Tiếng Việt | English

06/04/2020 - 18:18

Thống kê của Google: Người Việt giảm đáng kể hoạt động đi lại

Googe vừa công bố thống kê dữ liệu thu thập qua ứng dụng Google Maps cho thấy người dân tại các nước, trong đó có Việt Nam, thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội như thế nào.

Theo báo cáo Google về tình hình đi lại ở Việt Nam tính tới ngày 29-3, người dân đã giảm tới 52% việc tới các địa điểm như nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm, công viên, bảo tàng, thư viện và rạp chiếu phim.

Một tỉ lệ giảm đáng kể khác (49%) cũng đã được ghi nhận ở hoạt động đi lại của người dân tới những nơi như các trung tâm giao thông vận tải công cộng như nhà ga, bến xe buýt.

Trong khi đó, việc đi tới những nơi như các công viên quốc gia, các bãi biển công cộng, cảng biển, công viên nhỏ, các khuôn viên công cộng và các khu quảng trường, hội họp ngoài trời (plaza) của người Việt cũng đã giảm 33%.

Xu hướng đi tới những nơi như chợ tạp hóa, chợ nông sản, cửa hàng thuốc và dược phẩm, cửa hàng bán thực phẩm đặc sản, chuyên biệt giảm 29%.

Mức giảm thấp nhất trong xu hướng đi lại của người Việt tính tới ngày 29-3 theo thống kê dữ liệu của Google là việc đi tới chỗ làm việc, chỉ giảm 20%.

Ở chiều ngược lại, hoạt động đi lại của người Việt trong những ngày qua, tính tới 29-3, theo Google tại các khu nhà ở, khu dân cư đã tăng 16% do nhiều người chọn ở nhà tránh nguy cơ lây bệnh.

Theo Google, báo cáo về thống kê những thay đổi trong xu hướng đi lại của người Việt trên cơ sở so với với giá trị trung bình được tính trong 5 tuần từ 3-1 đến 6-2-2020.

Để so sánh, dữ liệu Google cho thấy tại Ý, hoạt động đi lại của người dân ra khỏi nhà cũng giảm mạnh ở mức suýt soát 90-100% trong nhiều hoạt động.

Cụ thể, người Ý giảm 94% việc đi tới các nhà hàng, quán cà phê, trung tâm mua sắm; giảm 85% việc tới các cửa hàng tạp hóa, chợ búa, nhà thuốc; giảm 90% tới các công viên, bãi biển, cảng biển và tăng 24% hoạt động đi lại ở các khu dân cư. 

Tại Tây Ban Nha, các chỉ số này cũng giảm lần lượt ở mức 94%, 76% và 89% và tăng 22%.

Theo Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích