Tiếng Việt | English

20/09/2021 - 12:30

Thông tin và hỏi - đáp về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Câu hỏi: Tôi đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tại một công ty, đã đủ 15 năm làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại. Vậy trường hợp của tôi có bắt buộc nghỉ hưu trước 5 năm so với người lao động (LĐ) làm việc trong điều kiện bình thường hay không?

(Bạn đọc Báo Long An)

Trả lời:

Tại khoản 1, 2, 3, Điều 169 Bộ luật LĐ năm 2019 quy định về tuổi nghỉ hưu thì:

“1. Người LĐ bảo đảm điều kiện về thời gian đóng BHXH theo quy định của pháp luật về BHXH được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.

2. Tuổi nghỉ hưu của người LĐ trong điều kiện LĐ bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với LĐ nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với LĐ nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người LĐ trong điều kiện LĐ bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với LĐ nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với LĐ nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với LĐ nam và 4 tháng đối với LĐ nữ.

3. Người LĐ bị suy giảm khả năng LĐ; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định tại khoản 2, Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác”.

Tại khoản 1, Điều 18 Luật BHXH năm 2014 quy định quyền của người LĐ thì người LĐ được tham gia và hưởng các chế độ BHXH theo quy định. Pháp luật về BHXH hiện hành không quy định người LĐ làm việc trong điều kiện đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm bắt buộc phải nghỉ hưu trước 5 năm mà chỉ quy định về thời gian tham gia BHXH tối thiểu (20 năm tham gia BHXH, trong đó có đủ 15 năm trở lên làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm) và mức tuổi thấp nhất để đủ điều kiện hưởng lương hưu. Như vậy, với trường hợp của anh/chị, khi có đủ 20 năm đóng BHXH, trong đó có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm có thể lựa chọn nghỉ hưu trước tuổi nhưng không được quá 5 tuổi so với người làm việc trong điều kiện bình thường./.

BHXH TỈNH LONG AN

Chia sẻ bài viết