Tiếng Việt | English

17/08/2021 - 09:54

Tiếp sức cho "tâm dịch"

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, với tinh thần “tương thân, tương ái”, nhiều đoàn y, bác sĩ từ các tỉnh phía Bắc chẳng ngại khó khăn, rủi ro, sẵn sàng “tiếp lửa” cho Long An chống dịch.

Chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

Trong đợt dịch lần thứ tư này, Long An là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề. Tỉnh có nhiều nỗ lực, giải pháp để khống chế, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại đến đời sống người dân. Tuy nhiên, thời gian qua, số ca mắc vẫn chưa dừng lại, lực lượng tuyến đầu ngày đêm “căng mình” chống dịch nhưng lượng công việc đang trở nên quá tải. Thấu hiểu những vất vả của tỉnh, bên cạnh Tổ công tác Bộ Y tế, nhiều địa phương trong cả nước cử lực lượng đến hỗ trợ, tiếp sức chống dịch như lực lượng hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng, các tỉnh: Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, trong đó, tỉnh Bến Tre đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về địa phương.

Thời gian qua, các đoàn hỗ trợ Long An phân tích, đánh giá sát thực tiễn tình hình dịch bệnh; tư vấn các giải pháp phòng, chống dịch trong từng giai đoạn; tập huấn lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị, kiểm soát nhiễm khuẩn và trực tiếp tham gia các nhiệm vụ này. Hiện nay, các đoàn công tác tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tập trung hỗ trợ các địa phương “vùng đỏ” trong công tác điều trị, điều tra, truy vết và tiêm chủng.

Đoàn công tác Bắc Giang tham gia lấy mẫu trong các đợt sàng lọc cộng đồng

Cách đây hơn 2 tháng, Bắc Giang là tâm dịch, đến nay, tỉnh cơ bản khống chế được dịch bệnh. Mang những kinh nghiệm chống dịch với mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho tỉnh, đến nay, 79 cán bộ y tế quen với nhịp độ công việc, phối hợp tốt với các đồng nghiệp của Long An trong thực hiện nhiệm vụ.

Bác sĩ CKI Ngô Thị Hường (Đoàn công tác tỉnh Bắc Giang) chia sẻ: “Từ giữa tháng 5, khi Bắc Giang bùng phát dịch Covid-19, tôi tham gia chống dịch tại quê nhà và đến giữa tháng 7 thì vào Long An làm nhiệm vụ. Đã hơn 3 tháng, tôi không về nhà vì liên tục tham gia chống dịch. Tuy nhiên, cả gia đình tôi đều hiểu và chia sẻ, ủng hộ tôi lên đường tiếp sức cho tỉnh bạn. Với chúng tôi, dù ở đâu trên đất nước mình, khi cần thì chúng tôi sẵn sàng có mặt và cống hiến hết mình”.

Tình cảm gắn bó giữa y, bác sĩ Bắc Giang và Long An

Nghĩa tình với Long An

Đến Long An chỉ một thời gian ngắn nhưng các y, bác sĩ rất gắn bó, khăng khít, đoàn kết, cùng chia sẻ kinh nghiệm, vượt qua khó khăn, nỗ lực ngày đêm chống dịch. Từng trải qua những ngày “chiến đấu” với dịch bệnh cùng tập thể Bệnh viện (BV) Đa khoa Long An, Đoàn y, bác sĩ BV Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và trở về địa phương. Đoàn công tác gồm 3 bác sĩ và 9 điều dưỡng. Các tình nguyện viên thực hiện nhiệm vụ chống dịch, hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, góp sức hỗ trợ BV Đa khoa Long An vượt qua giai đoạn khó khăn, khống chế dịch bệnh.

Cán bộ y tế Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (Bến Tre) trong thời gian làm nhiệm vụ tại Bệnh viện Đa khoa Long An

Bác sĩ Trần Diệp Phong - Trưởng đoàn công tác tỉnh Bến Tre, chia sẻ: Chuyến công tác cũng là cơ hội để các y, bác sĩ BV Nguyễn Đình Chiểu học tập, có thêm kinh nghiệm để khi về địa phương bắt tay ngay vào công tác điều trị bệnh nhân Covid-19. Sau khi trở về đơn vị, chúng tôi vẫn thường xuyên giữ liên lạc với y, bác sĩ BV Đa khoa Long An. Trong suốt 3 tuần sát cánh bên nhau, chúng tôi như anh em một nhà, có những kỷ niệm không thể nào quên. Chúng tôi rất quý tình cảm gắn bó với anh, chị, em đồng nghiệp tại Long An và sẽ sẵn sàng hỗ trợ nhau khi cần.

Sau các đoàn Bắc Giang, Bắc Ninh, Bến Tre, ngày 11/8/2021, Đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên với 158 y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tiếp tục vào chi viện cho Long An. Nhiệm vụ lần này lại càng khó khăn khi đội ngũ y, bác sĩ này sẽ trực tiếp điều trị các ca bệnh nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc BV Trung ương Thái Nguyên tại tỉnh Long An, “chiến đấu” với “lưỡi hái tử thần”, giành giật sự sống cho các bệnh nhân.

Trong lễ tiếp nhận đoàn công tác, Giám đốc BV Trung ương Thái Nguyên - PGS.TS Nguyễn Công Hoàng cho biết: “Các y, bác sĩ của đoàn công tác lên đường với tinh thần, trách nhiệm, quyết tâm cao nhất và sẽ nỗ lực hết mình giúp Long An trong “cuộc chiến” chống Covid-19”.

Ngày 11/8, tỉnh tiếp tục đón cán bộ y tế Thái Nguyên đến công tác tại Trung tâm Hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 trực thuộc Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, tại tỉnh Long An

Trong những lần đón tiếp các đoàn đến nhận nhiệm vụ, lãnh đạo tỉnh đều cảm kích, xúc động trước những tình cảm của đội ngũ y, bác sĩ. Trong "cuộc chiến" đầy cam go, còn nhiều khó khăn, chưa có tiền lệ này, sự giúp sức của các đơn vị đối với tỉnh là món quà vô cùng quý báu. Tỉnh sẽ luôn ghi nhớ, trân trọng những tình cảm cao đẹp ấy.

Xa quê, xa gia đình, có người còn cha mẹ già, con nhỏ nhưng những cán bộ y tế của các tỉnh phía Bắc vẫn chấp nhận nguy cơ rủi ro lây nhiễm, hăng hái lên đường “trợ sức” cho Long An chiến đấu với dịch bệnh. Nghĩa đồng bào chính là sức mạnh để họ vững tin “lội ngược dòng” vào tâm dịch. Tin rằng, sự đoàn kết, đồng lòng, tình cảm keo sơn, gắn bó giữa những “thiên thần áo trắng” sẽ góp phần giúp tỉnh nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết