. Nhiều chương trình khuyến mãi bắt đầu từ 12 giờ đêm, có nhiều mặt hàng giảm đến 50% nên tôi thường thức khuya canh sale vì số lượng sản phẩm có hạn. Mỗi lần như vậy cũng tiết kiệm được vài chục hoặc cả trăm ngàn đồng, gom lại mỗi tháng cũng dư một khoản kha khá để chi tiêu cho việc khác”.

Do công việc bận rộn nên chị Châu Tô Yến Phượng - giáo viên Trường Mẫu giáo Thuận Mỹ (huyện Châu Thành) thường mua sắm online. Những dịp “ngày đôi” như 4/4, 5/5,... hay thời điểm cuối tháng là lúc chị thường “săn sale” vì các sàn TMĐT đồng loạt tung ra nhiều chương trình ưu đãi. “Trước ngày sale, tôi tranh thủ thời gian sưu tầm các voucher giảm giá. Thu thập nhiều voucher thì càng tiết kiệm được nhiều” - chị Phượng nói.

“Săn sale” đã trở thành thói quen mua sắm của nhiều người tiêu dùng hiện nay

Theo chị Phượng, ngoài mã giảm giá từ sàn TMĐT, người dùng còn có thể kết hợp với voucher từ các cửa hàng và ưu đãi từ ngân hàng. Khi áp dụng đồng thời nhiều loại mã, mức giảm có thể tăng đáng kể, giúp NTD mua sắm tiết kiệm hơn mà vẫn bảo đảm nhu cầu cá nhân.

Không chỉ giới trẻ, nhiều bà nội trợ cũng dần quen với hình thức mua sắm online. Bà Trần Thị Bé Thơ (xã Nhựt Nhánh, huyện Bến Lức) cho biết: “Quê ở TP.Cần Thơ, tôi đến Long An thuê trọ để đi làm công nhân. Thời buổi kinh tế khó khăn, mọi chi phí đều phải tính toán kỹ lưỡng. Những mặt hàng gia dụng, tôi đều mua trên TikTok Shop vì có nhiều ưu đãi giúp tiết kiệm chi phí".

Bà Huỳnh Thị Duyên (xã Bình Tâm, TP.Tân An) chia sẻ: “Từ khi tạo tài khoản trên các sàn TMĐT, cần mua gì thì tôi lên tìm và canh giá ưu đãi. Mua sắm online giúp tiết kiệm khá nhiều thời gian so với đi chợ hay ra cửa hàng. Chính sách hỗ trợ khách hàng cũng rất linh hoạt, việc đổi, trả hàng nếu có sai sót cũng dễ dàng. Đặc biệt, với những đơn hàng có giá trị lớn, nếu biết cách áp dụng các mã giảm giá thì chi phí bỏ ra rẻ hơn so với mua trực tiếp”.

Tuy nhiên, “săn sale” chỉ thực sự có ý nghĩa khi người mua lựa chọn được sản phẩm chất lượng với mức giá hợp lý, chứ không phải vì rẻ mà chấp nhận hàng kém, hàng lỗi. Dù mua sắm online hay trực tiếp, NTD cần tỉnh táo khi chọn mua sản phẩm, nhất là những mặt hàng thiết yếu. Khi mua hàng, NTD cần đọc kỹ thông tin ghi trên nhãn sản phẩm như tên hàng hóa, nơi sản xuất, xuất xứ, ngày sản xuất - hạn sử dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Riêng hàng nhập khẩu cần có nhãn phụ bằng tiếng Việt để bảo đảm quyền lợi người mua.

Ngoài ra, NTD cần lựa chọn các kênh mua sắm uy tín, không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho các trang web lạ hoặc người bán không xác minh được. Bằng sự chủ động và hiểu biết, “săn sale” không chỉ là cách tiết kiệm hiệu quả mà còn góp phần xây dựng thói quen tiêu dùng thông minh trong thời đại số./.

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết