Tiếng Việt | English

07/11/2023 - 09:47

Tàu 383 giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”

Sau gần 1 tuần tham gia huấn luyện trên biển, Tàu 383, Lữ đoàn 167, Vùng 2 (Quân chủng Hải quân) đã cập cảng an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả này là nhờ sự vượt khó vươn lên trong huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) toàn tàu. Đây cũng là sự khẳng định việc giữ vững và phát huy danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” mà Tàu 383 đã đạt trong những năm qua.

Tàu 383 huấn luyện thực hành cẩu nhận tên lửa, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

Tàu 383 huấn luyện thực hành cẩu nhận tên lửa, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu

Những ngày cuối năm, biển động nên các con tàu tham gia đợt huấn luyện trên biển chao nghiêng theo từng con sóng. Chúng tôi được cùng CBCS trên Tàu 383 tham gia đợt huấn luyện tổng hợp với các lực lượng trong Quân chủng.

Trải qua từng giai đoạn huấn luyện từ khó đến dễ là cả một chuỗi ngày tập luyện và hợp luyện. Ở mỗi giai đoạn, trong từng tình huống tập bài, mỗi CBCS đều cố gắng vượt qua sóng gió để hoàn thành tốt nội dung huấn luyện đã xác định. Dõi theo mỗi hành động, cách xử lý tình huống, chúng tôi vững tin vào quá trình làm chủ của CBCS trên con tàu này.

Trung tá Lê Văn Quân - Thuyền trưởng Tàu 383, thông tin: “CBCS trên tàu nắm vững quy trình vận hành vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT) theo vị trí đảm nhiệm. Một số ngành và vị trí chiến đấu đã đạt kỹ năng thuần thục trong khai thác, sử dụng. Chúng tôi xác định phải tự học, tự nghiên cứu thì mới làm chủ VKTBKT trước yêu cầu hiện nay. CBCS tận dụng thời gian ngoài giờ để học tập và nghiên cứu thêm, nhất là tự học ngoại ngữ, tin học”.

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chỉ huy tàu đã triển khai cho từng CB, đảng viên và CS xây dựng kế hoạch tự phấn đấu, rèn luyện. Từng người phải xác định đột phá vào làm chủ chuyên sâu vị trí mình đảm nhiệm và thành thạo các vị trí liên quan. CB huấn luyện phải xác định được giải pháp để nâng cao trình độ, năng lực chỉ huy, tham mưu và phương pháp huấn luyện cho đơn vị; tổ chức huấn luyện bảo đảm chặt chẽ, nhịp nhàng và khoa học; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, toàn diện ở từng ngành cho đến toàn tàu.

Trong quá trình huấn luyện, CB huấn luyện chú trọng nâng cao khả năng hiệp đồng giữa các ngành với nhau, đưa các nội dung huấn luyện khó, huấn luyện trong điều kiện phức tạp để rèn phương pháp, tác phong chỉ huy của CB, sức chịu đựng gian khổ của bộ đội.

Trung úy Bùi Đoàn Quang Huy - Trưởng ngành 2, Tàu 383, cho biết: “Là trưởng ngành, tôi chủ động nghiên cứu để phân loại từng đối tượng huấn luyện. Đối với những đồng chí yếu hơn, tôi trực tiếp gặp gỡ, động viên, giao nhiệm vụ để mỗi người có kế hoạch tự học tập, rèn luyện thêm. Tôi thường xuyên kiểm tra, uốn nắn và đưa vào những tình huống huấn luyện khó để rèn bản lĩnh xử trí cho từng vị trí trong ngành.

Khi các vị trí đạt mức độ thành thục, tôi tiếp tục đẩy cao một bước để huấn luyện chuyên sâu ở vị trí đảm nhiệm và thuần thục các vị trí khác trong ngành. Nhờ vậy, hiện nay, 100% CB, nhân viên trong ngành đều có trình độ chuyên môn tốt, vững vàng khi thực hiện các nhiệm vụ, nhất là trong huấn luyện trên biển, huấn luyện ở điều kiện phức tạp”.

Ngành 2, Tàu 383 huấn luyện thực hành công kích tên lửa

Ngành 2, Tàu 383 huấn luyện thực hành công kích tên lửa

Cùng với huấn luyện, công tác giáo dục chính trị, xây dựng bản lĩnh, ý chí, quyết tâm cho bộ đội cũng được cấp ủy, chỉ huy tàu thực hiện đồng bộ. Đại úy Trần Mạnh Cường - Chính trị viên Tàu 383, chia sẻ: “Chúng tôi xác định tập trung giáo dục CBCS có quyết tâm cao trong huấn luyện. Đây là vấn đề có ý nghĩa quyết định đến kết quả huấn luyện của tàu.

Không chỉ quán triệt cho CBCS nắm chắc yêu cầu nhiệm vụ mà còn giáo dục cho bộ đội hiểu rõ ý nghĩa thiết thực trong huấn luyện, rèn luyện đối với mỗi người. Từ chỗ hiểu rõ, CBCS sẽ có ý chí, quyết tâm biến tư tưởng thành hành động để cùng thi đua học tập, huấn luyện và rèn luyện, không để thua kém đồng nghiệp”.

Năm 2023, Tàu 383 tham gia 6 chuyến hoạt động trên biển với hơn 150 giờ, đi được gần 1.700 hải lý và có 48 lần thả, nhổ neo bảo đảm an toàn tuyệt đối. Quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, tàu luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh của sở chỉ huy, thực hiện nghiêm các kế hoạch đã xác định; thường xuyên quan sát, phát hiện mục tiêu, báo cáo đúng quy định và bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt.

Tàu tham gia Hội thi tàu chính quy, mẫu mực và Hội thao huấn luyện tàu mặt nước năm 2023 cấp Lữ đoàn, Vùng, Quân chủng đạt kết quả cao (giải Nhì cấp Lữ đoàn, giải Nhất cấp Vùng, giải Nhì cấp Quân chủng và 8 giải chuyên ngành). Hai năm liền (2022, 2023), Tàu 383 đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” và danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết