Tiếng Việt | English

28/01/2016 - 15:06

Tết đoàn viên

Tết đến, điều mong chờ nhất của những người con xa quê là được về sum vầy bên gia đình. Không biết tự bao giờ cụm từ “tết đoàn viên” luôn có trong tâm thức của những người con trên quê hương Việt Nam. Đó trở thành nét văn hóa đẹp, thể hiện truyền thống hướng về cội nguồn của dân tộc.

Ảnh nguồn Vietnamnet

Nếu như ở các quốc gia khác, nhiều người dành kỳ nghỉ tết để đi du lịch thì người Việt Nam trên khắp mọi miền đất nước đều mong muốn được quay về với gia đình hưởng một cái tết ấm áp, để được đi thăm họ hàng, bà con lối xóm, được chúc nhau những điều tốt lành, được lì xì những em nhỏ phong bao may mắn đầu năm,…

Tết về quê để được cùng mẹ trang hoàng nhà cửa, chưng mâm ngũ quả, chuẩn bị dưa hành, củ kiệu, thịt kho tàu cho những ngày đầu năm mới, được cùng bà ngồi canh nồi bánh tét bên ánh lửa bập bùng, được theo cha ra vườn chọn cành mai đẹp nhất về chưng tết,…

Tết về quê để được tận hưởng không khí đầm ấm, sum vầy bên bữa cơm tất niên. Ở đó có tình yêu thương bao la của mẹ gửi vào các món ăn, có sự quan tâm sâu sắc của cha khi ân cần hỏi thăm từng đứa con về công việc, về những thuận lợi, khó khăn trong cuộc sống, có nụ cười móm mém của ông, bà và lời căn dặn “năm mới, đứa lớn ráng làm cho giỏi, đứa nhỏ thì ráng học cho giỏi”. Bữa cơm tất niên với sự có mặt của đầy đủ của các thành viên trong gia đình trong tiếng cười rôm rả của ngày cuối năm.

Đêm giao thừa, mọi người cùng quây quần. Người lớn chúc mừng nhau bên chén rượu đầu xuân, trẻ nhỏ xúng xính quần áo mới chúc tết ông bà, cha mẹ,..

Tết về quê để được sống trong tình yêu thương, trong sự ấm áp của những ngày đầu năm mới, để hiểu hết ý nghĩa thế nào là tết đoàn viên./.

Huệ Chi

Chia sẻ bài viết