Tiếng Việt | English

25/10/2021 - 10:15

Tái sản xuất khi dịch bệnh được kiểm soát (bài cuối)

Với kết quả khả quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tỷ lệ tiêm vắc-xin cao, Long An mạnh dạn mở cửa, phục hồi sản xuất, kinh doanh sau hơn 2 tháng tạm dừng để phòng, chống dịch.

Bài cuối: “An toàn để sản xuất - Sản xuất phải an toàn”

Khôi phục kinh tế là mục tiêu hàng đầu khi tỉnh xác định dịch Covid-19 được kiểm soát. Tỉnh sẽ có lộ trình, chiến lược mang tính dài hạn, bền vững hơn trong thời gian tới. Giữa Nhà nước và doanh nghiệp (DN) cần phối hợp để phục hồi, tỉnh ban hành quy trình, theo dõi và kiểm tra việc tuân thủ; DN đóng vai trò chủ động, tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn.

Lãnh đạo tỉnh đối thoại với doanh nghiệp

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đồng Tâm Group, Chủ tịch Hội đồng các Hiệp hội DN Đồng bằng sông Cửu Long - Võ Quốc Thắng:

Không phải cứ mở ra là DN có thể sản xuất được ngay vì còn liên quan đến một chuỗi như nguyên vật liệu, phụ tùng, linh kiện, bao bì, sửa chữa,... Long An mở cửa ra cho DN hoạt động, nhưng chỉ giải quyết một phần nào đó bởi những nguyên liệu, phụ tùng nằm ở tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM,...

Tùy tình hình mỗi địa phương có chính sách chống dịch khác nhau, nhưng khôi khục kinh tế phải có chính sách chung từ mở cửa nhà máy, vận tải lưu thông hàng hóa, như vậy các chuỗi liên kết sản xuất mới hoạt động được. Cần có chính sách vận hành lại toàn bộ các lĩnh vực, ngành nghề, hướng đến phục hồi toàn diện nền kinh tế. Chính sách tái sản xuất cần bảo đảm hài hòa và quan trọng phải có tính kích thích sự vận hành đồng bộ của cả nền kinh tế, không phân biệt lĩnh vực, ngành nghề.

Cũng giống như các bộ phận trên cùng một cơ thể, không bộ phận nào quan trọng hơn bộ phận nào. Tất cả bộ phận đều vận hành mới tạo nên một cơ thể hoàn chỉnh và khỏe mạnh.

Trong quá trình vận hành, cần sẵn sàng đối mặt với thách thức; đồng thời, bảo đảm các tiêu chí về an toàn trước dịch bệnh. Điều này cần sự ủng hộ, đồng hành của chính quyền, DN và cả người lao động trong việc ban hành các tiêu chí phòng, chống dịch, cam kết thực hiện với phương châm “DN tái sản xuất và chống dịch an toàn, hiệu quả”,...

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út:

Long An rất quan tâm đến tiêm vắc-xin, đặc biệt là ưu tiên tiêm cho công nhân để DN có thể phục hồi sản xuất. Đây là quan điểm rất rõ ràng của tỉnh bởi vì muốn phục hồi kinh tế thì công nhân phải đi làm, muốn đi làm thì phải đủ 2 mũi vắc-xin để bảo đảm phòng, chống dịch.

Trước đó, để tháo gỡ khó khăn cho DN, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn công tác do trực tiếp lãnh đạo các sở, ngành đến các khu, cụm công nghiệp để giải quyết, tháo gỡ khó khăn cho DN. Ngoài các đoàn công tác, có tổ do lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì để tháo gỡ chung cho DN, nếu các đoàn công tác không giải quyết được thì chúng tôi sẽ trực tiếp chỉ đạo.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được:

Tỉnh luôn đánh giá cao các DN đã đồng hành cùng tỉnh thời gian qua. Các DN như những “chiến sĩ” và là những “pháo đài” trong công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tôi mong rằng, để thực hiện khôi phục sản xuất, các DN tiếp tục thực hiện tinh thần của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo. Người lao động phải là “chiến sĩ” trong chống dịch và DN tiếp tục là “pháo đài” vững chắc trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, phải thực hiện tự chủ về y tế, để cùng với Nhà nước thực hiện tốt công tác chống dịch trong thời gian tới.

Ông bà ta có câu: "Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa là phải cùng nhau đi". Quan điểm về phát triển vùng, liên kết vùng là tư tưởng chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian tới, Long An sẽ quyết liệt thực hiện. Tôi nghĩ rằng, trong liên kết vùng, Long An vừa gắn với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vừa gắn với Vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên phải phát triển cùng nhau thì mới đi xa và bền vững./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết