Tiếng Việt | English

21/01/2021 - 09:10

Tết đến từ những việc làm nhỏ

Ảnh minh họa: Internet

Mấy ngày nay, các bạn lớp 7/6 cứ rù rì nhỏ to chuyện gì đó. Các tổ cùng nhau bàn bạc rồi ghi lại từng ý kiến gửi đến lớp trưởng. Câu chuyện được giữ bí mật đến phút cuối. Thứ bảy, đến tiết sinh hoạt lớp, lớp trưởng, lớp phó khệ nệ ôm những phần quà vào lớp. Các bạn lớp khác bảo nhau chắc lớp 7/6 làm sinh nhật tập thể nhưng không phải thế. Giờ sinh hoạt lớp diễn ra bình thường, đến cuối buổi, cô giáo đọc tên 5 bạn, có bạn học tốt, có bạn học chưa tốt. Cô bảo đây là những phần quà dành tặng các bạn, bạn học tốt phải cố gắng giữ thành tích học tập đó, bạn học chưa tốt phải phấn đấu hơn, sau đó, cô bày bánh, kẹo tổ chức một bữa tiệc nho nhỏ liên hoan cuối năm. Thật ra, đây là những phần quà được mua từ tiền đóng góp của các bạn trong lớp. Biết trong lớp có 5 bạn hoàn cảnh gia đình khó khăn nên cô giáo phát động phong trào tiết kiệm giúp bạn.

Theo đó, mỗi tổ mua một con heo đất. Hàng ngày, các bạn tiết kiệm một phần tiền quà vặt để “nuôi” heo đất. Sau một học kỳ phát động, 4 chú heo đất được khui ra, số tiền tiết kiệm được dùng để mua quần áo tết, đồ dùng học tập và bánh, kẹo gửi đến 5 bạn có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Để các bạn không mặc cảm, cô giáo không nói đây là phần quà tết hỗ trợ mà gọi đó là phần quà động viên tinh thần học tập của các bạn. Chứng kiến sự cảm động và ánh mắt rưng rưng của 5 bạn, cả lớp dâng trào cảm xúc. Bằng cách này, cô giáo và cả lớp đã truyền đi thông điệp ý nghĩa vừa giúp các bạn có hoàn cảnh khó khăn chiếc áo mới vui tết, vừa động viên, khuyến khích tinh thần, không để các bạn mặc cảm. Những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đã giúp các bạn cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của cả lớp, đồng thời rèn luyện tính tiết kiệm cho mỗi học sinh (HS).

Không thực hiện mô hình nuôi heo đất, một số lớp khác lại có cách làm hay để gây quỹ hỗ trợ HS nghèo. Lê Trần Như Phương - cựu HS Trường THCS Tân Lập, huyện Tân Thạnh, chia sẻ: Dịp tết năm học lớp 9, trường mình tổ chức hội xuân, các lớp bày gian hàng ẩm thực. Lớp mình cũng trích quỹ nấu chè và làm cơm cuộn. Cả lớp thống nhất số tiền thu được sẽ mua đồ dùng học tập và quà tết tặng các bạn HS nghèo trong lớp. Gần đến tết, thầy chủ nhiệm cùng cán bộ lớp đến nhà từng bạn có hoàn cảnh khó khăn để thăm hỏi và tặng quà. Không chỉ lớp mình, các lớp khác cũng có nhiều cách hỗ trợ những HS có hoàn cảnh khó khăn trong lớp, có lớp trích quỹ mua bảo hiểm y tế, có lớp hỗ trợ tiền học phí cho các bạn không thuộc đối tượng miễn, giảm.

Tết đang đến, không khí tết tràn khắp mọi nẻo đường. Tết càng thêm ý nghĩa khi những việc làm của các bạn nhỏ góp phần mang đến một mùa xuân ấm áp cho những HS nghèo. Những món quà tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đó là cả tấm lòng và tình cảm của các bạn cùng lớp muốn gửi đến HS nghèo. Với sự khéo léo, cả người tặng và người được tặng đều cảm thấy vui và cảm nhận được sự ấm áp đang lan tỏa. Tết của yêu thương và sẻ chia, tết của các bạn nhỏ đâu chỉ có những ngày được vui chơi, sum vầy bên gia đình mà tết còn đến từ những việc làm nhỏ nhưng đầy ý nghĩa./.

Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích