Tiếng Việt | English

26/12/2023 - 07:03

Tiếp bước dưới quân kỳ quyết thắng

Biên giới Tây Nam bước vào những ngày cao điểm giữa mùa khô. Dọc theo đường tuần tra biên giới qua địa bàn huyện Tân Hưng, tỉnh Long An cây cỏ đang chuyển dần thành màu khô cằn, héo úa. Những cơn gió khô rát mang theo rất nhiều bụi cát phủ trùm lên toàn bộ cảnh vật, tạo thành bức tranh xám nhàu, như một nét đặc trưng ở miền đất này.

Cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng tuần tra bảo vệ biên giới

Đội hình tuần tra của Đồn Biên phòng Sông Trăng (huyện Tân Hưng) đi trong cái nắng như thiêu như đốt của vùng gò cao. Mồ hôi chảy dài trên những khuôn mặt sạm đen, trên mí mắt cay xè và ướt đẫm quân phục. Tuy mang, đeo rất nhiều vũ khí trang bị nhưng ai nấy đều nai nịt rất gọn gàng và bước đi hùng dũng như những ngày mới huấn luyện tân binh, tiến bước dưới quân kỳ quyết thắng. Lấp lánh dưới ánh mặt trời là ánh mắt long lanh đầy nhiệt huyết của những người lính trẻ.

Sau một buổi hành quân, chúng tôi nán lại điểm dừng chân trên đường biên giới để lấy lại năng lượng và nấu bữa cơm trưa. Nơi đây, trước là chốt phòng, chống dịch Covid-19, bây giờ được sử dụng làm điểm dừng chân của bộ đội sau mỗi lần tuần tra hay đi công tác.

Tuy không còn đông anh em sinh hoạt như trước nhưng sự ngăn nắp, gọn gàng và trật tự nội vụ, vệ sinh luôn được bộ đội đặc biệt lưu ý. Dù một mình hay ở đơn vị đủ quân thì việc đầu tiên trong ngày của một người lính là phải sắp xếp nội vụ gọn gàng, ngăn nắp. Điều đó không chỉ xây dựng cảnh quan, môi trường văn hóa mà cao hơn nữa, đó là sự rèn luyện tính kiên trì, kỷ luật và tác phong chính quy của người quân nhân cách mạng.

Khu vườn tăng gia nhỏ xinh, được bao quanh bằng lưới B40, bên cạnh điểm dừng chân có khá nhiều rau xanh phù hợp với thổ nhưỡng vùng đất này. Những ngọn rau muống, rau lang tuy không còn xanh non như giữa mùa mưa nhưng góp mặt cùng những đọt rau lạc tiên, những trái khổ qua rừng hái ngoài bờ rào cũng tạo thành một đĩa rau luộc thật hấp dẫn. Người trước trồng cho người sau đến hái rồi lại tiếp tục trồng và chăm sóc cho người sau nữa, đó là truyền thống từ trong kháng chiến của người lính Cụ Hồ.

Binh nhất Huỳnh Hy vừa vớt rau ra đĩa liền chiên thêm mớ khô cá lóc mang theo. Mùi cá khô thơm ngai ngái xộc thẳng vào mũi hăng hăng khiến vị giác được kích thích mạnh, làm cho ai nấy đều nôn nao muốn ngồi ngay vào mâm cơm. Chỉ bấy nhiêu thôi nhưng giữa đồng không mông quạnh này cũng đủ ấm lòng người chiến sĩ. Bên mâm cơm giản đơn, những câu chuyện về quê hương, gia đình và biết bao cảnh đời khó khăn nơi vùng sâu biên giới này được anh em sẻ chia, đồng cảm.

Huỳnh Hy kể, ba em đi theo tiếng gọi của một tình yêu khác khi em vừa tròn ba tuổi. Người mẹ trẻ ở vậy quanh năm đầu tắt mặt tối trong khu vườn dừa chưa đầy ba công đất ở xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An để nuôi em ăn học. Khi em đang học đại học, ngành Công nghệ ôtô ở thành phố thì cũng là lúc mẹ em biết mình mắc chứng bệnh nan y. Nhưng không gục ngã trước số phận, mẹ em kiên trì chữa bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ cùng phương pháp nhân điện, thiền tập với một tinh thần lạc quan, ý chí sắt đá. Khi mẹ hoàn toàn chiến thắng được căn bệnh quái ác cũng là lúc Huỳnh Hy tốt nghiệp đại học. Nhưng sau 4 năm vừa đi học, vừa đi làm thêm, sức khỏe của em phần nào bị ảnh hưởng. Em nộp đơn xin tình nguyện nhập ngũ với quyết tâm cháy bỏng được tiếp tục rèn luyện trong môi trường quân đội để có thêm sức mạnh, tính kỷ luật, trở thành công dân tốt, phụng sự cho đời,...

Với những quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu và thành tích đã đạt trong công tác, năm 2023, binh nhất Huỳnh Hy vinh dự được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh vinh danh là một trong mười “Gương mặt trẻ tiêu biểu” của Bộ đội Biên phòng tỉnh. Đặc biệt hơn nữa, em là chiến sĩ duy nhất đứng cùng các anh sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trên bục vinh danh.

Sau bữa cơm trưa, chờ cho ánh mặt trời nghiêng mé đỉnh đầu, đội tuần tra lại tiếp tục lên đường thực hiện nhiệm vụ. Công việc kiểm tra đường biên, cột mốc và phát quang cây cỏ xung quanh 17 vị trí mốc quốc giới nằm trên địa bàn huyện Tân Hưng là việc làm thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sông Trăng. Nhưng mỗi khi được phân công thực hiện nhiệm vụ, ai nấy đều mang trong lòng một tâm trạng lâng lâng khó tả.

Xúc động và thiêng liêng nhất là khi cả đội hình thực hiện nghi thức đứng nghiêm, chào cột mốc. Nhìn hai chữ “Việt Nam” đỏ tươi in trên vị trí cao nhất của cột đánh dấu chủ quyền quốc gia, lòng mỗi người bỗng dâng lên niềm vinh dự và tự hào khôn xiết. Các anh chính là thế hệ những người lính hôm nay đang viết tiếp bản hùng ca của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Khi đội tuần tra dừng chân bên gốc bằng lăng đang hé nở những nụ hoa chúm chím xinh xinh, bỗng Huỳnh Hy xin phép có ý kiến. Em nói, mình sẽ viết đơn xin tình nguyện được tiếp tục phục vụ lâu dài trong lực lượng bộ đội biên phòng, để suốt cuộc đời được cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia./.

Nguyễn Hội

Chia sẻ bài viết