Tiếng Việt | English

10/03/2021 - 08:33

Sức mạnh đoàn kết quân - dân nơi cửa ngõ biên giới

Long An có đường biên giới dài gần 133km (trải dài địa bàn 6 huyện, thị xã với 20 xã biên giới) tiếp giáp tỉnh Svay Rieng và Prey Veng, Vương quốc Campuchia. Trong năm qua, bên cạnh công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn an ninh, trật tự địa bàn biên giới, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, xuất, nhập cảnh trái phép và phòng, chống dịch Covid-19.

Từ đầu năm 2020 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuyến biên giới tỉnh nổi lên hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép, một số vụ việc có dấu hiệu hoạt động có tổ chức.

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, lực lượng bộ đội biên phòng còn tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, lực lượng bộ đội biên phòng còn tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

Tuyên truyền là biện pháp căn cơ, trinh sát là biện pháp mũi nhọn

Trước tình hình đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo các đơn vị tiến hành đồng bộ các biện pháp công tác BP; thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tự quản đường biên, cột mốc, không tham gia hoặc tiếp tay cho buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó, Tư lệnh BĐBP tăng cường gần 200 cán bộ, chiến sĩ BP từ các tỉnh: Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang và học viên Học viện BP để tham gia phòng, chống dịch bệnh và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép. Hiện nay, BĐBP Long An duy trì 36 chốt phòng, chống dịch Covid-19 cố định và 16 tổ công tác phòng, chống dịch Covid-19 lưu động túc trực 24/24 giờ, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phối hợp công an, quân sự tuần tra bảo vệ biên giới

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Mỹ Quý Tây phối hợp công an, quân sự tuần tra bảo vệ biên giới

Qua công tác đấu tranh, năm 2020, BĐBP tỉnh phát hiện, bắt giữ, xử lý 219 vụ/19 đối tượng; tang vật, phương tiện thu giữ gồm: Hơn 250.000 gói thuốc lá ngoại nhập lậu, 200kg đường cát, hơn 130.000 chiếc khẩu trang, 10kg pháo nổ,... tổng trị giá khoảng 3,5 tỉ đồng. Đặc biệt, đơn vị đã bắt giữ 3 vụ/4 đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, vũ khí quân dụng, thu giữ 44kg ma túy dạng đá, 6.000 viên ma túy tổng hợp, 3 khẩu súng, 40 viên đạn.

Theo Đại tá Trương Thùy Dương - Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm pháp luật về biên giới quốc gia, không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu và xuất, nhập cảnh trái phép,... là biện pháp căn cơ nhất. Ngoài ra, biện pháp công tác trinh sát được xác định là mũi nhọn. Nhiều trường hợp anh em phải ngâm mình trong nước lạnh hay ém quân dưới bờ ruộng nhiều giờ mới bắt được đối tượng. Kết quả, trong năm 2020, đơn vị phát hiện, bắt giữ 378 đối tượng có hành vi nhập cảnh trái phép, đã đưa đến các cơ sở cách ly và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Điển hình, gần đây nhất, tổ công tác của Đồn BP Long Khốt trong quá trình tuần tra tại khu vực rạch Sâm No, thuộc ấp Trung Thành, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, phát hiện một nhóm người Trung Quốc đang di chuyển từ nội địa hướng ra biên giới Campuchia. Tổ công tác kiểm tra và đưa các đối tượng về Trạm kiểm soát Long Khốt để xác minh, làm rõ. Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận nhập cảnh trái phép từ ngày 28/02/2021 qua đường mòn biên giới phía Bắc của Việt Nam và được các đối tượng môi giới đưa vào TP.HCM. Ngày 02/3, các đối tượng đến xã Thái Bình Trung để sang Campuchia tìm việc làm.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Bộ đội biên phòng tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Mỗi người dân được xem là một chiến sĩ

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Đức Huệ - Võ Văn Á cho biết: Hoạt động của các loại tội phạm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Vì vậy, việc chốt chặn, bắt giữ, xử lý người qua lại biên giới trái phép là một biện pháp ngăn ngừa tội phạm từ cửa ngõ. Bên cạnh đó, ý thức người dân rất quan trọng.

Xác định tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống các loại tội phạm và dịch bệnh Covid-19, công tác vận động quần chúng được BĐBP tỉnh đặc biệt quan tâm, xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Mỗi người dân biên giới được xem là một chiến sĩ tham gia cùng lực lượng BP trong công tác ngăn chặn người xuất, nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới.

Tại các tổ, chốt, trạm kiểm soát BP, lực lượng BP trao tận tay người dân tài liệu tuyên truyền về những quy định khi qua lại biên giới và những hình thức xử phạt khi xuất, nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, do địa bàn dân cư thưa thớt, một số nơi đi lại còn khó khăn nên các Đồn BP tổ chức tuyên truyền về dịch bệnh Covid-19 qua loa; vận động người dân ký cam kết không tham gia, không tiếp tay cho buôn lậu và vượt biên trái phép. Qua đó, người dân nắm biết, trở thành tai, mắt giúp BĐBP làm tốt nhiệm vụ.

Thiếu tá Cao Xuân Hiền - Chính trị viên Đồn BP Cửa khẩu Mỹ Quý Tây, chia sẻ: Với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của cấp trên trong việc đấu tranh với các hành vi xuất, nhập cảnh trái phép và các loại tội phạm, Đồn đã phối hợp ban, ngành, đoàn thể xã biên giới Mỹ Quý Tây và Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước bằng nhiều hình thức đa dạng để người dân nắm, chung tay thực hiện.

Thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ trên tuyến biên giới

Thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ trên tuyến biên giới

Sự chung tay, góp sức của người dân trong công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới cũng góp phần gắn kết tình quân - dân. Điều này trở thành nguồn động viên cán bộ, chiến sĩ an tâm công tác, coi “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” để hoàn thành nhiệm vụ dù điều kiện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Theo Trung tá Lê Trọng Tình - Đồn trưởng Đồn BP cửa khẩu Mỹ Quý Tây, biên giới mùa này đồng khô nắng cháy, vì vậy, tại nhiều chốt chống dịch, cán bộ, chiến sĩ thiếu rau xanh và nước sinh hoạt. Tuy khó khăn nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Những nỗ lực ấy vì chủ quyền biên giới, vì cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thời gian qua, mỗi người dân đã thực sự là một chiến sĩ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép, góp phần cùng BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Bảo vệ biên giới nói chung và ngăn ngừa tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép nói riêng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, trong đó bộ đội biên phòng là lực lượng nòng cốt, người dân là cánh tay đắc lực trong việc phát hiện, tố giác các hoạt động vi phạm trên tuyến biên giới”./.

Đại tá Nguyễn Minh Phương - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

Nguyễn Hội - Hùng Hoàng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích