Tiếng Việt | English

02/08/2022 - 10:05

Thành quả sau mùa huấn luyện tích cực

“Báo động chiến đấu cấp 1, toàn tàu báo động chiến đấu đối không” là khẩu lệnh của Trung tá Lê Văn Quân - Thuyền trưởng Tàu 383, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân. Ngay sau khẩu lệnh, các vị trí chiến đấu trên tàu nhanh chóng triển khai tập bài theo đúng tình huống đã xác định.

Nhìn mỗi bước chạy, mỗi thao tác vũ khí trang bị trên tàu, chúng tôi cảm nhận được sự dày công luyện tập của mỗi cán bộ, chiến sĩ. Mỗi khẩu lệnh của chỉ huy phát ra là tiếng hồi đáp đồng đều cùng sự đồng loạt phát đi các tín hiệu bám, bắt mục tiêu. Trung tá Lê Văn Quân chia sẻ: Mỗi nội dung huấn luyện, mỗi quy trình khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật trên tàu đều được đơn vị luyện tập từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp và tăng dần độ khó. Nội dung tập bài hôm nay là bước thục luyện tổng hợp để đánh giá kết quả huấn luyện đề mục của toàn tàu, qua đây sẽ tổ chức rút kinh nghiệm để kịp thời điều chỉnh, khắc phục khâu yếu, mặt yếu trong thời gian tới.

Tàu 272 thực hành tiêu diệt mục tiêu trên biển

Để chất lượng huấn luyện có sự đồng bộ và hiệu quả thực chất, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn và cấp ủy, chỉ huy các cấp đã chỉ đạo sâu sát việc xây dựng kế hoạch huấn luyện theo đúng giáo trình huấn luyện chiến đấu của tàu tên lửa. Từng cấp, từng ngành và từng tàu chủ động đề xuất các giải pháp thực hiện kế hoạch huấn luyện ở cấp mình. Trong quá trình huấn luyện, Lữ đoàn bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu; lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo làm mục tiêu huấn luyện; kết hợp huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện mẫu mực, tiêu biểu.

Thượng tá Triệu Thanh Tùng - Lữ đoàn trưởng, cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo thường xuyên, liên tục và kiểm tra sát tất cả các bước thực hiện kế hoạch huấn luyện của đơn vị. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch, cơ quan Tham mưu trực tiếp chỉ đạo đến từng đơn vị để xác định nội dung đột phá, phương pháp tổ chức huấn luyện và công tác bảo đảm mọi mặt trong huấn luyện. Chính nhờ vậy, ngay từ khi xây dựng kế hoạch đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã làm tốt việc tìm ra nhiều giải pháp trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện ở đơn vị.

Thủ trưởng Lữ đoàn kiểm tra cho phép bắn đối với Tàu 377

Được biết, vừa qua, tất cả các tàu của Lữ đoàn đều tham gia thực hiện nhiệm vụ huấn luyện và kiểm tra, sát hạch K2 trên biển kết hợp bắn đạn thật lần 1 năm 2022. Trước khi tàu xuất bến, cấp ủy, chỉ huy từng tàu làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là việc tìm giải pháp để thực hiện nhiệm vụ. Thiếu tá Trịnh Văn Dũng - Thuyền trưởng Tàu 379, chia sẻ: Để đợt bắn đạn thật đạt kết quả cao, cấp ủy, chỉ huy tàu đã làm tốt công tác huấn luyện và kiểm tra cho phép bắn tại bến.

Một trong những giải pháp chúng tôi tổ chức thực hiện là người có kinh nghiệm kèm người mới, người giỏi kèm người yếu. Trưởng ngành giám sát, theo dõi, sửa tập thường xuyên cho ngành mình, chỉ huy tàu chia nhau theo dõi, bám nắm nhằm đánh giá kết quả huấn luyện trong từng tình huống và từng ngày huấn luyện để rút kinh nghiệm ngay. Nhờ vậy mà đợt huấn luyện và kiểm tra bắn đạn thật vừa qua, Tàu 379 đạt kết quả giỏi.

Cùng với những kết quả trong công tác huấn luyện, sau mỗi nội dung và nhiệm vụ huấn luyện đã giúp cấp ủy, chỉ huy các cấp, nhất là từng cán bộ, đảng viên tự rút ra bài học kinh nghiệm quý. Thượng úy Cù Hoàng Vũ - Trưởng ngành 2, Tàu 379, cho biết: Trong đợt huấn luyện và kiểm tra sát hạch K2 vừa qua, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong ngành thực hiện nghiêm kế hoạch huấn luyện của Tàu. Từng vị trí chiến đấu không ngại khó, ngại khổ, luôn bám sát các nội dung điều chỉnh, sửa sai của cán bộ huấn luyện các cấp. Nhờ vậy, từng người nâng cao bản lĩnh chiến đấu, tự tin trong xử lý các tình huống chiến thuật phức tạp, có độ khó cao. Đây sẽ là bài học để làm cơ sở cho huấn luyện K3, K4 đạt kết quả tốt hơn.

Chia tay các con tàu đang thi đua trong huấn luyện giỏi, chúng tôi tin tưởng những tháng còn lại của năm, Lữ đoàn sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện đã xác định. Bởi mỗi giải pháp mà cán bộ, chiến sĩ đang vận dụng đã thực sự đạt nhiều thành quả thiết thực./.

6 tháng đầu năm 2022, Lữ đoàn hoàn thành tốt kế hoạch huấn luyện chiến đấu mặc dù dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Kết quả kiểm tra K1, có 100% đạt yêu cầu, trong đó 93,7% khá, giỏi (tăng 19,1% khá, giỏi so với 6 tháng đầu năm 2021); kiểm tra K2 tại bến và trên biển đạt 100% khá, giỏi; đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết