Tiếng Việt | English

10/12/2016 - 18:11

Tổng thống Colombia khẳng định cần sớm thực thi thỏa thuận hòa bình

Tổng thống Colombia Manuel Santos ngày 9/12 khẳng định tầm quan trọng của việc thực thi thỏa thuận hòa bình mới do chính phủ ký với FARC.

Tổng thống Colombia Manuel Santos. (ảnh: AFP).Phát biểu tại cuộc họp báo ở thành phố Oslo, Na Uy, trong khuôn khổ chuyến thăm Na Uy để nhận giải Nobel Hòa bình, Tổng thống Manuel Santos nêu rõ, thách thức lớn nhất hiện nay đó là xúc tiến việc thực thi thỏa thuận hòa bình trong thời gian sớm nhất.

Ông Santos hy vọng ngày 12/12 tới, tòa án hiến pháp Colombia sẽ bật đèn xanh cho một thủ tục pháp lý để có thể thực hiện thỏa thuận này.

Tổng thống Santos nói: "Tất cả người dân Colombia đều muốn hòa bình. Những gì tôi đã làm là tiến hành một cuộc đối thoại quốc gia, có sự tham gia của mỗi người dân Colombia, mỗi lĩnh vực trong xã hội, đặc biệt là những người đã bỏ phiếu bác bỏ thỏa thuận hòa bình trước kia, nhằm giải quyết mối quan tâm, những lo lắng của họ. Chính phủ Colombia ngay lập tức khởi động quá trình đưa đề xuất và ý kiến của người dân vào bản thỏa thuận mới, với mong muốn nhận được sự ủng hộ rộng rãi".

Nhà lãnh đạo này nhấn mạnh, việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 5 thập kỷ qua, khiến 220.000 người thiệt mạng, sẽ mang lại những lợi ích về kinh tế và môi trường lâu dài đối với Colombia. Ông cũng hy vọng, thỏa thuận hòa bình mới sẽ giúp Colombia giành được thắng lợi trong cuộc chiến chống buôn bán ma túy.

Trước đó ngày 9/12, hàng chục thành viên của Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) đã chở vũ khí và các trang thiết bị khác đến nơi thu nhận vũ khí, dưới sự giám sát của các quan sát viên Liên Hợp Quốc và đại diện chính phủ. Đây là bước đi đầu tiên trong lộ trình giải giáp vũ khí theo thỏa thuận mới đạt được của lực lượng này với chính phủ Colombia./.

Hồng Anh/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters, Tân Hoa xã 

Chia sẻ bài viết