Tiếng Việt | English

29/06/2024 - 15:49

Tiếp tục đầu tư, cải thiện hạ tầng ở Khu kinh tế cửa khẩu

Thời gian qua, một ngày, đêm có trên 50 xe container đến làm thủ tục Hải quan và chờ xuất hàng qua cửa khẩu Quốc Tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) sang Campuchia. Thế nhưng do Khu kinh tế cửa khẩu Long An (Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp) không có bãi đậu xe, nên đậu dưới lòng đường Quốc lộ 62. Việc này, người dân cũng từng phản ánh ảnh hưởng đến giao thông, gây tiếng ồn, vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường.

Xe container đến làm thủ tục hải quan và chờ xuất hàng qua Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Trước tình hình này, thời gian gần đây, Ban Quản lý Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp đã bố trí 2 nhân viên thường xuyên thu gom, vệ sinh rác thải của các tài xế xe (vỏ cơm hộp, ly nước,…) từ khu vực cổng cửa khẩu đến Đồn Biên phòng. Đồng thời, phối hợp lực lượng Biên phòng, Hải quan thường xuyên nhắc nhở các doanh nghiệp vào các thời điểm lượng xe về đông khi chờ làm thủ tục thông quan thì cho xe đậu xe gọn gàng vào đường N4. Theo đó, tình hình rác thải bị vứt bỏ lại không còn như trước đây.

Theo UBND tỉnh Long An, hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế đã thực hiện các thủ tục để đấu thầu mời gọi nhà đầu tư đầu tư hạ tầng bến bãi, khu thương mại, dịch vụ,... Mặt khác, Ban Quản lý đang triển khai thực hiện quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu Trạm kiểm soát. Sau khi quy hoạch được phê duyệt sẽ triển khai đấu giá đất công, triển khai các dự án theo quy định. Dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2024.

Việc phát triển đưa cửa khẩu Bình Hiệp, xứng tầm cửa khẩu quốc tế không chỉ giúp thay đổi hoạt động biên mậu ở biên giới Tây Nam mà còn thúc đẩy nhiều địa phương biên giới như: thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hoá, huyện Vĩnh Hưng cùng phát triển.

Để Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp “sôi động” hơn, ngoài hạ tầng tại chỗ cũng cải thiện được tình hình giao thông thì vấn đề cấp bách là  sớm đầu tư mở rộng tuyến đường huyết mạch kết nối Quốc lộ 62.

Quốc lộ 62 có chiều dài 77km, là tuyến giao thông huyết mạch nối Quốc lộ 1 từ trung tâm TP.Tân An về vùng Đồng Tháp Mười, tiếp giáp khu vực biên giới Campuchia. Đây cũng là tuyến đường kết nối Long An với các tỉnh Đồng Tháp và An Giang thông qua tuyến Quốc lộ N2.

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường nhỏ hẹp, hư hỏng, quá tải do áp lực giao thông từ các địa phương trong khu vực.

So với yêu cầu phát triển KT-XH, tuyến Quốc lộ 62 thời gian qua cũng không đủ năng lực đáp ứng nhất là việc thu hút đầu tư vào khu công nghiệp trong Khu kinh tế cửa khẩu. Trong các dịp lễ, tết, đây cũng là tuyến đường có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông.

Trong nhiều năm qua, cử tri tỉnh Long An rất nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải, Trung ương sớm nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 62. Hiện, Chính phủ có quyết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có tuyến Quốc lộ 62.

Theo dự kiến, tuyến Quốc lộ 62 hiện hữu sẽ được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng với mặt đường rộng 11m gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc thiết kế 80km/h. Một số đoạn qua đô thị, thị trấn, thị tứ sẽ có mặt cắt ngang theo hiện trạng. Riêng đoạn qua thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh sẽ làm mới tuyến tránh từ Km 41+100 - Km 49+150. Theo kế hoạch, dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 62 sẽ được khởi công năm 2025./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết