Tiếng Việt | English

31/01/2023 - 10:38

Thư pháp chữ Việt - sân chơi mới của người dân Tân Trụ

Sau hơn 2 tháng học tập, rèn luyện, từ những nét bút đầu tiên với chữ cái a, b, c hay các dấu thanh sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng đến câu đối dài, các học viên (HV) được thầy, cô tại lớp Thư pháp chữ Việt huyện Tân Trụ (tỉnh Long An) chỉ dẫn tận tình. Đến nay, mỗi HV có thể tự tin sáng tạo những tác phẩm thư pháp riêng cho mình.

Ra mắt Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thư pháp chữ Việt huyện Tân Trụ

Thư pháp là bộ môn nghệ thuật được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, để viết đúng, viết đẹp, người viết phải có quá trình tìm hiểu, rèn luyện. Lớp Thư pháp chữ Việt diễn ra trong 2 tháng tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ đã thu hút sự quan tâm, tham gia của 15 HV ở nhiều độ tuổi khác nhau. Lớp học đã tạo sân chơi bổ ích, kết nối những người yêu thích bộ môn thư pháp trên địa bàn huyện.

Ông Trần Văn Đốc - nguyên Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Trụ (HV của lớp Thư pháp chữ Việt) chia sẻ: “Qua thời gian học, tôi thấy thư pháp chữ Việt cũng không khó. Hiện tôi có thể viết những câu chữ cơ bản. HV được hướng dẫn rất tận tình, từ viết chữ thường, chữ hoa, ráp câu, viết câu đối,... Chỉ cần siêng năng rèn luyện thì ai cũng có thể viết được. Thư pháp là nghệ thuật tạo hình chữ viết. Nét chữ thể hiện nết người. Rèn thư pháp chính là rèn nhân cách. Đó cũng là nét đẹp văn hóa cần được duy trì, phát huy”.

Còn với em Mai Phúc Hậu (học sinh lớp 8, Trường THCS Nguyễn Thành Nam, huyện Tân Trụ), nhờ tích cực luyện viết chữ, vừa qua, em đoạt giải nhất thư pháp tại Hội trại Xuân thiếu nhi của tỉnh. Trong thời gian học tập, thầy cô chỉ dạy rất ân cần nên em rất thích môn này. Theo em Phúc Hậu, ai cũng có thể học thư pháp, năng khiếu chỉ là yếu tố nhỏ, thành công hay không là do sự kiên trì, nỗ lực tập luyện của mỗi người.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thư pháp tỉnh - Nguyễn Huỳnh Triều cho biết: “Qua 1 buổi kiểm tra thực tế viết câu đối thư pháp tại nhà cổ họ Lê, HV được các nghệ nhân thư pháp đánh giá cao, kết quả đạt ngoài kỳ vọng làm tôi rất phấn khởi. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi hiện nay là các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có câu lạc bộ thư pháp chữ Việt để nghệ thuật thư pháp đến với nhiều người hơn”.

Nhằm gìn giữ, phát huy bộ môn nghệ thuật thư pháp, vừa phục vụ nhu cầu tặng chữ vào dịp lễ hội, tết trên địa bàn, Trung tâm Văn hóa Thông tin và Truyền thanh huyện Tân Trụ thành lập Câu lạc bộ Thư pháp chữ Việt của huyện. Câu lạc bộ được thành lập còn kết nối, giao lưu với các câu lạc bộ ở các địa phương khác, góp phần khơi mở cho bộ môn nghệ thuật thư pháp của huyện Tân Trụ ngày càng thăng hoa, tạo nhiều nét mới cho phong trào thư pháp của tỉnh./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết