Tiếng Việt | English

27/08/2021 - 09:15

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19: Nỗ lực tạo miễn dịch cộng đồng

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, trong khi chưa có thuốc đặc trị để điều trị Covid-19, bên cạnh thực hiện nghiêm thông điệp “5K” thì tiêm vắc-xin được xem là giải pháp quan trọng và có tính chiến lược trong việc phòng, chống, giảm thiểu sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 đến sức khỏe của người dân.

Tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh (không phân biệt có  hay không có hộ khẩu tại Long An) sẽ được tiêm  vắc-xin phòng Covid-19

Niềm vui được trang bị “lá chắn” cho sức khỏe

Tỉnh đang khẩn trương tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho toàn dân với tổng số trên 1,3 triệu người. Đây được xem là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay nhằm thực hiện chiến lược miễn dịch cộng đồng trên toàn tỉnh. Theo đó, tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh (không phân biệt có hay không có hộ khẩu tại Long An) sẽ được tiêm vắc-xin.

Nhóm ưu tiên 1 là đối tượng tuyến đầu chống dịch, bao gồm cán bộ, công chức, viên chức ngoài nhóm 9 đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP, ngày 26/02/2021 của Chính phủ, lực lượng dân sự, hội, đoàn thể tham gia phục vụ truy vết, cách ly, phong tỏa, chốt kiểm soát dịch Covid-19. Nhóm ưu tiên 2 là người dân từ 65 tuổi trở lên và nhóm ưu tiên 3 là tất cả người dân còn lại.

Xe tiêm vắc-xin lưu động góp phần hỗ trợ tiêm chủng an toàn, hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ chiến dịch

Thời gian triển khai giai đoạn 1 (từ ngày 09/8 đến 05/9/2021) là tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại huyện Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, Đức Hòa và TP.Tân An - đây là những địa phương có ca mắc Covid-19 cao, cần được bao phủ sớm vắc-xin để nhanh chóng khống chế nguy cơ dịch bệnh. Giai đoạn 2 (từ ngày 06 đến 30/9/2021), người dân ở 10 địa phương còn lại tiếp tục được tiêm chủng.

Tại TP.Tân An, đợt 1 sẽ tiêm vắc-xin cho 4 địa phương trọng điểm, gồm phường 1, 2, 3, 4 và đợt 2 là 10 xã, phường còn lại. Chủ tịch UBND TP.Tân An - Nguyễn Quang Thái cho biết, thành phố đang triển khai song song 2 nhiệm vụ là sàng lọc cộng đồng và tiêm vắc-xin cho công dân từ 18 tuổi trở lên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn. Để triển khai có hiệu quả cả 2 nhiệm vụ cùng lúc, thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công trách nhiệm từ Ban Chỉ đạo thành phố đến các xã, phường; đồng thời, chuẩn bị cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và tập huấn nhân sự tham gia làm nhiệm vụ cho 2 chiến dịch này. Với chiến dịch tiêm vắc-xin, thành phố được tỉnh cấp trên 49.000 liều vắc-xin và đã tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm chủng. Hiện thành phố được cấp trên 39.000 liều vắc-xin để tiếp tục tiêm. Khi hoàn thành lượng vắc-xin này thì tỷ lệ vắc-xin bao phủ của toàn dân thành phố đạt 60% và tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc-xin đạt 80%.

Là người vừa được tiêm vắc-xin trong đợt 1 của TP.Tân An, chị Trần Thị Thư Trang chia sẻ: “Là đoàn viên, thanh niên tham gia công tác tình nguyện trong mùa dịch và thuộc nhóm ưu tiên 1, tôi rất phấn khởi khi được tiêm vắc-xin và cảm thấy an tâm hơn khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, bản thân tôi cũng như các tình nguyện viên không chủ quan vì dù được tiêm vắc-xin thì vẫn phải thực hiện nghiêm thông điệp “5K””.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Nô (phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Tôi năm nay 80 tuổi, vừa được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tôi cảm ơn chính quyền đã tạo điều kiện để toàn dân được tiêm chủng vắc-xin, bảo đảm sức khỏe trước tình hình dịch bệnh. Các y, bác sĩ, tình nguyện viên rất chu đáo, hỗ trợ chúng tôi nhiệt tình, thăm khám rất kỹ trước khi tiêm nên tôi rất an tâm sau khi được tiêm chủng”.

Tiêm mũi nào an toàn mũi nấy

Trong công tác tiêm vắc-xin, bảo đảm an toàn tiêm chủng là yếu tố hàng đầu, các địa phương tiếp nhận vắc-xin đều có sự chuẩn bị chu đáo để thực hiện chiến dịch thành công, đạt kế hoạch đề ra. Chủ tịch UBND xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức - Phạm Duy An cho biết: “Là xã “vùng đỏ” của huyện Bến Lức, chúng tôi đã hoàn thành tiêm vắc-xin đợt 1 và tiến hành tiêm đợt 2. Thực hiện chỉ đạo từ UBND huyện, chúng tôi nỗ lực sắp xếp điểm tiêm chu đáo, an toàn, bảo đảm không xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh tại khu vực tiêm. Xã tổ chức lực lượng tình nguyện viên gồm cán bộ, công chức xã, đoàn thể hỗ trợ sắp xếp người dân tại điểm tiêm, nhất là bảo đảm giãn cách để hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm”.

Bác sĩ thực hiện công tác khám sàng lọc cho người dân trước khi tiêm chủng

Là cán bộ y tế tham gia công tác khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, bác sĩ Bùi Lê Đức Tài - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chia sẻ: “Trong công tác khám sàng lọc, chúng tôi tư vấn, tìm hiểu rõ tiền sử dị ứng của bệnh nhân, bệnh nền, bệnh mạn tính hoặc trước đó đã mắc Covid-19 hay không,... Từ đó, cán bộ y tế có thể phát hiện và phân loại đối tượng đủ điều kiện tiêm chủng nhằm bảo đảm an toàn cho người được tiêm chủng. Bên cạnh đó, người dân được theo dõi chặt chẽ sau tiêm. Đội ngũ bác sĩ cũng tư vấn, hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, chú ý các triệu chứng để phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng sau tiêm chủng”.

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, hiện các địa phương đều nỗ lực tăng tiến độ tiêm chủng, tiêm được càng nhiều người càng tốt. Toàn tỉnh có khoảng 200 đội tiêm chủng tham gia chiến dịch. Đội tiêm bao gồm các nhân viên y tế thực hiện khám sàng lọc, thực hiện tiêm, theo dõi sau tiêm; các ban, ngành khác sẽ hỗ trợ điều phối phân luồng, bảo đảm trật tự, tiếp nhận, phục vụ nhập dữ liệu thông tin người tiêm vắc-xin.

Tại các điểm tiêm cũng có tổ cấp cứu lưu động hỗ trợ điểm tiêm xử lý phản ứng sau tiêm chủng. Trong công tác triển khai chiến dịch tiêm chủng, tất cả các khâu phải được giám sát chặt chẽ; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có) trên tinh thần bảo đảm an toàn tuyệt đối sau tiêm chủng. Đến thời điểm này, các mũi tiêm đều an toàn, chỉ ghi nhận một số trường hợp có phản ứng đau tại chỗ, sốt nhẹ và khỏi sau vài ngày, chưa ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm. Tỉnh luôn quan tâm đến việc tăng độ bao phủ vắc-xin càng sớm càng tốt cho toàn dân trong độ tuổi tiêm chủng theo quy định; loại vắc-xin tốt nhất là vắc-xin được cấp phép, được tiêm sớm nhất, nhanh nhất, kịp thời nhất.

Được biết, Bộ Y tế vừa cấp cho tỉnh Long An 1 xe chuyên dụng tiêm vắc-xin lưu động. Hiện xe được phân bổ về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và đã đưa vào sử dụng. Xe lưu động này góp phần phục vụ tiêm chủng an toàn, hiệu quả, đặc biệt cho các vùng có điều kiện đi lại khó khăn, từ đó đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêm chủng.

Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm tạo “lá chắn” an toàn cho nhân dân trước nguy cơ dịch bệnh. Việc toàn dân được tiêm chủng vắc-xin cũng khẳng định thông điệp, quyết tâm của Đảng, Nhà nước đồng hành cùng nhân dân đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới./.

Đến ngày 25/8/2021, Long An được cấp 657.000 liều vắc-xin phòng Covid-19, đã sử dụng 491.875 liều. Tổng số mũi tiêm được là 569.241 mũi tiêm, trong đó có 529.520 người tiêm mũi 1 và 39.721 người tiêm đủ 2 mũi.

Hiện nay, các địa phương đang tổ chức tiêm mũi 2 cho các đối tượng ưu tiên đã tiêm mũi 1 vào tháng 6/2021 (khoảng 27.381 người); tiêm cho những người vừa tham gia vào lực lượng tuyến đầu chống dịch (khoảng 2.296 người). Riêng 5 địa phương trọng điểm (Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc, Cần Đước, TP.Tân An) đang triển khai tiêm cho người dân trên địa bàn (khoảng 270.000 người).

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết