Tiếng Việt | English

05/05/2019 - 09:50

SpaceX phóng tàu vũ trụ đưa 2.500kg thiết bị nghiên cứu lên ISS

Tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian SpaceX của Mỹ đã phóng tàu vũ trụ Dragon trong sứ mệnh cung cấp nguyên liệu và thiết bị lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Tên lửa Falcon Heavy đưa vệ tinh viễn thông Arabsat-6A của Saudi Arabia lên quỹ đạo tại bãi phóng Mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN) Chiều 4/5 theo giờ Việt Nam, tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian SpaceX của Mỹ đã phóng tàu vũ trụ Dragon trong sứ mệnh cung cấp nguyên liệu và thiết bị lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).  Cuộc phóng được thực hiện bằng tên lửa đẩy Falcon từ tổ hợp phóng tàu vũ trụ thuộc Căn cứ không quân Mũi Canaveral, bang Florida.  Khoảng 10 phút sau khi rời bệ phóng, tàu đi vào quỹ đạo và những tấm cánh năng lượng Mặt trời của tàu được mở ra.  [SpaceX thực hiện thành công vụ phóng thương mại đầu tiên]  Tàu mang theo khoảng 2.500kg hàng hóa, gồm các thiết bị nghiên cứu, nhu yếu phẩm cho phi hành đoàn trên ISS và thiết bị phần cứng. Trong số này có vệ tinh quan sát carbon OCO-3 của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), với nhiệm vụ đo đạc và lập bản đồ hợp chất carbon dioxide của Trái đất từ vũ trụ, qua đó giúp các nhà khoa học tìm hiểu mối quan hệ giữa carbon và khí hậu.  Ngoài ra, tàu cũng mang một thiết bị viễn thông tia X. Thiết bị này sẽ tạo ra các chùm tia X điều biến nhằm giúp liên lạc hiệu quả với những thiết bị thăm dò vũ trụ, trong tình huống các lớp plasma cản trở việc liên lạc bằng sóng radio thông thường.  Theo kế hoạch, tàu sẽ kết nối với ISS vào ngày 6/5 và sau một tháng sẽ trở lại Trái đất./.

Tên lửa Falcon Heavy đưa vệ tinh viễn thông Arabsat-6A của Saudi Arabia lên quỹ đạo tại bãi phóng Mũi Canaveral, bang Florida (Mỹ). (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chiều 4/5 theo giờ Việt Nam, tập đoàn Công nghệ thám hiểm không gian SpaceX của Mỹ đã phóng tàu vũ trụ Dragon trong sứ mệnh cung cấp nguyên liệu và thiết bị lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Cuộc phóng được thực hiện bằng tên lửa đẩy Falcon từ tổ hợp phóng tàu vũ trụ thuộc Căn cứ không quân Mũi Canaveral, bang Florida.

Khoảng 10 phút sau khi rời bệ phóng, tàu đi vào quỹ đạo và những tấm cánh năng lượng Mặt trời của tàu được mở ra.

Tàu mang theo khoảng 2.500kg hàng hóa, gồm các thiết bị nghiên cứu, nhu yếu phẩm cho phi hành đoàn trên ISS và thiết bị phần cứng. Trong số này có vệ tinh quan sát carbon OCO-3 của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), với nhiệm vụ đo đạc và lập bản đồ hợp chất carbon dioxide của Trái đất từ vũ trụ, qua đó giúp các nhà khoa học tìm hiểu mối quan hệ giữa carbon và khí hậu.

Ngoài ra, tàu cũng mang một thiết bị viễn thông tia X. Thiết bị này sẽ tạo ra các chùm tia X điều biến nhằm giúp liên lạc hiệu quả với những thiết bị thăm dò vũ trụ, trong tình huống các lớp plasma cản trở việc liên lạc bằng sóng radio thông thường.

Theo kế hoạch, tàu sẽ kết nối với ISS vào ngày 6/5 và sau một tháng sẽ trở lại Trái đất./.

Theo TTXVN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết