Tiếng Việt | English

13/03/2023 - 10:23

Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn

Cùng với sự phát triển KT-XH của đất nước, chất lượng cuộc sống người dân được nâng cao. Từ đó, người tiêu dùng (NTD) ngày càng có vai trò quan trọng; quyền của NTD ngày càng được quan tâm và tăng cường bảo vệ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền đưa Luật Bảo vệ quyền lợi NTD vào cuộc sống nhằm nâng cao nhận thức, hành động của các đối tượng liên quan, nước ta còn chọn ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của NTD Việt Nam. Thông điệp “Khách hàng là thượng đế”, “Lấy khách hàng làm trung tâm” thể hiện rõ quan điểm hết sức coi trọng và bảo vệ quyền của NTD.

Sáng ngày 12/3, tại Hà Nội, cuộc mít-tinh hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023 đã được Hội Bảo vệ NTD Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động khẳng định cam kết chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của NTD. Hoạt động này mở màn cho chuỗi các hoạt động được tập trung tổ chức trong tháng 3 (tháng cao điểm) và kéo dài đến hết tháng 5/2023.

Chủ đề Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” nhằm khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD trong quá trình lựa chọn, thanh toán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong bối cảnh ngày càng có nhiều hành vi lừa đảo, xâm phạm quyền lợi NTD trong các giao dịch trên môi trường trực tuyến. Đây cũng là lời kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp trong việc chung tay cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời để NTD đưa ra các quyết định đúng và an toàn.

Với quan điểm hết sức quan tâm, bảo vệ quyền lợi của NTD, UBND tỉnh, Sở Công Thương đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động này được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và NTD trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD; tuyên truyền về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD trong sự phát triển KT-XH, hướng đến xây dựng môi trường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng, Sở Công Thương sẽ phối hợp các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, chính quyền các địa phương, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, cơ quan báo chí, Hiệp hội Doanh nghiệp,... tăng cường tuyên truyền pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD và chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. Đồng thời, Sở phối hợp thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2023; tuyên truyền, cập nhật quy định pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử; phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của NTD trong các giao dịch trực tuyến;...

Các sở, ngành sẽ hỗ trợ, giải quyết khiếu nại của NTD; chú trọng kiểm tra, kiểm soát thị trường, chất lượng hàng hóa, đo lường, giá cả, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh, xâm phạm quyền lợi NTD;...

Ngoài ra, Chương trình doanh nghiệp vì NTD sẽ khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện những hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến mại, tri ân khách hàng; các sự kiện hội chợ, triển lãm phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; thực hiện chế độ hậu mãi về hàng hóa, dịch vụ nhằm gia tăng quyền lợi cho NTD.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam góp phần khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi NTD với sự phát triển ổn định, bền vững của xã hội và đất nước.

Để thúc đẩy cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, không chỉ thuyết phục được NTD Việt Nam về chất lượng hàng Việt Nam, về lợi ích tiêu dùng mà còn thúc đẩy xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, thông tin minh bạch về hàng hóa, giá cả, doanh nghiệp,... để tạo niềm tin cho khách hàng, nhất là trong lĩnh vực thương mại điện tử. Bởi lĩnh vực này phù hợp xu thế kinh doanh hiện đại, tiện lợi nhưng cũng còn lắm chiêu trò lừa đảo NTD./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết