Tiếng Việt | English

29/12/2017 - 03:59

Tỉnh Đắk Nông hoàn thành nhiệm vụ phân giới cắm mốc năm 2017

Trong 2 ngày 27-28/12, Ban Chỉ đạo Phân giới cắm mốc tỉnh Đắk Nông đã tiến hành kiểm tra 17 cột mốc phụ trên địa bàn huyện Tuy Đức (tỉnh Đắk Nông) mới được xây dựng xong để bàn giao cho lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông quản lý.

Ban Chỉ đạo Phân giới cắm mốc tỉnh Đắk Nông kiểm tra cột mốc phụ mới được xây dựng. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN)

Đây là những cột mốc cuối cùng được kiểm tra, nghiệm thu trong kế hoạch xây dựng 80 cột mốc phụ biên giới Việt Nam-Campuchia, đoạn qua tỉnh Đắk Nông và Mundulkiri năm 2017.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Phân giới cắm mốc tỉnh Đắk Nông, Đội phân giới cắm mốc Việt Nam-Campuchia tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành việc xây dựng các cột mốc đúng thời gian quy định. Những cột mốc biên giới này được đơn vị thi công đúng quy cách, đúng vị trí, đảm bảo chất lượng và tính thẩm mỹ. 

Ông Nguyễn Đình Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ, Ủy viên thường trực Ban Phân giới cắm mốc tỉnh Đắk Nông cho biết việc hoàn thành các mốc phụ đã khẳng định một bước quan trọng trong tiến trình phân giới cắm mốc trên đất liền của Việt Nam. Kết quả công tác phân giới cắm mốc đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân về chủ quyền lãnh thổ quốc gia. 

Đường biên giới Việt Nam-Campuchia giữa 2 tỉnh Đắk Nông và Mundulkiri được xác định rõ ràng và được đánh dấu bằng hệ thống mốc giới hiện đại trên thực địa tạo cơ sở để các ngành chức năng quản lý biên giới một cách hiệu quả, góp phần giữ vững sự ổn định khu vực biên giới, tạo điều kiện mở rộng giao lưu hợp tác đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại giữa Đắk Nông và Mundulkiri. 

Thượng tá Nguyễn Xuân Bái, Đội trưởng Đội phân giới cắm mốc số 4 tỉnh Đắk Nông cho biết: Đến nay, trên toàn tuyến biên giới, đội phân giới cắm mốc cũng như Ban Chỉ đạo Phân giới cắm mốc tỉnh Đắk Nông đã triển khai xây dựng hoàn chỉnh 80 vị trí mốc phụ trên đoạn biên giới đã được Ủy ban Biên giới Quốc gia chuyển vẽ cho Đắk Nông. 

Việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống cột mốc phụ đã thể hiện, khẳng định được chủ quyền của Việt Nam. Điều này đảm bảo được tính bền vững, lâu dài, khẳng định chủ quyền tại các khu vực biên giới. 

Theo Đại tá Ngô Hùng Cường, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông: Công tác phân giới cắm mốc trên địa bàn biên giới giữa hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng. 

Đây sẽ là cơ sở pháp lý để lực lượng bộ đội biên phòng bảo đảm tốt chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, về hệ thống đường biên, dấu hiệu đường biên. Đây cũng là cơ sở để Bộ đội biên phòng Việt Nam thực hiện tốt công tác đối ngoại với lực lượng vũ trang Campuchia trong đảm bảo chủ quyền an ninh biên giới. 

Việc hoàn thành phân giới cắm mốc sẽ củng cố vững chắc thế trận biên phòng trong khu vực biên giới, tạo một sự thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền, địa phương đến cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt là nhân dân ở khu vực biên giới. 

Cũng theo Đại tá Ngô Hùng Cường, thời gian tới Bộ đội biên phòng sẽ tham mưu cho Ban Chỉ đạo phân giới cắm mốc tỉnh Đắk Nông theo dõi, chỉ đạo đội phân giới cắm mốc của hai tỉnh xác định, cắm các mốc phụ còn lại.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo chặt chẽ các Đồn biên phòng có kế hoạch tuần tra, kiểm soát bảo vệ đường biên, cột mốc; tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về kết quả phân giới cắm mốc; tổ chức giáo dục pháp luật, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới cho các lực lượng, nhất là nhân dân vùng biên giới để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, cùng với bộ đội biên phòng bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết