Tiếng Việt | English

21/03/2024 - 11:36

Thành lập cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Việc thành lập cơ quan thanh tra BHXH Việt Nam còn là sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội, Chính phủ đối với vai trò, vị thế và sự đóng góp của ngành BHXH

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 03/2024/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 01/3/2024) quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Theo đó, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam được thành lập cơ quan thanh tra. “Đây trở thành sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành BHXH Việt Nam và đặc biệt quan trọng đối với đội ngũ làm công tác thanh, kiểm tra của BHXH Việt Nam. Không chỉ là đơn vị tham mưu, giúp việc cho Tổng Giám đốc, Thanh tra BHXH Việt Nam còn trở thành thành viên chính thức trong ngôi nhà chung “Thanh tra Việt Nam”.

Việc thành lập cơ quan thanh tra BHXH Việt Nam còn là sự ghi nhận, đánh giá của Quốc hội, Chính phủ đối với vai trò, vị thế và sự đóng góp của ngành BHXH trong sự nghiệp an sinh xã hội đất nước.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển của công tác thanh tra ngành BHXH Việt Nam cho thấy, trải qua với các tên gọi khác nhau, từ tiền thân là Ban Kiểm tra - Pháp chế đến Ban Kiểm tra, Vụ Thanh tra - Kiểm tra và nay là Thanh tra BHXH Việt Nam, các thế hệ công chức, viên chức làm công tác thanh, kiểm tra đã không ngừng đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, chung tay xây dựng một tập thể vững mạnh, chuyên nghiệp và có nhiều đóng góp quan trọng vào các thành tựu của ngành BHXH Việt Nam trong tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Thực hiện tốt chức năng thanh tra chuyên ngành được Chính phủ giao (từ năm 2016), đến nay, công tác thanh, kiểm tra của ngành BHXH Việt Nam đã có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả cao. Trong giai đoạn 2016-2023, toàn ngành tổ chức 115.791 cuộc thanh, kiểm tra tại 179.415 đơn vị (trong đó, thanh tra chuyên ngành tại 69.282 đơn vị).

Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện, kiến nghị truy thu đối với gần 570.000 lao động chưa đóng, đóng thiếu thời gian, thiếu mức đóng; tham mưu ban hành 5.171 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT với tổng số tiền gần 229 tỉ đồng, số tiền phạt đã nộp về ngân sách nhà nước là gần 70 tỉ đồng; kiến nghị truy thu, thu hồi về quỹ BHXH, BHTN, BHYT 23.790 tỉ đồng.

Những kết quả tích cực này góp phần rất lớn vào việc giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, từ đó bảo đảm quyền lợi an sinh chính đáng cho người lao động trong thời gian qua./.

Bảo hiểm xã hội tỉnh

Chia sẻ bài viết