Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 11:50

Tính mạng con người là quan trọng nhất

Long An nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là hành lang kết nối giữa miền Đông với miền Tây Nam bộ. Tỉnh có nhiều tuyến giao thông thủy, bộ quan trọng nối liền vùng, miền, giúp việc giao thương hàng hóa thuận tiện, góp phần thúc đẩy sự phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng-an ninh. Tuy nhiên, điều kiện này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), nhất là vào các dịp lễ, tết. Từ đó, đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông.

Trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, việc nâng cao nhận thức, xây dựng văn hóa giao thông, ý thức thượng tôn pháp luật về giao thông đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, công tác tuyên truyền pháp luật về ATGT được chú trọng thông qua nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng: học sinh, công nhân, thanh, thiếu niên,… Bên cạnh đó, cả hệ thống chính trị cũng tích cực vào cuộc, nhất là các đoàn thể với những mô hình, hoạt động về bảo đảm trật tự, ATGT. Mỗi ngành, mỗi đoàn thể, địa phương và người dân, bằng việc nêu cao ý thức và có những việc làm thiết thực đã góp phần hạn chế hành vi vi phạm các quy định về ATGT, giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. 

Bên cạnh tuyên truyền, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về ATGT cũng được lực lượng chức năng tăng cường, tạo sự răn đe mạnh mẽ trong ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông từ thành thị đến nông thôn được quan tâm đầu tư, xây dựng, duy tu, sửa chữa tạo sự đồng bộ, thông suốt vừa góp phần phát triển KT-XH vừa bảo đảm an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông. 

Trong 8 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 106 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 66 người, thiệt hại tài sản ước tính hơn 1 tỉ đồng.  So với cùng kỳ năm 2019, tai nạn giao thông giảm 23 vụ, giảm 10 người chết và 51 người bị thương. Năm 2020, thực hiện chủ đề ATGT: “Đã uống rượu, bia, không lái xe” gắn với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, các cấp, các ngành, địa phương và toàn xã hội tiếp tục đồng tình, chung tay thực hiện nhằm bảm đảm trật tự, ATGT, kéo giảm tai nạn giao thông.

“Sức khỏe là vàng”, “người sống đống vàng”- những lời khuyên dạy của cha ông ta đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Muốn bảo đảm ATGT, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người tham gia giao thông, mỗi người dân, học sinh phải nêu cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, xây dựng và hình thành văn hóa  khi tham gia giao thông. Mỗi người khi cầm lái hãy nghĩ đến sự an toàn của mình và người khác, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật để góp phần hạn chế những rủi ro, tai nạn đáng tiếc xảy ra. Ý thức của mỗi người chính là “lá chắn” tự bảo vệ bản thân và người khác khi tham gia giao thông.

Tính mạng con người là quan trọng nhất! Hãy lái xe bằng cả trái tim để bảo đảm ATGT, mang lại hạnh phúc cho mọi nhà./.

Long An

Chia sẻ bài viết