Tiếng Việt | English

11/10/2021 - 17:26

TP.HCM và Long An có tỷ lệ bao phủ đủ 2 mũi vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất

Chiều 11/10, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về kiểm điểm tiến độ triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 do Thứ trưởng Bộ Y tế – Đỗ Xuân Tuyên chủ trì.

Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương phải kiểm tra, rà soát, không để xảy ra tiêu cực trong tiêm chủng

Đến ngày 10/10, Bộ Y tế và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phân bổ 57 đợt vắc-xin phòng Covid-19 với tổng số trên 81 triệu liều.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, TP.HCM và các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương được ưu tiên phân bổ vắc-xin để tăng tỷ lệ bao phủ, nhanh chóng tạo miễn dịch trong nhân dân.

Tại Long An, đến nay, tỉnh có 99,9% người dân trên 18 tuổi tại địa phương đã được tiêm mũi 1; số lượng tiêm mũi 2 cũng đạt 57,9%. Toàn tỉnh đang triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 2.

Theo đánh giá từ Bộ Y tế, từ đầu tháng 10 đến nay, tốc độ tiêm chủng có xu hướng tăng dần so với giai đoạn giữa và cuối tháng 9, trung bình cả nước tiêm được hơn 1 triệu liều vắc xin/ngày.

8/63 tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ ít nhất 1 mũi vắc-xin cho trên 90% dân số từ 18 tuổi trở lên là Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Bình Dương; trong đó, 2 địa phương có tỷ lệ bao phủ đủ 2 mũi vắc-xin cho dân số từ 18 tuổi trở lên cao nhất là TP.HCM và Long An.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Long An

Được biết, dự kiến từ 10/10 đến – 31/10, Bộ Y tế sẽ tiếp nhận thêm khoảng hơn 45 triệu liều vắc-xin, trong đó tiếp tục phân bổ để tiêm mũi 2 cho 5 địa phương: TP. Hà Nội, TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Long An, Bình Dương (bao gồm tất cả người dân từ 50 tuổi trở lên); phân bổ vắc-xin cho các địa phương khác để tiêm mũi 1 cho 95% người dân từ 18 tuổi trở lên, tiêm mũi 2 cho 95% người dân từ 50 tuổi trở lên đến lịch tiêm và triển khai tiêm mũi 1 cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo lộ trình.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế - Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương tiếp nhận vắc-xin các đợt tiếp theo và đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng; có sự chuẩn bị để từng bước mở rộng đối tượng tiêm theo hướng dẫn trong thời gian tới của Bộ Y tế. Đồng thời, khẩn trương rà soát và cập nhật, bổ sung ngay thông tin lên phần mềm quản lý tiêm chủng Covid-19 trước ngày 15/10. Đặc biệt, các địa phương phải kiểm tra, rà soát, không để xảy ra tiêu cực trong tiêm chủng. 

Ông cũng đề nghị các địa phương nhanh chóng thống kê các đối tượng (từ 12 đến dưới 18 tuổi, tiêm mũi 3 của từng loại vắc-xin,…) để xây dựng kế hoạch của những tháng cuối năm 2021 và năm 2022. Ông đề nghị ưu tiên tập trung cho các đối tượng: Lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19; người từ 50 tuổi trở lên; người mắc bệnh nền; tiêm cho người nước ngoài sinh sống, công tác, học tập trên địa bàn.

Việc phân bổ vắc-xin cần có sự ưu tiên với các địa phương tập trung đông công nhân để nhanh chóng phục hồi sản xuất. Ngoài ra, cũng cần lưu ý tiêm vắc-xin cho người làm việc trong môi trường tiếp xúc với nhiều người như trung tâm thương mại, làm việc tại bến tàu, bến xe,…/.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết