Năm 2022, anh Nguyễn Duy Lịch (ấp Bình Đông, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ) mở xưởng sản xuất tại huyện Tân Trụ
Mạnh dạn theo đuổi đam mê
20 năm trước, chứng kiến người thân bị bệnh, hình ảnh bác sĩ mặc blouse trắng cứu người đã in vào tâm thức của anh Nguyễn Duy Lịch (SN 1985, ngụ ấp Bình Đông, xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ). Tốt nghiệp THPT, theo định hướng của gia đình, anh chọn học ngành Bác sĩ đa khoa Trường Đại học Y Dược TP.HCM. Là người yêu cái đẹp, anh theo chuyên ngành thẩm mỹ và da liễu. 10 năm vừa học, vừa làm trong ngành Y, anh Lịch nghiên cứu nhiều sản phẩm chăm sóc da và đặc biệt là dự án Sử dụng công nghệ lên men trái cây để điều trị mụn lưng và viêm nang lông.
Anh Nguyễn Duy Lịch và "đứa con tinh thần" - sản phẩm men vi sinh điều trị mụn lưng và viêm nang lông
Anh Lịch bộc bạch: “Trong một lần tham quan huyện Cần Giờ (TP.HCM), khi đi sâu vào rừng ngập mặn, tiếp xúc nước, da của tôi bị ngứa và sưng tấy. Hướng dẫn viên đưa tôi một lọ nước cơm rượu và hướng dẫn bôi vào vết sưng đỏ. Ít phút sau, tôi thấy da mình bớt đỏ, bớt ngứa. Tiếp tục bôi thêm 3, 4 ngày, da tôi trở lại bình thường. Từ sự ngẫu nhiên đó, tôi phát hiện ra tác dụng của men lợi khuẩn đối với cơ thể người”.
Hiểu được điều đó, anh nghiên cứu, mạnh dạn kết hợp 5 chủng vi sinh gồm bacillus spp, lactose bacillus, asperglilus oryzae, saccharomyces cerevisiae, steptocoous thermophilus với mật độ hàng tỉ lợi khuẩn cấy vào hỗn hợp sẵn có tại địa phương gồm dưa hấu (huyện Tân Trụ), khóm (huyện Thạnh Hóa), thanh long (huyện Châu Thành),... tạo nên sản phẩm men vi sinh để điều trị mụn lưng và viêm nang lông.
Cùng với đam mê kinh doanh, trong khoảng thời gian học bác sĩ, anh học song song thêm ngành Quản trị kinh doanh. Sau khi nghiên cứu và chế tạo sản phẩm thành công, anh thành lập Công ty (Cty) TNHH Mỹ phẩm Tavida với mong muốn đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng.
Theo anh Lịch, sản phẩm hoàn toàn tự nhiên, làm từ trái cây lên men 100%, không dùng chất bảo quản hóa học, nên an toàn cho người sử dụng. Mỗi sản phẩm có trên 18 loại trái cây. Anh lựa chọn kỹ tất cả nguồn nguyên liệu đầu vào nhằm bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Sản phẩm có thiết kế dạng xịt phun sương, để người tiêu dùng dễ dàng sử dụng. Mỗi sản phẩm có dung tích 125ml, chứa hàng tỉ lợi khuẩn, giá bán ra thị trường 390.000 đồng/chai và 18 USD/chai ở thị trường quốc tế.
Qua 4 năm kinh doanh online trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook,… anh nhận hàng trăm ngàn kết quả phản hồi tích cực của khách hàng trên khắp cả nước. Ngoài ra, anh còn đẩy mạnh sang thị trường Campuchia, được nước bạn đón nhận rất tích cực, tỷ lệ tái tiêu dùng lên đến 80%. Trung bình mỗi tháng, anh bán 3.000 chai.
Ngoài sản xuất sản phẩm nước trái cây lên men điều trị mụn lưng, anh còn sản xuất nước hoa, dầu gội, sữa tắm,... Thời gian tới, bên cạnh bán hàng online, anh triển khai các kênh bán hàng tại nhà thuốc, bệnh viện, trung tâm thẩm mỹ. Hiện tại, anh hoàn tất các thủ tục công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP, hoàn thành các chứng nhận quốc tế để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch.
Đôi bạn thân dám nghĩ, dám làm
Giám đốc Kỹ thuật Công ty Cổ phần Đông trùng hạ thảo HP Long An - Trần Liên Hiệp giới thiệu sản phẩm
Khi còn là đôi bạn sinh viên ngành Công nghệ sinh học, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (nay là Trường Đại học Công Thương TP.HCM), anh Đỗ Quốc Huy (SN 1993) và Trần Liên Hiệp (SN 1994) vô tình đọc một nghiên cứu về nuôi trồng nấm đông trùng hạ thảo (ĐTHT) trong phòng thí nghiệm. Hai anh cảm thấy thích thú và nghĩ đến ý tưởng nuôi trồng nấm ĐTHT nhân tạo để đáp ứng nhu cầu thị trường.
Sau khi ra trường, vừa kinh doanh bất động sản, hai anh vừa tìm hiểu kỹ thuật nuôi nấm ĐTHT. Giữa năm 2022, anh Huy, anh Hiệp cùng một số người bạn thành lập Cty Cổ phần ĐTHT HP Long An (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) sản xuất nấm ĐTHT, với mong muốn đem lại sản phẩm tốt về sức khỏe, giá phải chăng để mọi người dân đều có thể sử dụng. Xưởng sản xuất rộng 1.000m2, được đầu tư máy móc, công nghệ hiện đại như nồi hấp, tủ cấy, máy lắc, hệ thống đèn, phun ẩm tự động. Sau hơn 1 năm khởi nghiệp, mô hình bước đầu thành công.
Anh Trần Liên Hiệp hấp tiệt trùng môi trường dinh dưỡng
Giám đốc Kỹ thuật Cty Cổ phần ĐTHT HP Long An - Trần Liên Hiệp cho biết: Việc nuôi trồng nấm ĐTHT nhân tạo với công nghệ cao giúp bảo đảm chất lượng sản phẩm, tăng năng suất và giảm chi phí đầu tư. Hiện tại, Cty có 4 dòng sản phẩm chính: ĐTHT tươi, ĐTHT sấy thăng hoa, ĐTHT ngâm mật ong, ĐTHT ngâm rượu.
Ủ tối cho nấm đông trùng hạ thảo phát triển tơ
Việc nuôi trồng nấm ĐTHT có 6 bước, từ 40-60 ngày, gồm: Chuẩn bị giống; chuẩn bị môi trường dinh dưỡng; hấp tiệt trùng môi trường dinh dưỡng; cấy nấm vào môi trường dinh dưỡng; ủ tối cho nấm phát triển tơ và mang nấm ra phòng nuôi kích sáng.
Nấm đông trùng hạ thảo ngâm rượu
Năm 2022, Cty có 1 phòng nuôi với số lượng 5.000 hũ. Năm 2023, Cty có 3 phòng nuôi đạt số lượng 30.000 hũ. Hiện tại, sản phẩm chủ yếu bán online. Đặc biệt, Cty có fanpage với trên 26.000 lượt đăng ký theo dõi thường xuyên, trên 6.000 lượt đăng ký kênh TikTok và còn nhiều kênh thương mại điện tử khác như Facebook, Lazada, Tiki, Shopee,... Trung bình mỗi tháng, Cty bán từ 7.000-8.000 hũ nấm, cao điểm có thể bán 10.000 hũ. Giá bán nấm ĐTHT tươi 90.000 đồng/hũ; ĐTHT khô giá từ 20-45 triệu đồng/kg. Doanh thu mỗi năm tăng 30% doanh số.
Anh Đỗ Quốc Huy cho biết, ngoài sản xuất, kinh doanh, Cty còn thường xuyên hỗ trợ kinh phí xây nhà tình nghĩa, tặng cơm từ thiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn./.
Những thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi đang trở thành điểm sáng trong phong trào lập nghiệp, tạo việc làm cho người dân địa phương. Các sản phẩm tiêu thụ rất tốt trên thị trường, đây là một tín hiệu rất phấn khởi trong phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Lê Thị Hồng Kết
|
Hà Lan