Tiếng Việt | English

22/10/2020 - 12:25

Tiếp tục kiểm soát chặt tại các cơ sở y tế

Bộ Y tế ban hành Chỉ thị 21/CT-BYT về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB), người đứng đầu cơ sở KCB trực tiếp chịu trách nhiệm về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong cơ sở KCB.

Bệnh viện Đa khoa Long An duy trì thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế

Bệnh viện Đa khoa Long An duy trì thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế

Thực hiện Chỉ thị này, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Long An tiếp tục triển khai tiêu chí bệnh viện (BV) an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động KCB an toàn; cập nhật thường xuyên việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo ghi nhận của phóng viên, cùng với các cơ sở KCB khác trên địa bàn tỉnh, BV Đa khoa Long An duy trì công tác khám sàng lọc, phân luồng KCB. BV thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và khai báo y tế, duy trì một người bệnh chỉ được một người nuôi; đồng thời, kiểm soát triệt để người bệnh đến KCB, người đi lại giữa các khoa, phòng nhằm phòng, chống lây nhiễm trong BV.

Bên cạnh đó, BV chú trọng thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại BV, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; bảo đảm công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường. Nếu phát hiện bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng của bệnh thì được cách ly, theo dõi và thực hiện xét nghiệm tầm soát bệnh đúng theo quy định. Đặc biệt, BV chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế nhằm sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân, đáp ứng với tình huống dịch bệnh và chuẩn bị kỹ lưỡng kịch bản cho tình huống xấu.

Đi đôi đó, các đơn vị y tế dự phòng tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để ổ dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Ngành Y tế phối hợp ngành chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, tất cả người nhập cảnh đều phải khai báo y tế, khuyến cáo việc cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh, giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh; đồng thời, tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu, theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hàng ngày trong thời gian cách ly.

Ngành Y tế phối hợp ngành chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu

Ngành Y tế phối hợp ngành chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu

Bộ Y tế cũng yêu cầu, tất cả nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà đến thăm, chăm sóc phải thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh; có hình thức phân luồng ưu tiên đối người đến khám, điều trị thực hiện việc cài đặt và bật ứng dụng truy vết. Mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đăng ký lịch KCB tư vấn sức khỏe, khám bệnh từ xa.

Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tham mưu chính quyền địa phương đầu tư nguồn lực, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” khi dịch xảy ra trên địa bàn; tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo y tế không trung thực, không thực hiện cách ly theo quy định;... ./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích