Tiếng Việt | English

09/08/2016 - 15:52

Thủ khoa từ… vỏ bắp

Từ những chiếc vỏ bắp phơi khô, cô sinh viên đam mê nguyên liệu từ thiên nhiên thiết kế thành bộ đồ dùng bàn ăn xinh xắn với đũa, muỗng, chén, đĩa...

Lê Nguyễn Huyền Trang cùng những bức ảnh trong đồ án tốt nghiệp độc đáo của mình - những đồ dùng trong bữa ăn từ vỏ bắp - Ảnh: H.B.
Ý tưởng độc đáo này giúp sinh viên Lê Nguyễn Huyền Trang trở thành thủ khoa ngành thiết kế công nghiệp, khoa mỹ thuật công nghiệp Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM với số điểm 9,26 trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp của khoa vừa tổ chức.

“Những vật dụng sử dụng một lần này có thể đựng đồ xào, xúp, kem... Vẻ đẹp thẩm mỹ là điều đầu tiên mà bộ đồ bàn ăn từ vật liệu vỏ bắp muốn mang tới cho người sử dụng. Thẩm mỹ của sản phẩm nằm ở những chi tiết tạo nên nét riêng biệt, nhưng vẫn giữ được nét sơ khai của vật liệu” - Huyền Trang chia sẻ.

Cô sinh viên nguyên là học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương (Gia Lai) nói ý tưởng đưa những chiếc vỏ bắp lên bàn ăn với sự tinh tế, đẹp mắt là cả một quá trình tìm hiểu, thử nghiệm từ những vật liệu khác nhau như sen, dừa nước, lá dong...

Chọn được vật liệu là vỏ bắp rồi, Trang định làm... bao bì gói thức ăn. Nhưng khi tham khảo ý kiến giáo viên hướng dẫn đồ án tốt nghiệp - TS Ngô Thị Thu Trang, trưởng khoa mỹ thuật công nghiệp - thì cô Trang khuyến khích Huyền Trang nên chọn hướng khác vì không có gì độc đáo.

Cuối cùng sau thời gian thử nghiệm, Trang quyết định đưa vỏ bắp lên bàn ăn.

Để có nguyên liệu làm đồ án, Huyền Trang tìm đến những cô bán bắp luộc xin vỏ về phơi khô. “Đồ dùng trên bàn ăn, nguyên tắc vệ sinh được đặt lên hàng đầu nên tôi nghiên cứu rất kỹ từ chống thấm, khả năng tạo màu sắc, bảo quản, có thể bị mốc trong điều kiện nào...” - Trang nói.

Sau khi nghiên cứu những vấn đề trên xong, Trang mới tạo hình cho những vỏ bắp này thành những dụng cụ trên bàn ăn sao cho đẹp và có giá trị sử dụng cao nhất.

“Đam mê vật liệu từ thiên nhiên, khi cầm chiếc vỏ bắp lên thấy đẹp, câu hỏi bật lên trong đầu tôi là liệu chúng sẽ làm được gì? Tôi phải đi tìm câu trả lời cho câu hỏi của mình để dần dần hình thành đồ án tốt nghiệp cho mình” - Trang kể.

Sau hai tháng rưỡi ròng rã chuẩn bị, rồi ngày bảo vệ đồ án tốt nghiệp cũng đến. Thầy cô giáo trong hội đồng sau khi đặt câu hỏi đã góp ý Trang nên nghiên cứu sâu thêm sản phẩm của mình, như đa dạng hơn về kích cỡ để đựng được nhiều loại thức ăn hơn.

“Thật sự là trước khi làm tôi không quan trọng lắm điểm số, quan trọng là làm được gì, học được gì. Lúc được thông báo mình là thủ khoa tôi rất vui và chỉ nghĩ đơn giản là bài của mình được các thầy cô trong hội đồng công nhận” - Trang bộc bạch.

TS Ngô Thị Thu Trang đánh giá đồ án tốt nghiệp “Bộ đồ dùng bàn ăn từ chất liệu vỏ bắp” của sinh viên Lê Nguyễn Huyền Trang có ý tưởng khá độc đáo.

“Thường thì vật liệu bằng lá ở các nước cũng có ứng dụng. Nhưng làm nguyên bộ đồ dùng bàn ăn từ ly, chén, bát... thì rất ít. Hôm bảo vệ, thầy cô trong hội đồng đánh giá cao đồ án của Huyền Trang ở phần tạo hình.

Cũng cần nói thêm vật liệu từ lá ở các nước đôi khi chỉ lấy phần thịt lá làm sản phẩm, nên phần nào làm mất hình dạng của lá. Còn đồ án của Huyền Trang lại để nguyên cuống của trái bắp. Sự nguyên bản trong sử dụng giúp người dùng liên tưởng mạnh hơn đến vấn đề tái sử dụng.

Nguồn gốc sản phẩm thân thiện với môi trường sẽ gây được cảm giác thích thú hơn” - cô Thu Trang nhận định.

 Hà Bình/tuoitre online

Chia sẻ bài viết