Tiếng Việt | English

26/11/2020 - 09:34

Tô điểm cuộc sống với sinh vật

1. Hội Sinh vật cảnh (SVC) tỉnh Long An vừa tổ chức thành công Hội thi và trưng bày SVC năm 2020 tại Công viên TP.Tân An nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Hội. Hàng trăm nghệ nhân, nhà vườn SVC từ các tỉnh, thành miền Tây, miền Đông Nam bộ và các huyện, thị trong tỉnh đã mang đến những sản phẩm/tác phẩm đẹp nhất của mình vào cuộc “đấu xảo” thu hút đông đảo người thưởng ngoạn.

Theo quan sát của chúng tôi, cuộc hội ngộ SVC năm nay tuy còn phải nghiêm ngặt phòng, chống đại dịch Covid-19 nhưng giới yêu thích SVC không ngần ngại đường xa và tốn kém, đã góp cho sân chơi nghệ thuật SVC này những sắc màu tươi mới; nhiều tác phẩm đạt giá trị nghệ thuật cao được Ban Giám khảo cuộc thi trao giải thưởng. Những sản phẩm trưng bày có nhiều cây cảnh cực đại, độc lạ, đặc biệt là kiểng khô của gian hàng nghệ nhân Tám Tâm ở Hòa Phú (Châu Thành, Long An) với những cành nhánh, gốc rễ tưởng như chỉ để làm chất đốt nhưng qua bàn tay nghệ thuật khắc chạm tạo hình tinh tế của nghệ nhân đã “thổi hồn” cho từng tác phẩm "níu hồn" người xem. Một số gian hàng cho thấy, người chơi hoa cảnh đã áp dụng công nghệ sinh học tiên tiến qua kỹ thuật cắt ghép, lai tạo giống tinh vi. Điều đáng quý là những cây kiểng cổ thụ cồng kềnh, phải vận chuyển bằng xe tải, xe cẩu, dễ làm tổn thương, hư hỏng,... nhưng người chơi vẫn không tiếc gì cho sân chơi nghệ thuật này!

2. Qua 10 năm thành lập và hoạt động liên tục, Hội SVC Long An đã thành lập chi hội SVC tại hầu hết các huyện, thị trong tỉnh và một số chi hội SVC chuyên ngành trực thuộc Tỉnh hội. Nhiều huyện, thị hội còn thành lập các câu lạc bộ SVC tại các xã có phong trào mạnh, như xã biên giới Bình Tân của thị xã Kiến Tường, Câu lạc bộ SVC xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động người dân trồng hoa, cây cảnh. Đường bờ sông Vàm Cỏ Tây chạy suốt chiều dài xã này, nhà nào cũng có hàng rào dâm bụt, bông trang, mai chiếu thủy,... được cắt tỉa thẳng hàng, đẹp mắt. Câu lạc bộ SVC còn hỗ trợ các hộ dân trồng trước mỗi sân nhà 3 gốc mai vàng, để khi đón Tết Cổ truyền, nhà nhà rực cánh mai vàng tạo cảnh “xuân càng thêm xuân” với không khí nông thôn mới.

Một số tác phẩm bonsai đoạt Huy chương Vàng trong cuộc thi sinh vật cảnh năm 2020. (Ảnh: Tôn Thất Hùng)

Một số tác phẩm bonsai đoạt Huy chương Vàng trong cuộc thi sinh vật cảnh năm 2020. (Ảnh: Tôn Thất Hùng)

Hay trên nhiều đường giao thông nông thôn huyện Tân Thạnh trồng cây ăn trái, cây phong cảnh hoặc cây hoa dọc hai bên đường vừa mát, vừa đẹp mắt. Mà thật, hễ nơi nào trồng nhiều cây hoa, cây cảnh là nơi ấy có môi trường sống tốt, bởi hoa cảnh làm đẹp lòng người; tạo cho con người lòng yêu thiên nhiên rộng mở, gây dựng một hệ sinh thái nhân văn bao khắp cộng đồng.

Qua 10 năm hoạt động, Hội SVC Long An cũng đã làm hồ sơ đăng ký và được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cấp bằng Cây Di sản Việt Nam cho cây Trôm mõ chùa Diêu Quang (phường Khánh Hậu, TP.Tân An), cụm cây Me cổ thụ chùa Rạch Núi (Cần Giuộc), cây Trôm mõ và 5 cây Sao dầu cổ thụ chùa Nổi (Cổ Sơn tự, Vĩnh Hưng). Riêng 2 cây Sao cổ thụ Giồng Lớn (Đức Huệ) đã nộp hồ sơ, chờ xem xét, công nhận.

Hy vọng, qua đóng góp SVC cho phong trào xây dựng khu đô thị mới, xã nông thôn mới, sẽ “làm cho đất nước càng ngày càng xuân” như lòng mong muốn của Bác Hồ kính yêu./.

Quang Hảo

Chia sẻ bài viết