Tiếng Việt | English

20/04/2024 - 16:45

Thư viện trường học góp phần lan tỏa tình yêu sách

Nhiều năm qua, thư viện Trường THPT Chuyên Long An tổ chức các hoạt động, cuộc thi về sách, đầu tư xây dựng nhiều không gian thân thiện để hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, góp phần phát triển văn hóa đọc trong học đường.

Với khoảng 8.000 đầu sách, học sinh có thể đến thư viện Trường THPT Chuyên Long An để tìm kiếm các quyển sách phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu

Từ đầu tháng 3/2024, nhiều học sinh các khối lớp Trường THPT Chuyên Long An bắt đầu tìm cảm hứng qua các trang sách để phác họa nên những bức tranh minh họa cho quyển sách “gối đầu giường” của mình. Đây là khâu chuẩn bị để các em tham gia cuộc thi Vẽ bìa quyển sách tôi yêu do thư viện trường phát động.

Theo chị Trần Minh Thư - nhân viên thư viện Trường THPT Chuyên Long An, các bài dự thi được vẽ tay hoàn toàn trên khổ giấy A3, gồm phần hình vẽ và văn bản giới thiệu nội dung sách, cảm nhận của bản thân. Sau khi nộp bài, bức tranh của các em được đăng lên Fanpage Thư viện Trường THPT Chuyên Long An để mọi người bình chọn, sau đó sẽ được Ban Giám khảo chấm bài, cho điểm. Vào ngày 22/4/2024, trường sẽ tổ chức trao các giải nhất, nhì, ba, khuyến khích và Tác phẩm dự thi được tương tác nhiều nhất cho học sinh.

Chị Thư cho biết: “Cuộc thi nhằm tạo sân chơi bổ ích, hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), qua đó phát huy khả năng sáng tạo, tư duy nghệ thuật của học sinh qua tác phẩm tranh vẽ.

Các khối lớp 10, 11, 12 tham gia rất tích cực, mỗi em đều tâm huyết với từng nét vẽ, màu sắc, cách sắp xếp bố cục, những bài học rút ra từ quyển sách mình yêu thích”.

Từ năm 2017, thư viện Trường THPT Chuyên Long An được xây mới với diện tích 300m2, gồm các khu vực như kho sách, phòng đọc học sinh, phòng tài liệu điện tử, phòng đọc giáo viên (hiện được cải tạo thành phòng cà phê sách) và khu tự học ngoài trời.

Trong kho sách, thư viện đang lưu giữ khoảng 8.000 đầu sách các thể loại: Khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, kỹ năng sống, sách về Bác Hồ, biển, đảo, pháp luật,... Phòng cà phê sách mang lại cho các em không gian đọc thoải mái, thân thiện.

Bên cạnh đó, thư viện trường còn trang bị hơn 25 máy tính giúp học sinh có thể đến tra cứu tài liệu, đọc sách điện tử, tham gia các kỳ thi qua mạng,... Để đáp ứng yêu cầu chuyển đối số, thời gian tới, hệ thống tài liệu của thư viện trường sẽ chuyển từ phần mềm Thư viện điện tử Emiclib sang sử dụng phần mềm Thư viện số.

Đặc biệt, sau khi chuyển đổi số thành công, thư viện sẽ đầu tư kinh phí mua sách điện tử làm tài liệu và xã hội hóa, vận động cựu học sinh, nhà hảo tâm, giáo viên,… tặng sách, tài liệu giấy.

Thông thường, thư viện mở cửa xuyên suốt các ngày trong tuần, từ thứ hai đến sáng thứ bảy. Mỗi ngày có khoảng 50 lượt học sinh đến đọc, mượn sách, nghiên cứu tài liệu. Vào các đợt thi, thư viện sẽ mở cửa thêm chiều thứ bảy để học sinh có thể ôn tập. Không chỉ là nơi để học sinh trau dồi kiến thức, thư viện còn tạo điều kiện cho học sinh thích đọc sách, có niềm đam mê với sách tham gia công tác tại thư viện. Mỗi năm học, thư viện trường tổ chức tuyển cộng tác viên.

Năm học 2023-2024, thư viện có 37 cộng tác viên là học sinh ở các khối lớp 10, 11, 12. Hàng tháng, các cộng tác viên sẽ tự nguyện đăng ký, phân chia công việc như đăng bài trên fanpage; giới thiệu sách dưới cờ, làm video quảng bá; hỗ trợ mượn, trả sách; quét dọn, sắp xếp kho sách;...

Bên cạnh các hoạt động tạo cảm hứng đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, thư viện cũng khuyến khích học sinh tích cực tham gia các cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và đạt thành tích nổi bật.

Nhiều năm liền, trường được Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao tặng giấy khen đoạt giải tập thể trong cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc; có các cá nhân đoạt giải Ba vào năm 2021 và giải Khuyến khích vào năm 2022.

Trong năm 2023, thư viện Trường THPT Chuyên Long An đạt chuẩn mức 2 theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhiều năm liền, thư viện cũng đạt danh hiệu Thư viện xuất sắc do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh xét duyệt./.

Hoàng Lan

Chia sẻ bài viết